Politics

‘เพนกวิน’ เจอเพิ่มข้อหา ‘ละเมิดอำนาจศาล’ นัดไต่สวน 11 ก.ย.นี้

“เพนกวิน” เจอเพิ่มข้อหา  อีก 1 ข้อหา “ละเมิดอำนาจศาล” กรณีนำมวลชนชุมนุมหน้าศาลอาญา เมื่อครั้ง “อานนท์-ไมค์” ถูกนำตัวมาเพื่อยื่นฝากขัง 

จากกรณีที่ พนักงานสอบสวนสน.สำราญราษฏร์ นำตัว นายพริษฐ์ ชีวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง “เยาวชนปลดแอก” ผู้ต้องหาตามหมายจับข้อหายุยงปลุกปั่น ตามมาตรา 116 และข้อหาอื่นๆ รวม 7 ข้อหา ไปฝากขังยังศาลอาญาถนนรัชดาภิเษก โดยพนักงานสอบสวนไม่ได้คัดค้านการประกันตัวเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานั้น

เพนกวิน เจอเพิ่มข้อหา

รายงานข่าวระบุว่า ระหว่างการไต่สวนนั้น นายพริษฐ์ ยังถูกศาลอาญา ตั้งข้อหา “ละเมิดอำนาจศาล” ด้วย จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ได้นำตัว นายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน และนายภาณุ​พงศ์​ จาดนอก  หรือ ไมค์ แกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย  2 ผู้ต้องหาคดีมั่วสุม ชุมนุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป มายื่นฝากขังต่อศาลอาญาครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน

ในครั้งนั้น นายพริษฐ์ กับพวก ได้ลงข้อความบนเฟซบุ๊กเพจ “เพนกวิน – พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak” ของตัวเอง เชิญชวนกลุ่มบุคคล ให้มาร่วมชุมนุมกันที่ศาลอาญา

จากนั้น นายพริษฐ์ ได้กล่าวปราศรัยเสียงดัง ต่อหน้าผู้ชุมนุม และประชาชน โดยใช้อุปกรณ์ขยายเสียง และยังใช้อุปกรณ์ถ่ายภาพ เพื่อชักจูงให้บุคคลอื่น ๆ เดินทางมาชุมนุมในบริเวณศาล เพื่อขัดขวางรบกวนการดำเนินกระบวนพิจารณาคดีของศาล

นอกจากนี้ ยังมีการถ่ายทอดสดภาพ และ เสียง เหตุการณ์การชุมนุมในบริเวณศาล ผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย และสื่อต่างๆ ซึ่งเจ้าพนักงานตำรวจ และเจ้าหน้าที่ศาล ได้เข้าระงับเหตุ โดยการแจ้งข้อกำหนดศาลให้ทราบ และห้ามปรามแล้ว แต่นายพริษฐ์ ผู้ถูกกล่าวหาไม่ฟัง และยังคงดำเนินการดังกล่าวต่อไป

การกระทำดังกล่าวเป็นการไม่ปฏิบัติตน ตามข้อกำหนดของศาล ว่าด้วยการรักษาความเรียบร้อย และประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล เจ้าหน้าที่ศาล จึงทำบันทึกและรายงานคำกล่าวหาต่อศาล ขอให้ลงโทษ ฐานละเมิดอำนาจศาล

เพนกวิน เจอเพิ่มข้อหา

ต่อมาในวันที่ 15 สิงหาคม เวลาประมาณ 8.30 น. พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฏร์ นำตัว นายพริษฐ์ ผู้ถูกกล่าวหา มายื่นคำร้องขอฝากขังต่อศาลอาญา ในคดีพูดปราศรัย ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2563 เจ้าหน้าที่ศาลจึงทำรายงานต่อศาลว่า นายพริษฐ์เป็นบุคคลเดียวกับผู้ถูกกล่าวหา ในคดีละเมิดอำนาจศาลนี้ ขอให้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกกล่าวหา

ศาลจึงได้แจ้งข้อกล่าวหา และทำสำเนาคำกล่าวหา ทำให้ เพนกวิน เจอเพิ่มข้อหา อีก 1 ข้อหา ในคดีละเมิดอำนาจศาลให้ผู้ถูกกล่าวหาทราบ โดยนัดไต่สวนคำกล่าวหาดังกล่าวในวันที่ 11 กันยายนนี้ เวลา 09.00 น. โดยผู้ถูกกล่าวหาไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ศาลจึงได้ให้ ผู้ถูกกล่าวหาปฏิญาณตนว่า จะมาตามนัด และปล่อยชั่วคราวไป โดยไม่มีประกัน

7 ข้อหาเดิมที่โดนจับกุม

1.ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร เพื่อให้ประชาชน ล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน

2.ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิด

3.รวมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย ชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ ในสถานที่แออัด หรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค กระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ

4.ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะ จนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจร โดยวางหรือทอดทิ้งสิ่งของ หรือโดยกระทำด้วยประการอื่นใด

5.ร่วมกันวาง ตั้ง ยื่น หรือแขวนสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือกระทำด้วยประการใดๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจร

6.ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใดๆ บนถนน

7.ร่วมกันโฆษณา โดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo