Politics

‘อนุทิน’ รอเช็คข้อมูล ‘ชายญี่ปุ่น’ ติดโควิด-19 จากไทย

“อนุทิน” รอเช็คข้อมูล “ชาวญี่ปุ่น” ติดโควิด-19 จากไทย เหตุวิธีหาเชื้อไม่เหมือนกัน พร้อมชง ครม. ของบ 600 ล้านบาท พัฒนาวัคซีนร่วมกับออกซ์ฟอร์ด

วันนี้ (13 ส.ค. 63) ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชายชาวญี่ปุ่น เดินทางจากประเทศไทยและติดเชื้อโควิด-19 ว่า ขณะนี้กำลังตรวจสอบวิธีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของญี่ปุ่น เพราะวิธีการของญี่ปุ่นไม่เหมือนกับวิธีการตรวจทั่วไป ซึ่งก็ถือเป็นมาตรฐานของญี่ปุ่นที่เมื่อตรวจแล้ว เขาบอกว่ามี แต่ก็ยังไม่คอนเฟิร์ม

เมื่อถามว่า จะมีการตรวจหาเชื้อกับครอบครัวของผู้ป่วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานมา เนื่องจากเมื่อวานเป็นวันหยุดและมีภารกิจจำนวนมาก โดยจะติดตามเรื่องนี้ต่อไป

อนุทิน โควิด
                                                                           แฟ้มภาพ

ด้านความคืบหน้าของการผลิตวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 นั้น นายอนุทินกล่าวว่า วันนี้จะมีการนำเข้าที่ประชุม ครม. ด้วย ซึ่งจะทำร่วมกับทางออกซ์ฟอร์ด และพัฒนาร่วมกับบริษัทที่พัฒนาวิจัยวัคซีนที่อังกฤษ

เบื้องต้นศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ได้อนุมัติหลักการแล้ว และจะใช้งบประมาณที่ได้จัดสรรไว้ที่สถาบันวัคซีนแห่งชาติจำนวน 600 ล้านบาท ในการดำเนินการ โดยผู้อำนวยการสำนักงบประมาณได้แจ้งว่าได้ทำเรื่องไว้แล้ว ก็ต้องรีบส่ง ทั้งนี้เรื่องทั้งหมดได้ส่งไปตั้งแต่วันจันทร์

วัคซีนโควิด ๒๐๐๗๒๑ 0

เราต้องเร่งดำเนินการเพื่อให้ทันการณ์ และพัฒนาโรงงานของประเทศเราด้วยในการทำร่วมกับทั้งทางออกซ์ฟอร์ด และบริษัทผลิตวัคซีนของอังกฤษ ร่วมกับสถาบัน 2-3 สถาบันในประเทศไทย ซึ่งจะนำเข้า ครม. ในวันนี้ และเป็นงบประมาณที่ต้องได้รับการเห็นชอบจาก ครม. และเมื่อ ครม. เห็นชอบแล้วก็จะสามารถดำเนินการได้เลย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo