Politics

‘หมอวรงค์’ เตือนใจนักศึกษา อย่าตกเป็นเหยื่อสนองตัณหาคนมักใหญ่ใฝ่สูง คิดล้มล้างสถาบันฯ

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตนายกสโมสรนักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ส่งสาร เตือนใจนักศึกษา ที่เข้าร่วมชุมนุม อย่าคิดล้มล้างสถาบัน ตกเป็นเหยื่อคนมักใหญ่ใฝ่สูง

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตนายกสโมสรนักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก “Warong Dechgitvigrom” เตือนใจนักศึกษา ที่เข้าร่วมชุมนุม โดยมีเนื้อหาดังนี้

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม

ถึงน้องนักศึกษาที่ร่วมชุมนุม

สมัยผมเป็นนักศึกษา ผมเคยเป็น นายกสโมสรนักศึกษา ถือว่าผมเป็นนักกิจกรรมตัวยงคนหนึ่ง ผมเคยมีความคิดล้มล้างสถาบัน ไม่ต่างจากน้อง ๆ เลย

เพียงแต่ว่า ผู้อยู่เบื้องหลังผมคือ การจัดตั้งจากรุ่นพี่ และเชื่อมโยงไปพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ส่วนน้อง ๆ นั้น ใช้เครือข่าย social ปล่อย fake news ปลุกม็อบ โดยมีคนให้บทแกนนำไปพูด และเชื่อมโยงตะวันตก

น้องรู้ไหมว่า ชีวิตจริงที่ต้องทำงาน ต้องรับผิดชอบ กับชีวิตนักศึกษา มันเทียบกันไม่ได้ มันหนังคนละม้วน ข้อมูลที่ได้รับจากรุ่นพี่ กับการเรียนรู้จากชีวิตจริง ศึกษาค้นคว้าเอง หาประสบการณ์เอง มันคนละอย่าง

เมื่อผมเป็นผู้ใหญ่ มีประสบการณ์ และเป็นนักการเมือง ผมเปลี่ยนความคิดเรื่องสถาบัน ผมกลับมีความเชื่อว่า สถาบันพระมหากษัตริย์ ผสมผสานกับวัฒนธรรม ประเพณี วิถีพุทธ วิถีไทย

สังคมเครือญาติ การเรียกพี่น้องลุงป้าน้าอา มีส่วนทำให้สังคมไทย มีความรัก และเอื้ออาทรต่อกัน เป็นสังคมที่สมดุลย์ สงบสุขที่สุด ที่สำคัญคือ สังคมไทยเรา จะขาดสิ่งหนึ่งสิ่งใดไม่ได้

ความสงบสุขของสังคมไทย เราวัดได้จาก ไม่เคยมีคนไทยอพยพลงเรือสำเภา หนีร้อนไปพึ่งเย็น ที่ประเทศอื่น มีแต่ประเทศรอบบ้านเรา ทั้งจีน เวียตนาม เขมร ลาว พม่า อินเดียมาอาศัยพึ่งพาประเทศไทยของเรา

ผมได้มีโอกาสเห็น รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง แต่ใช้อำนาจไม่ชอบ ทุจริตคอรัปชั่น แบ่งแยกประชาชน แก้กฏหมายให้ประโยชน์ตนเอง เปลี่ยนจากผิดเป็นถูก โกงทุกอย่างเท่าที่จะโกงได้ แต่อ้างว่า ตนเองเป็นฝ่ายประชาธิปไตย

จึงทำให้ผมมั่นใจว่า ทุกอย่างอยู่ที่นักการเมือง ถ้าได้นักการเมืองที่ดี มาคุมอำนาจบริหารราชการแผ่นดิน ประชาชนก็อยู่ดีกินดี ประเทศก็พัฒนา

ถ้าได้นักการเมืองที่ไม่ดี มักใหญ่ใฝ่สูง สบคบต่างชาติเพื่อล้มล้างประเทศ ประเทศก็จะวุ่นวาย สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน

หมอวรงค์

สิ่งที่ผมเขียนมาซะเยิ่นยาว ต้องการบอกน้องนักศึกษาว่า การปกครองระบอบประชาธิปไตย ที่มีพระมหากษัตริย์ประมุข ร่วมกับวัฒนธรรม ประเพณี วิถีพุทธ วิถีไทย สังคมเครือญาติแบบไทย ๆ

เป็นความลงตัว ที่สมดุลย์ที่สุดแล้ว สงบสุขที่สุดแล้ว และ สถาบันท่าน ก็ไม่ได้มีอำนาจบริหารราชการใดๆ เพราะทุกอย่างอยู่ที่ นักการเมือง

การคิดล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ เพื่อไปเป็นระบอบประธานาธิบดี มันไม่ใช่บริบท และรากเหง้าของสังคมไทย คนไทยจะไม่มีหลักประกันใด ๆ ต่อประมุขแห่งรัฐ ที่มาจากการเลือกตั้งเลย มีแต่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย สร้างความแตกแยก นำไปสู่กลียุคเท่านั้น

ดังนั้นสิ่งที่น้อง ๆ กำลังเรียกร้องนั้น จึงไม่ตอบโจทย์ประเทศ แต่ ตอบสนองตัณหา ความมักใหญ่ใฝ่สูง ของคนไม่กี่คน โดยที่น้องตามไม่ทัน ไม่สอดรับกับความสมดุลย์ ของสังคมไทย ที่ลงตัวมาหลายร้อยปี และจะง่ายต่อการครอบงำของตะวันตก

ข้อเสนอที่ดีที่สุดของผมคือ ให้น้อง ๆ ตั้งใจเรียนให้มีความรู้ สนับสนุนการทำกิจกรรมทุกมิติ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม การเมือง และสิ่งแวดล้อม เพื่อรู้เท่าทันนักการเมืองและรุ่นพี่ ๆ

เมื่อเรียนจบ ให้หางานที่มั่นคงทำ เลี้ยงตัวเองให้ได้ เมื่อทุกอย่างลงตัว น้องมาเป็นนักการเมืองครับ มารับไม้ต่อที่จะดูแลประเทศนี้ ที่สำคัญคือ ต้องเป็นนักการเมืองที่ดี ห้ามลืมอุดมการณ์

เพราะ โจทย์ปัญหาใหญ่ ของประเทศ อยู่ที่นักการเมืองเท่านั้น อำนาจทุกอย่างอยู่ที่นักการเมือง….อย่าหลงประเด็น

หมอวรงค์

อดีตนายกสโมสรนักศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และผู้ก่อตั้งพรรค 12 ประสาน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

15 สิงหาคม 2563

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo