Politics

ประมวลภาพ ชุมนุม #ขีดเส้นตายไล่เผด็จการ ยึด 3 ข้อเรียกร้องไล่รัฐบาล

ผู้ชุมนุม #ขีดเส้นตายไล่เผด็จการ ภายใต้การนำของ “คณะประชาชนปลดแอก” ยึด 3 ข้อเรียกร้องหลักถึงรัฐบาล  หยุดคุกคามประชาชน ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ยุบสภา

วันนี้ (16 ส.ค.)  ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมนุมใหญ่ทางการเมือง “ขีดเส้นตายไล่เผด็จการ” ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยว่า ที่ชุมนุมยังคงย้ำใน 3 ข้อเรียกร้องหลัก คือ รัฐบาลต้องหยุดคุกคามประชาชน  ต้องร่างรัฐธรรมนูญใหม่  และรัฐบาลต้องยุบสภา พร้อมกับ 2 จุดยืนคือ ไม่เอารัฐประหาร และไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ ซึ่งในการชุมนุมครั้งนี้ได้มีกลุ่มคนเสื้อแดงเข้าร่วมด้วย

S 75145228

ในการชุมนุมวันนี้ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และแกนนำเยาวชนปลดแอก ที่ได้รับประกันตัวในเงื่อนไขที่ศาลตั้ง “ห้ามกระทำการใดๆ ในลักษณะเดียวกับการกระทำที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้ ไม่เช่นนั้นจะถือว่าผิดสัญญาประกัน” ได้เดินทางมาร่วมชุมนุมด้วย  พร้อมผู้ชุมนุมได้โผกอดให้กำลังใจ แล้วเปล่งเสียง “เพนกวิน”

ด้านนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย เดินทางร่วมสังเกตการณ์ในฐานะคณะทำงานเพื่อติดตามการชุมนุมของกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชน ในคณะกรรมาธิการการปกครองสภาผู้แทนราษฎรในส่วนของพรรคเพื่อไทย พร้อมตั้งโต๊ะรับฟังหากกลุ่มผู้ชุมนุมถูกคุมคามจากเจ้าหน้าที่

S 75178072

S 75145220

จากนั้นเวลา 17.00 น. ผู้ชุมนุมทยอยเดินทางมาร่วมชุมนุมเพิ่มมากขึ้น จนเต็มพื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และถนนราชดำเนิน ขณะที่คณะประชาชนปลดแอกยังคงสลับสับเปลี่ยนกัน ขึ้นปราศรัยบนเวที จี้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชน และไม่เอารัฐประหาร

ในเวลา 19.00 น. ผู้ชุมนุมยังเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้ชุมนุมได้พร้อมใจกันเปิดไฟจากมือถือ และฉายไฟไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อเป็นการเปิดทางและสนับสนุนประชาธิปไตย พร้อมร้องเพลง บทเพลงแห่งสามัญชน

S 75178093

S 75178066

จากนั้น น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล เครือข่ายนักเรียน นิสิต นักศึกษาเคียงข้าง ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (คนป.) หนึ่งในแกนนำคณะประชาชนปลดแอก กล่าวว่า การที่มารวมกันตรงนี้ เพื่อ 3 ข้อเรียกร้อง และ 2 จุดยืน

  • หยุดคุกคามประชาชน

คุกคามคือ การทำให้เกิดความกลัว หลังจากรัฐประหารปี 2557 รัฐบาลได้คุกคามประชาชนหลายรูปแบบ โดยเฉพาะคนที่ออกมาแสดงจุดยืนเห็นต่างทางการเมือง สิ่งที่ยอมรับไม่ได้เลย คือ มีการอุ้มไปทำร้ายร้างกาย อุ้มหาย

S 75145222

S 75178089 0

  • ร่างรัฐธรรมนูญใหม่

เพราะสิ่งที่เป็นปัญหาอย่างมาก อย่างแรกที่ต้องจำกัดออกไปก่อนคือ ส.ว. หรือวุฒิสภา เพราะส.ว.นอกจากจะไม่ทำประโยชน์อะไรให้ประชาชนแล้ว ยังทำตัวเป็นเสี้ยนหนามกีดขวางประชาธิปไตย ดังนั้น 250 ส.ว.ต้องออกไปก่อน หรือไม่มีส.ว.เลยยิ่งดี

  • ยุบสภา

รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ต้องยุบสภาหลังมีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ของประชาชน แต่รัฐบาลอย่าข้ามขั้นตอน ก่อนจะชิงยุบสภา อย่างน้อยต้องตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพื่อให้เราร่างรัฐธรรมนูญใหม่ก่อน

S 75178080

S 75145227

นอกจากนี้ยังอยู่บน 2 จุดยืนคือ

  • ไม่เอารัฐบาลแห่งชาติ

รัฐบาลที่เกิดจากการรวมตัวของส.ส.ทุกพรรค โดยไม่มีฝ่ายค้าน อย่างนี้จะเรียกว่าประชาธิปไตยได้อย่างไร เข้าข่ายรัฐบาลเผด็จการอยู่ดี

  • ไม่เอารัฐประหาร

การที่กลุ่มคนกลุ่มหนึ่งใช้กำลังเข้ายึดอำนาจรัฐ เมื่อ 6 ที่แล้ว มีคนกลุ่มหนึ่ง นำโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ก่อการรัฐประหาร โดยอ้างว่าจะเข้ามาดูแลความสงบเรียบร้อยของประเทศ ขอเวลาแป๊บเดียวเท่านั้น เหนื่อยใจ ขอเวลาแป๊บเดียวแต่ผ่านมา 6 ปีแล้ว

S 75178090 0

S 75145231

S 75178075

This slideshow requires JavaScript.

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo