Business

วันนี้! ไต่สวนฟื้นฟูกิจการการบินไทย ‘ปิยสวัสดิ์-ชาญศิลป์’ ขึ้นให้การพ่วง 3 พยาน

วันนี้ (17 ส.ค.) ศาลล้มละลายฯ นัดไต่สวนคำร้องขอ ฟื้นฟูกิจการ การบินไทย “ปิยสวัสดิ์-ชาญศิลป์” เป็นตัวแทนขึ้นให้การ พ่วง 3 พยาน “ฝ่ายการเงิน-อีวาย-ดีลอยท์

วันนี้ (17 ส.ค. 63) ศาลล้มละลายกลาง ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ นัดไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

ผู้ขึ้นให้การของฝ่ายการบินไทย คือ นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันท์ กรรมการ (บอร์ด) การบินไทย และ นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร บอร์ดและรักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) การบินไทย โดยการบินไทยได้เสนอชื่อนายปิยสวัสดิ์และนายชาญศิลป์ เป็นผู้จัดทำฟื้นฟูกิจการด้วย

ฟื้นฟูกิจการ การบินไทย

นอกจากนี้มีพยานอื่นอีก 3 คนขึ้นให้การ ได้แก่

  • นายชาย เอี่ยมศิริ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายธุรกิจปิโตรเลียม ประกันภัย และสิ่งแวดล้อมการบิน ในฐานะรักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการเงินและการบัญชี การบินไทย
  • บริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด ผู้ร่วมจัดทำแผนฟื้นฟู
  • บริษัท ดีลอยท์ ในฐานะผู้สอบบัญชี

ก่อนหน้านี้ นายชาญศิลป์ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันนี้การบินไทยจะเสนอรายชื่อคณะผู้จัดทำแผนฟื้นฟูการบินไทยให้กับศาลล้มละลายกลางพิจารณา ได้แก่ 1.บริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด 2.พล.อ.อ. ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ประธานบอร์ดการบินไทย 3.นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล 4.นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค 5.นายบุญทักษ์ หวังเจริญ 6.นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ และ 7.ตนเอง

GettyImages 477671400

ไทม์ไลน์ ฟื้นฟูกิจการ “การบินไทย”

เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2563 การบินไทยได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการภายใต้ พ.ร.บ.ล้มละลาย และต่อมาวันที่ 27 พฤษภาคม 2563 ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งรับคำร้องดังกล่าว ส่งผลให้การบินไทยอยู่ภายใต้สภาวะบังคับชั่วคราว (Automatic Stay) พักการชำระหนี้ แต่ยังสามารถทำธุรกิจต่อไปได้

ในวันที่ 13 สิงหาคม 2563 จะเป็นวันสุดท้ายที่เจ้าหนี้สามารถยื่นคำคัดค้าน, วันที่ 17 สิงหาคม 2563 เป็นวันที่ศาลฯ นัดไต่สวนคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ และช่วงปลายเดือนสิงหาคมถึงต้นเดือนกันยายน 2563 ศาลฯ จะมีคำสั่งให้การบินไทยฟื้นฟูกิจการ

การบินไทย

กรณีทุกอย่างราบรื่น

ถ้าหากศาลฯ มีคำสั่งแต่งตั้งผู้ทำแผนตามที่การบินไทยเสนอ ได้แก่ บริษัท อีวาย คอร์ปอเรท แอดไวซอรี่ เซอร์วิสเซส จำกัด ร่วมกับ พลอากาศเอก ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน, นายจักรกฤศฏิร์ พาราพันธกุล, นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค, นายบุญทักษ์ หวังเจริญ, นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ และนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร

ผู้ทำแผนจะต้องทำแผนฟื้นฟูกิจการภายใน 3 เดือน แล้วส่งแผนให้พนักงานพิทักษ์ทรัพย์ประมาณเดือนมกราคม 2564

ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม 2564 เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะจัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผน และประมาณปลายเดือนเมษายน 2563 ศาลฯ จะมีคำสั่งเห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการและตั้งผู้บริหารแผน เพื่อเริ่มดำเนินการตามแผนฟื้นฟูต่อไป

ฟื้นฟูกิจการ การบินไทย

กรณีเจ้าหนี้เสนอผู้ทำแผนแข่ง

อย่างไรก็ตาม ถ้าเจ้าหนี้เสนอผู้ทำแผนแข่ง ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2563 เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะจัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อเลือกผู้ทำแผน และประมาณมกราคม 2564 ศาลฯ จะมีคำสั่งแต่งตั้งผู้ทำแผน โดยต้องทำแผนฟื้นฟูกิจการภายใน 3 เดือน และส่งแผนให้เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ประมาณเดือนเมษายน 2564

จากนั้นในช่วงเดือนพฤษภาคม 2564 เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์จะจัดประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผน, ประมาณปลายเดือนมิถุนายน 2564 ศาลจะมีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผนฟื้นฟูกิจการและตั้งผู้บริหารแผน ซึ่งจะเริ่มดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการต่อไป

อย่างไรก็ตาม กรอบระยะเวลาในการดำเนินการฟื้นฟูกิจการข้างต้นเป็นเพียงประมาณการ ซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงภายหลัง ขึ้นอยู่กับเหตุการณ์ในอนาคต

ด้านระยะเวลาในการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการ ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขและเหตุการณ์ในอนาคต แต่การดำเนินการตามแผนต้องทำให้เสร็จภายใน 5 ปี นับจากวันที่ศาลมีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผน โดยสามารถขยายกำหนดระยะเวลาได้ไม่เกิน 2 ครั้ง ครั้งละไม่เกิน 1 ปี

อ่านข่าวเพิ่มเติมคลิก

Avatar photo