Politics

ประมวลภาพ ‘ศาลอาญา’ อนุมัติฝากขัง ‘เพนกวิน’ 12 วัน ตำรวจคุมเข้มพื้นที่ กองเชียร์ตามให้กำลังใจ

เจ้าหน้าที่ตำรวจวางกำลังคุมเข้มบริเวณศาลอาญารัชดา ปิดประตูทางเข้า สกัดกลุ่มคนที่เดินทางมาให้กำลังใจ “เพนกวิน” ที่พนักงานสอบสวนนำตัวจาก สน.สำราญราษฏร์ เดินทางมาเพื่อยื่นคำร้อง ขอฝากขัง 

วันนี้ (15 ส.ค.) ที่ศาลอาญา รัชดา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เจ้าหน้าที่ตำรวจได้กระจายกำลัง เข้าดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย โดยมีทั้งการกั้นรั้วในจุดต่างๆ บริเวณศาล มีการปิดประตูทางเข้าศาล เพื่อสกัดกั้น กลุ่มมวลชนจำนวนหนึ่ง ที่มาให้กำลังใจนายพริษฐ์ ชีวารักษ์หรือ เพนกวิน นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และแกนนำกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง “เยาวชนปลดแอก” ที่พนักงานสอบสวนนำตัวจาก สน.สำราญราษฏร์  มายื่นคำร้องเพื่อขอฝากขัง

แพนกวิน ฝากขัง 01

ล่าสุด มีรายงานว่า ศาลอาญา​อนุญาต​ให้ฝากขัง​ นายพริษฐ์​ ชิวารักษ์​หรือ เพนกวิน เป็นเวลา​ 12​ วัน​ โดยทนายความ​กำลัง​ยื่นขอประกันตัว โดยใช้ตำแหน่งอาจารย์คณะรัฐศาสตร์​ มหาวิทยาลัย​ธรรมศาสตร์​ ซึ่ง พนักงานสอบสวน​ได้ขอคัดค้าน​การประกัน​ตัวไว้ในคำร้องขอฝากขัง

อย่างไรก็ดี ​หลังศาลมีคำสั่ง​อนุญาต​ฝากขัง​ นายพริษฐ์​ ได้​โพสต์ภาพข้อความ​เขียนด้วยลายมือว่า​ จะไม่ขอประกันตัว​ หากศาลตั้งเงื่อนไข​ห้าม​ชุมนุม​ หรือทำกิจกรรม​ทางการเมือง

EfcTY6hUwAESQr 1

ทางด้านทนายความของนายพริษฐ์ เปิดเผยว่า  ระหว่าง​กระบวนการ​ไต่สวนฝากขังนั้น  ศาลได้แจ้งข้อหาละเมิดอำนาจศาล​เพิ่มต่อนายพริษฐ์ จากการติดตามให้กำลังใจวันไต่สวนฝากขังนายอานนท์ นำภา ทนายความด้านสิทธิมนุษยชน และนายภาณุ​พงศ์​ จาดนอก  หรือ ไมค์ แกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย  เมื่อ​วันที่ 8 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยนัดไต่สวนวันที่​ 11​ กันยายนที่จะถึงนี้ เวลา​ 09.00 น.

ขณะที่ บรรดาผู้มาให้กำลังใจนายพริษฐ์ ประกาศ​ปักหลัก​ด้านหน้าศาลอาญา​ หากศาลไม่อนุญาต​ประกันตัว​ แต่ถ้าเป็นการตัดสินใจ​ไม่ประกันตัวของนายพริษฐ์​เอง​ เนื่องจากศาลกำหนดเงื่อนไขห้ามชุมนุม​ ก็ขอให้ในเวลา 15.00 น. วันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.)  ไปร่วมชุมนุม​กันที่อนุสาวรีย์​ประชาธิปไตย​

ทั้งนี้ บริเวณด้านหน้าศาลอาญารัชดา มีประชาชนมายืนรอให้กำลังใจนายพริษฐ์ เป็นจำนวนมาก โดยทางศาลมีมาตรการดูแล ไม่อนุญาตให้ผู้ที่มาให้กำลังใจ เข้าไปยังด้านในของศาล ให้ยืนอยู่ได้บริเวณนอกรั้วศาลอาญา รวมทั้งสื่อมวลชนที่จะเข้าไปทำข่าวด้านใน จะต้องแสดงบัตรสื่อมวลชน ที่ออกโดยกรมประชาสัมพันธ์เท่านั้น

EfbsZhzUMAYsgdP

EfcIElWU0AAISe1

EfbsabYUEAAkGol

EfcRWdiUEAAC6HA

EfcRWeIUMAEsemp

EfceQPGU8AEwvAb

ภาพ : Twitter @prachatai, @iLawFX

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo