Politics

ศาลอาญา! ออกประกาศ 5 ข้อเตือนระวังละเมิดศาลอาญา

เจ้าหน้าที่​นำแผ่นป้าย ข้อกำหนดศาลอาญา​ เป็นประกาศ 5 ข้อ มาตั้งบริเวณหน้ารั้วศาลอาญา 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางเข้าศาลอาญา รัชดา เจ้าหน้าที่ศาลได้นำประกาศประกาศศาลอาญา เรื่อง ข้อกำหนดศาลอาญา มาติดประกาศไว้เพื่อแจ้งเตือนประชาชนที่จะเข้าไปภายในบริเวณศาล ประกาศดังกล่าว มีเนื้อหาดังนี้

เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยในบริเวณศาล และเพื่อให้กระบวนการพิจารณาดำเนินไปด้วยความเที่ยงธรรมและรวดเร็ว รวมถึงมิให้คู่ความดำเนินกระบวนพิจารณาในทางก่อความรำคาญหรือในทางประวิงให้ชักช้า หรือในทางฟุ่มเฟือยเกินสมควร

ประกาศ
ภาพ : Twitter@prachathai

อาศัยอำนาจตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 30 ประกอบประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 15 จึงให้วางข้อกำหนดศาลอาญาไว้เพิ่มเติมดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ห้ามมิให้ผู้ใดประพฤติตนใช้คำพูดหรือกิริยาในทางที่ก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย ก่อความรำคาญส่งเสียงดังในทางประวิงให้การดำเนินกระบวนการพิจารณาชักช้าหรือในทางฟุ่มเฟือยเกินสมควร หรือกระทำการในลักษณะที่เป็นการส่งเสริมยั่วยุจงใจสนับสนุนใดๆในการกระทำดังกล่าวรวมถึงกระทำอย่างอื่นในทำนองเดียวกัน ตลอดทั้งให้เจ้าพนักงานมีอำนาจตรวจตราคัดกรองอนุญาตให้บุคคลใดเข้าออกเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวข้างต้นในอาคารศาลและบริเวณรอบศาลอาญา

ข้อ 2 ห้ามมิให้นำหรือใช้โทรโข่ง ไมโครโฟน เครื่องขยายเสียงรวมถึงอุปกรณ์ขยายเสียงต่างๆหรือการกระทำอย่างอื่นในทำนองเดียวกันในอาคารศาลและบริเวณรอบศาลอาญาเว้นแต่จะได้รับอนุญาต

ข้อ 3 ห้ามนำเครื่องมือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่ใช้หรือสามารถใช้ในการถ่ายภาพบันทึกหรือเสียงบันทึกภาพ หรือเสียงหรือทั้งภาพและเสียงถ่ายทอด(live) เผยแพร่ภาพหรือเสียงทั้งภาพและเสียง รวมถึงเครื่องมือและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นใดในทำนองเดียวกันเข้ามาในบริเวณเขตศาลอาญา

ประกาศ12
ภาพ : Twitter@prachathai

ข้อ 4.  ห้ามบันทึกภาพหรือเสียง หรือทั้งภาพและเสียงไม่ว่าจะเป็นภาพนิ่งภาพเคลื่อนไหว ถ่ายทอดสดเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น(live) หรือการกระทำอย่างอื่นในทำนองเดียวกันในอาคารศาลและบริเวณศาลอาญา

ข้อ 5. ห้ามมิให้กระทำไม่ว่าโดยวิธี ใดๆ ให้ปรากฏและเผยแพร่ซึ่งภาพหรือเสียงหรือทั้งภาพและเสียงการถ่ายภาพภาพยนตร์ บันทึกภาพและเสียงถ่ายทอดสดเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะทางสื่อโซเชียลมีเดีย หรือการกระทำอย่างอื่นในทำนองเดียวกันในอาคารศาลและบริเวณศาลอาญา

ผู้ใดฝ่าฝืนกระทำดังกล่าวถือว่ากระทำความผิดละเมิดศาลอาญา

ประกาศ ณ วันที่ 13 สิงหาคม 2563
นายชูชัย วิริยะสุนทรวงศ์ อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight