Finance

คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าแกว่ง 30.80-31.20 บาท/ดอลลาร์

“ธนาคารกสิกรไทย” คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหวในกรอบ 30.80-31.20 บาท/ดอลลาร์ จับตาจีดีพีไตรมาส 2 ของไทย

ธนาคารกสิกรไทยประเมินว่ากรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทสัปดาห์หน้า (17-21 ส.ค.) อยู่ที่ 30.80 – 31.20 บาทต่อดอลลาร์ โดยปัจจัยสำคัญ ได้แก่ ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2/63 ของไทย ท่าทีระหว่างสหรัฐ และจีน หลังการเจรจาเรื่องความคืบหน้าตามข้อตกลงเฟสแรก และสถานการณ์โควิด-19 ทั่วโลก

เงินบาทสัปดาห์หน้า

ขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐระหว่างสัปดาห์ ได้แก่ ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัย ผลสำรวจภาคการผลิตของเฟดสาขานิวยอร์ก และผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจของเฟดสาขาฟิลาเดลเฟียเดือนสิงหาคม ข้อมูลการเริ่มสร้างบ้าน/การอนุญาตก่อสร้าง และยอดขายบ้านมือสองเดือนกรกฎาคม นอกจากนี้ ตลาดยังรอติดตามบันทึกการประชุมเฟดเมื่อเดือนกรกฎาคม และดัชนี PMI เบื้องต้นสำหรับเดือนสิงหาคมของหลายประเทศชั้นนำด้วยเช่นกัน

ส่วนสัปดาห์ที่ผ่านมา (10-14 ส.ค.) เงินบาทแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย ขณะที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงท่ามกลางสัญญาณตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนก่อนกำหนดการหารือความคืบหน้าของการดำเนินการตามข้อตกลงการค้าเฟสแรก นอกจากนี้เงินดอลลาร์เผชิญแรงขายจากความไม่แน่นอนของบทสรุปของมาตรการเยียวยาผลกระทบจากโควิด-19 ของสหรัฐ ซึ่งทำเนียบขาวและสภาคองเกรสยังมีจุดยืนที่แตกต่างกัน

อย่างไรก็ตาม เงินบาทลดช่วงบวกลงในช่วงปลายสัปดาห์ ขณะที่ตลาดรอติดตามท่าทีระหว่างสหรัฐ-จีน และการประกาศตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2/63 ของไทยวันที่ 17 สิงหาคม ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าอาจหดตัวลงในอัตราตัวเลขสองหลัก ทั้งนี้ วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม เงินบาทอยู่ที่ระดับ 31.13 เทียบกับระดับ 31.15 บาทต่อดอลลาร์ ในวันศุกร์ก่อนหน้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo