Politics

‘อนุทิน’ ชม อสม.พลังสำคัญ พาไทยพ้นวิกฤติโควิด-19

“อนุทิน” ชม อสม.พลังสำคัญ พาไทย พ้นวิกฤติโควิด-19 ระบุจ่ายตอบแทน คนละ 500 ต่อเดือนสุดคุ้ม! เพราะช่วยป้องกันการระบาดครั้งใหญ่ ย้ำพร้อมสนับสนุนภารกิจนักรบชุดเทา หลังจากนี้

ที่สหกรณ์ออมทรัพย์ครู จ.แม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรมอบรมอาสาสมัครสาธารณสุขต้านภัย ซึ่งมีอาสาสมัครสาธารณสุข เข้าร่วมงานจำนวนมาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวเปิดงาน ตอนหนึ่งว่าในช่วงที่โควิด-19 ระบาดในประเทศไทย “ต้องขอบคุณพี่น้อง อสม.ที่คอยดูแลตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ ใครมีความเสี่ยง ก็ได้ อสม.เข้าไปจัดการควบคุมโรคก่อน ถือเป็นกำลังสำคัญ ในการระวังป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ความทุ่มเทของ อสม.”

อนุทิน4

ทั้งนี้ทำให้ตนและผู้บริหารกระทรวงฯ ตัดสินใจร่วมกันที่จะเสนอความช่วยเหลือให้ อสม.คนละ 500 บาท บทสรุปอยู่ที่ 7 เดือนก่อน แต่จะช่วยเหลือเพิ่มเติมตามความเหมาะสมแน่นอน ตอนที่เสนอเรื่องนี้ มีคนสงสัยว่าเป็นการสิ้นเปลือง โดยที่คนกล่าวหา ก็ไม่ได้มาสัมผัสกับการทำงานของ อสม. คิดว่าการทำงานนั้นไม่ต้องลงทุน ซึ่งความจริง อสม.สละทรัพย์ส่วนตัวก็มาก ทั้งค่าอุปกรณ์ป้องกันตนเอง ค่าเดินทาง งบประมาณที่ต้องใช้อยู่ที่ประมาณ 3.5 พันล้านบาท น้อยมากเมื่อเทียบกับประสิทธิภาพในการควบคุมโรค ยิ่งเมื่อเทียบกับว่าผู้ป่วยโควิด 1 คน ต้องใช้เงินในการรักษาถึง 8 แสนบาท – 1 ล้านบาท ถ้าป่วยกันหลัก 3 หมื่นคน แบบในหลายประเทศ ต้องจ่ายค่ารักษาที่ 3 หมื่นล้าน ไม่ใช่แค่ที่ 3.5 พันล้านบาท ที่ต้องจ่ายให้ อสม.

นายอนุทิน กล่าวว่าสถานการณ์โควิด-19 วันนี้ ดีขึ้นมาก จากที่ติดเชื้อกันวันละ 100 – 200 คน ไม่พบการระบาดในประเทศแล้ว 80 วัน แต่เราต้องเตรียมความพร้อม นโยบายของตนคือ ไทยต้องผลิตอุปกรณ์ป้องกัน และยาได้เอง จะต้องไม่มีปัญหาการขาดแคลนหน้ากาก และชุด PPE ขณะที่ยาสำคัญ ได้เตรียมไว้ถึง 6 แสนเม็ด นอกจากนั้น ยังเตรียมพร้อมไปถึงเตียง และเครื่องช่วยหายใจ

อนุทิน2

ถ้าเทียบกับสัดส่วนของประชากร เรามีเครื่องช่วยหายใจมากที่สุดในโลก การเตรียมพร้อม เพราะเราต้องไม่ประมาท อนาคต หากต้องเปิดประเทศจะด้วยเหตุใดก็ตาม กระทรวงสาธารณสุข ต้องคุมการระบาดให้ได้ ถ้าเจอผู้ติดเชื้อ ต้องรีบจำกัดวง และเร่งรักษา ที่สุด แล้ว พี่น้อง อสม.ก็ต้องตื่นตัวตลอดเวลา

“ต่างชาติให้นิยาม อสม.ของไทยว่า Village Health Volunteer และยังยกย่องว่าเป็นองค์ประกอบความสำเร็จ ในการคุมโควิดของไทย ท่านหนึ่งคนต้องดูแลคนไทย 70 คน เป็นงานที่หนักมาก แต่ก็เป็นงานที่ช่วยประเทศไทยให้รอดพ้นจากโควิด ขอบคุณทุกความทุ่มเทของพี่น้อง อสม.” นายอนุทิน กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight