World News

อ้างกว่า 20 ประเทศทั่วโลกสนวัคซีนโควิด-19 ของ ‘รัสเซีย’

“แดนหมีขาว” อ้างกว่า 20 ประเทศทั่วโลกต้องการ “วัคซีนโควิด-19” ของรัสเซีย 

มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย เปิดเผยเมื่อวานนี้ (13 ส.ค.) ว่า นานาประเทศกว่า 20 ชาติแสดงความสนใจที่จะใช้วัคซีนโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของรัสเซีย

ซาคาโรวาแถลงข่าวว่า รัสเซียยังคง “ติดต่ออย่างใกล้ชิดกับองค์การอนามัยโลก (WHO) ในด้านการพัฒนาและการใช้งานวัคซีนในอนาคต”

ซาคาโรวากล่าวว่า องค์การอนามัยโลกได้เริ่มโครงการส่งเสริมการเข้าถึงเครื่องมือในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 (Access to Covid-19 Tools Accelerator – ACT) ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระดับโลกเพื่อเร่งการพัฒนา การผลิต และการเข้าถึงอย่างเป็นธรรมในด้านการตรวจโรค การรักษา และวัคซีนโควิด-19 ซึ่งรัสเซียพร้อมที่จะร่วมมือและสนับสนุนการริเริ่มนี้ขององค์การอนามัยโลก

รัสเซีย วัคซีนโควิด

เมื่อวันอังคาร (11 ส.ค. 63) วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียประกาศว่ารัสเซียเป็นผู้สร้างวัคซีนโรคโควิด-19 ตัวแรกของโลกที่ได้รับการจดทะเบียน

ต่อมามิคาอิล มูราชโก รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขรัสเซียประกาศว่า รัสเซียจะเริ่มต้นการผลิตวัคซีน “สปุตนิก 5″ (Sputnik V) ภายในสองสัปดาห์

มูราชโกกล่าวว่า รัสเซียจะมอบวัคซีนให้ประเทศอื่นหลังจากประชาชนชาวรัสเซียได้รับวัคซีนแล้ว มูราชโกเสริมว่าไม่มีประเทศใดแสดงความสงสัยในประสิทธิภาพของวัคซีนของรัสเซีย

อินเดีย โควิด

บริษัทอินเดียรายที่ 5 วางขาย ยาเรมเดซิเวียร์

ในประเทศอินเดีย ไซดัส คาดิลา (Zydus Cadila) บริษัทเภสัชภัณฑ์สัญชาติอินเดีย เปิดตัวยาเรมเดซิเวียร์ (Remdesivir) แบบอินเดีย สำหรับรักษาผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19

รายงานระบุว่า ยาเรมเดซิเวียร์ของอินเดียจะวางจำหน่ายภายใต้แบรนด์เรมแดค (Remdac) ในราคา 2,800 รูปี หรือราว 1,100 บาท

ทั้งนี้ ไซดัส คาดิลา นับเป็นบริษัทแห่งที่ 5 ที่เปิดตัวยาต้านไวรัสชนิดดังกล่าวในอินเดีย

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo