Politics

นิด้าโพลหนุน ‘กลุ่มใบขับขี่ตลอดชีพ’ ทดสอบสมรรถนะใหม่!

นิด้าโพล เผยผลสำรวจคนมีใบขับขี่ 59.84% เห็นด้วย เรียก ‘กลุ่มตลอดชีพ’ ทดสอบสมรรถนะใหม่ ชี้ส่วนใหญ่มีอายุมากขึ้น อาจทำให้ความสามารถในการขับขี่ลดลง

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น นิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “การทดสอบสมรรถนะผู้ถือใบอนุญาตขับรถตลอดชีพ” ทำการสำรวจ ระหว่างวันที่ 10 – 12 สิงหาคม 2563 จากประชาชนที่มีอายุ 37 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และ อาชีพทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,511 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับการทดสอบสมรรถนะ ผู้ถือใบอนุญาตขับรถตลอดชีพ การสำรวจอาศัยการสุ่มตัวอย่าง โดยใช้ความน่าจะเป็นจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูล ตัวอย่างหลัก (Master Sample) ของ “นิด้าโพล” สุ่มตัวอย่าง ด้วยวิธีแบบง่าย (Simple Random Sampling) เก็บข้อมูล ด้วยวิธีการสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์โดยกำหนดค่าความเชื่อมั่นที่ 95.0%

จากการสำรวจ เมื่อถามประชาชนถึงการมีใบอนุญาตขับรถทุกประเภท พบว่า ส่วนใหญ่ 67.90% ระบุว่า มีใบอนุญาตขับรถ ขณะที่ 32.10% ระบุว่า ไม่มีใบอนุญาตขับรถ

นิด้าโพล

สำหรับ การมีใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล พบว่า ผู้ที่มีใบอนุญาตขับรถส่วนใหญ่ 84.41% ระบุว่า มีใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล ขณะที่ 15.59% ระบุว่า ไม่มีใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล

เมื่อถาม ผู้ที่มีใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล ถึงประเภทของใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล พบว่า ส่วนใหญ่ 48.15% ระบุว่า เป็น ใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล ประเภท 5 ปี รองลงมา 45.38% ระบุว่าเป็น ใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล ประเภทตลอดชีพ และ 6.47% ระบุว่าเป็น ใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล ประเภทชั่วคราว

ด้านความคิดเห็น ต่อการเรียก ผู้มีใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล ประเภทตลอดชีพ มาทดสอบสมรรถนะทางร่างกายใหม่ พบว่า ผู้ที่มีใบอนุญาตขับรถส่วนใหญ่ 59.84% ระบุว่า เห็นด้วย เพราะผู้ที่ได้รับใบอนุญาตขับรถ ประเภทตลอดชีพ ปัจจุบันมีอายุมากขึ้น อาจทำให้ความสามารถในการขับขี่ลดลง ควรเรียกเข้ามารับการอบรม และ ทดสอบสมรรถนะทางร่างกายใหม่ เพื่อความปลอดภัย ต่อการใช้รถใช้ถนน

รองลงมา 38.89% ระบุว่า ไม่เห็นด้วย เพราะยังไม่มีการพิสูจน์ที่แน่ชัดว่า อุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากผู้ที่มีใบอนุญาตขับรถ ประเภทตลอดชีพ ถ้าหากเรียกมาทดสอบสมรรถนะทางร่างกายใหม่ ก็อาจจะทำให้เสียเวลา และ 1.27% ระบุว่า เฉย ๆ/ไม่ตอบ/ไม่สนใจ

เมื่อถามผู้ที่เห็นด้วยถึงกลุ่ม ผู้ที่มีใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล ประเภทตลอดชีพ ที่ควรเรียกมาทดสอบสมรรถนะใหม่ พบว่า ส่วนใหญ่ 33.39% ระบุว่า ทุกคนที่มีใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล ประเภทตลอดชีพ รองลงมา 29.80% ระบุว่า ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป 21.99% ระบุว่า ผู้ที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป และ 14.82% ระบุว่า ผู้ที่มีอายุ 70 ปีขึ้นไป

ท้ายที่สุด เมื่อถามถึงการดำเนินการของ กรมการขนส่งทางบก กรณีผู้ถือใบอนุญาตขับรถยนต์ส่วนบุคคล ประเภทตลอดชีพ ไม่ผ่าน การทดสอบสมรรถนะทางร่างกาย พบว่า ผู้ที่มีใบอนุญาตขับรถส่วนใหญ่ 60.04% ระบุว่า ให้ทดสอบขับรถใหม่ รองลงมา 23.68% ระบุว่า ไม่ต้องทำอะไร 14.82% ระบุว่า ยึดใบขับขี่ และ 1.46% ระบุว่า เฉย ๆ ไม่ตอบ ไม่สนใจ

นิด้าโพล

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo