Politics

ขอไม่เปิดเผย! ตำรวจค้นบ้าน ‘เพนกวิน’ พบหลักฐาน ไม่ห่วงม็อบพรุ่งนี้

ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เผย เจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นบ้าน “เพนกวิน” พบหลักฐานเป็นประโยชน์ ต่อรูปคดี  ยืนยัน การจับกุมเป็นไปตามกฎหมาย ไม่หนักใจชุมนุมใหญ่พรุ่งนี้  16 สิงหาคม 

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยวันนี้ (16 ส.ค.) ว่า ความคืบหน้าในการเข้าตรวจค้นบ้านของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักศึกษาธรรมศาสตร์ แกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง “เยาวชนปลดแอก” ที่ย่านรังสิต เมื่อช่วงเช้านั้น พนักงานสอบสวน พบพยานหลักฐานบางส่วน ที่เป็นประโยชน์ต่อคดี แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เนื่องจากเป็นเรื่องที่อยู่ในสำนวน

แพนกวิน ค้นบ้าน 01

การจับกุมนายพริษฐ์ครั้งนี้ ยืนยันว่า เป็นการจับกุมโดยชอบด้วยกฎหมาย ที่ศาลอนุมัติหมายจับ โดยข้อหาที่นายพริษฐ์โดนแจ้งนั้น เป็นข้อหาร้ายแรง ฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบในบ้านเมือง จึงไม่จำเป็นต้องออกหมายเรียก สามารถออกหมายจับได้ทันที

พล.ต.ท.ภัคพงศ์  กล่าวด้วยว่า การจับกุมแกนนำนักศึกษา ก่อนจะมีการชุมนุมใหญ่ในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.) เชื่อว่ากลุ่มผู้ชุมนุมจะเข้าใจ เคารพกฎหมาย และชุมนุม ด้วยความสงบเรียบร้อย ไม่เป็นการกระตุ้น ให้เกิดความรุนแรงใดๆ

Efbk5IlUwAAE5PW

เจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็จะจัดกำลังไปคอยดูแลผู้ชุมนุมอยู่แล้ว จึงต้องขอร้องให้ชุมนุมอย่างสงบ และปฏิบัติตาม พระราชบัญญัติชุมนุมสาธารณะ ไม่หนักใจต่อการชุมนุมที่จะเกิดขึ้นแต่อย่างใด

ส่วนกลุ่มผู้ต้องหาที่จะถูกจับกุม จากการชุมนุมเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา ยังมีผู้ต้องหาอยู่ในข่ายถูกดำเนินคดีอีกหลายคน แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด

ทางด้าน ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ทวีตข้อความว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เข้าตรวจค้น บริเวณบ้าน และทรัพย์สินภายในบ้านพักของนายพริษฐ์ โดยมีตำรวจในเครื่องแบบราว 5 นาย และเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบไม่ทราบสังกัดอีกกว่า 10 นาย  โดยมีเพื่อน และทนายความของนายพริษฐ์ ติดตามดูการตรวจค้น

Efbk5JZU8AIRTn6

หลังการตรวจค้นเสร็จสิ้น ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย หรือสิ่งของที่จะใช้เป็นพยานหลักฐานในคดีตามหมายค้น หรือสิ่งของที่มีไว้เป็นความผิดตามกฎหมายอื่น ก่อนจัดทำบันทึกการตรวจค้นไว้เป็นหลักฐาน ให้เพื่อน และทนายความลงชื่อ

ภาพ : Twitter @TLHR2014

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo