World News

‘ดาวโจนส์’ แทบไม่ขยับ ‘ยอดค้าปลีกร่วง’ กังวลเจรจา ‘มาตรการอัดฉีดใหม่’ กดดันตลาด

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (14 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น แทบจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง หลังจากที่ทางการเปิดเผยตัวเลขค้าปลีก ที่ต่ำเกินคาด และยังมีความกังวลเกาะติดตลาด ในเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ ที่ทำเนียบขาว และสภาคองเกรส ยังหาทางออกร่วมกันไม่ได้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 27,932.09 จุด ขยับขึ้น 35.37 จุด หรือ 0.13% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,376.84 จุด ปรับขึ้น 3.41จุด หรือ 0.10% และดัชนีแนสแด็กที่ 11,019.64 จุด ลบ 22.86 จุด หรือ 0.21%

Stocks ๒๐๐๗๒๒

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกในเดือนกรกฎาคม ขยับขึ้นขึ้นเพียง 1.2% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ1.9% หลังจากดีดตัวขึ้น 8.4% ในเดือนมิถุนายน

ยอดค้าปลีกที่เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยในเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากถูกกดดันจากการที่หลายรัฐ ชะลอการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ หลังพบการแพร่ระบาดรอบใหม่ของไวรัสโควิด-19

ขณะเดียวกัน นักลงทุนยังกังวลเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของสหรัฐ ที่คาดว่า การเจรจาจะยืดเยื้อออกไปอีกหลายสัปดาห์ เนื่องจากวุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ไม่มีกำหนดที่จะกลับมาประชุมกันอีกในเดือนนี้

ขณะที่สมาชิกพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันจะให้ความสนใจต่อการประชุมใหญ่ของแต่ละพรรคที่จะมีขึ้นในช่วง 2 สัปดาห์ข้างหน้า

นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ และนายชัค ชูเมอร์ แกนนำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภา ไม่ได้พบกับนายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ และนายมาร์ก มีโดว์ส หัวหน้าคณะทำงานประจำทำเนียบขาว นับตั้งแต่ที่การเจรจาของทั้ง 2 ฝ่ายประสบความล้มเหลวเมื่อวันศุกร์ที่แล้ว (7 ส.ค.) และทั้ง 2 ฝ่ายยังไม่มีกำหนดการเจรจารอบใหม่

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า ประเด็นที่ยังคงสร้างความขัดแย้งในการเจรจาระหว่างทำเนียบขาว และสภาคองเกรส เกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ คือการที่พรรคเดโมแครตเรียกร้องให้ร่างกฎหมายเยียวยาภาคธุรกิจ ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะต้องรวมถึง การที่รัฐบาลกลางต้องให้เงินช่วยเหลือแก่สำนักงานไปรษณีย์จำนวน 25,000 ล้านดอลลาร์ และให้เงินทุนสนับสนุนการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่จะมีขึ้นในวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo