World News

‘กว่าหมื่นล้านดอลลาร์’ เลบานอนเปิดมูลค่าความเสียหาย ‘ระเบิดมรณะเบรุต’

เลบานอนเปิดตัวเลขความเสียหาย  กว่า 10,000 ล้านดอลลาร์ “ระเบิดมรณะเบรุต” ทำพื้นที่ท่าเรือ และบริเวณใกล้เคียง พังราบเป็นหน้ากลอง 

แอลบีซีไอ สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นรายงานว่า มิเชล อูน ประธานาธิบดีเลบานอน กล่าวว่ามูลค่าความเสียหายจากเหตุระเบิดถล่มท่าเรือเบรุต เมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา สูงกว่า 15,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 465,000 ล้านบาท

get 2 8 1

“ข้อมูลเบื้องต้นระบุว่า มูลค่าความเสียหายที่เกิดนั้นเกิน 15,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเม็ดเงินจำนวนนี้ ยังไม่นับรวมความเสียหายของท่าเรือ และค่าวัสดุก่อสร้าง สำหรับการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน ที่ถูกทำลายจากระเบิดขึ้นใหม่” อูน กล่าวขณะสนทนาทางโทรศัพท์ กับสมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 กษัตริย์องค์ปัจจุบันของสเปน พร้อมระบุว่า เขารู้สึกซาบซึ้งกับการสนับสนุนของทุกฝ่าย ที่มีให้เลบานอนต่อโศกนาฏกรรมครั้งนี้

ทางด้าน สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 ตรัสว่า สเปนจะให้การสนับสนุนเลบานอนต่อไป โดยจะส่งมอบความช่วยเหลือเพิ่มเติม เพื่อช่วยเหลือประชาชนชาวเลบานอน ในช่วงเวลาอันยากลำบาก

เหตุระเบิดใหญ่ 2 ครั้ง เกิดขึ้นที่ท่าเรือเบรุต เมื่อประมาณ 18.10 น. ของวันอังคาร (4 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้อาคารทั่วทั้งกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน สั่นสะเทือน และได้รับความเสียหาย คร่าชีวิตผู้คนแล้วอย่างน้อย 171 ราย และบาดเจ็บราว 6,000 คน

CbkthzH007003 20200809 CBMFU0A008

เหตุระเบิดดังกล่าวยังทำให้  นายฮัสซัน ดิอับ นายกรัฐมนตรีเลบานอน ประกาศการลาออกของรัฐบาลทั้งคณะ  จากการที่ เหตุระเบิดร้ายแรงในกรุงเบรุต เมืองหลวงของประเทศ  จุดกระแสประท้วงต่อต้านรัฐบาล โดยดิอับกล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวเป็นไปเพื่อยืนหยัดเคียงข้างชาวเลบานอน ที่เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง

ประชาชนหลายพันคนออกมาร่วมชุมนุมใจกลางเมืองเบรุต เพื่อเรียกร้องให้มีการปฏิรูประบบการเมือง หลังจากเกิดเหตุระเบิดใหญ่ 2 ครั้ง ที่ท่าเรือเบรุต โดยชาวเลบานอนมองว่า กลุ่มผู้นำทางการเมือง มีความประมาทเลินเล่อ และชะล่าใจ กรณีเก็บสารแอมโมเนียมไนเตรตปริมาณมากไว้ที่ท่าเรือเบรุต ซึ่งอาจเป็นต้นตอของการระเบิดครั้งใหญ่

อย่างไรก็ดี นายดิอับ ปฏิเสธจะรับผิดชอบต่อกรณีทุจริตของรัฐบาลชุดก่อนหน้า พร้อมยืนยันว่า รัฐมนตรีทุกคนในคณะรัฐมนตรีชุดนี้ ล้วนพยายามอย่างเต็มที่เพื่อมีส่วนร่วมในแผนกลยุทธ์ฟื้นฟูประเทศ

get 4 7

“หลายสัปดาห์หลังการจัดตั้งรัฐบาลของเรา พรรคการเมืองบางฝ่ายพยายามให้เรารับผิดชอบการทุจริต หนี้สาธารณะ และการล่มสลายทางเศรษฐกิจ”

“เราให้ความสำคัญกับเลบานอน อนาคตของประเทศ รวมถึงอนาคตของลูกหลาน เราไม่ได้รับผลประโยชน์ส่วนตัวอันใดทั้งสิ้น เราต้องการให้เลบานอนได้ในสิ่งที่ดีที่สุด เราขอปฏิเสธจะถูกลากเข้าสู่การโต้แย้ง ที่ไร้ประโยชน์ น่าเสียดายที่เราไม่สามารถหยุดยั้งพรรคการเมืองบางฝ่าย จากการปลุกปั่นให้ผู้คนต่อต้านเราได้”

นายดิอับ บอกด้วยว่า พรรคการเมืองบางฝ่ายทุจริตอย่างหนักหน่วง จนเกินกว่าจะสามารถเปลี่ยนแปลงและปฏิรูปประเทศ

“ผมค้นพบว่าการคอร์รัปชันนั้นยิ่งใหญ่กว่ารัฐบาล และการทุจริตก็ฝังรากอยู่ในทุกหน่วยงานของรัฐบาล”

CbkthzH007003 20200809 CBMFU0A004

ปัจจุบัน ทางการเลบานอนกำลังดำเนินการสืบสวนสอบสวนเหตุระเบิดครั้งใหญ่ โดยมีการจับกุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงประจำท่าเรือเบรุตแล้ว 3 คน และพนักงานท่าเรือ 16 คน เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว  (7 ส.ค.) ด้านชาวเลบานอนประกาศว่า จะประท้วงต่อไป จนกว่ารัฐบาลจะลาออก และมีการจัดเลือกตั้งก่อนกำหนด

ทั้งนี้ นายดิอับได้รับการแต่งตั้งเมื่อเดือนธันวาคม 2552 ภายหลังเหตุประท้วงทั่วประเทศที่นำไปสู่การลาออกของรัฐบาล ภายใต้การนำของอดีตนายกรัฐมนตรีซาอัด ฮารีรี

ตลอดระยะเวลาที่นายดิอับ อยู่ในดำรงตำแหน่ง เลบานอนประสบปัญหาขาดแคลนสกุลเงินดอลลาร์ ทำให้เงินปอนด์เลบานอนอ่อนค่าลง อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูง ประกอบกับการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ยิ่งทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่หนัก

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo