Politics

หากอนุมัติใบลาออก ‘เนตร นาคสุข’ หมดสิทธิ์เอาผิดวินัย เคสไม่ฟ้องบอส อยู่วิทยา

ชี้! ถ้าอัยการสูงสุดอนุมัติใบลาออก “เนตร นาคสุข” หมดสิทธิ์เอาผิดทางวินัยเคสไม่ฟ้อง “บอส อยู่วิทยา” เหลือแต่ความผิดทางอาญา

จากกรณีที่นายเนตร นาคสุข รองอัยการสูงสุด (รอง อสส.) ยื่นหนังสือลาออกจากราชการ ภายหลังนายเนตรลงนามคำสั่งเด็ดขาดสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส ผู้ต้องหาขับรถชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ เสียชีวิตเมื่อปี 2555 ส่งผลให้สังคมเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กระบวนการยุติธรรมเป็นวงกว้างนั้น

เนตร นาคสุข

นายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) กล่าวว่า พ.ร.บ.ข้าราชการฝ่ายอัยการ พ.ศ. 2553 มาตรา 58 บัญญัติเรื่องการลาออกว่า หากอัยการจะลาออกต้องให้อัยการสูงสุด (อสส.) สั่งอนุญาต แล้วให้ถือว่าพ้นจากตำแหน่ง

แต่หากอัยการสูงสุดพิจารณาแล้วเห็นว่าจำเป็น เพื่อประโยชน์แก่ราชการ จะยับยั้งการอนุญาตให้ลาออกไว้เป็นเวลาไม่เกิน 3 เดือนนับแต่วันขอลาออกก็ได้ นายเนตรก็จะเป็นอัยการอาวุโสต่อไป

สำหรับกรณีนี้ต้องติดตามว่า อัยการสูงสุดจะมีคำสั่งอย่างไร อนุญาตหรือยับยั้งใบลาออกหรือไม่ โดยหากมีคำสั่งอนุญาตให้นายเนตรลาออก จะไม่สามารถที่จะดำเนินการสอบวินัยได้ เพราะนายเนตรลาออกก่อนที่จะมีการเริ่มต้นกระบวนการสอบวินัย

แต่ถ้ามีการเริ่มกระบวนการทางวินัยแล้ว ข้าราชการลาออกทีหลัง แบบนี้ถึงสอบวินัยได้ต่อ ส่วนกรณีการลาออกแบบนี้จะลอยตัวหรือไม่นั้น ต้องอย่าลืมว่ายังมีเรื่องคดีอาญาที่น่ากลัวกว่าการสอบวินัย

นายกรัฐมนตรี

สำหรับข้อสงสัยว่า นายเนตรลาออกเพราะเลี่ยงการถูกซักถามเรื่องการใช้ดุลยพินิจว่าสุจริตหรือไม่สุจริตนั้น นายอรรถพลกล่าวว่า เรื่องนี้พูดแทนนายเนตรไม่ได้ แต่ในท้ายเอกสารข่าวฉบับวันที่ 11 สิงหาคม 2563 ก็มีรายละเอียดว่านายเนตรลาออก เพื่อให้ทุกคนสบายใจและเพื่อเป็นการแสดงสปิริต ก็ต้องรับฟังเหตุผลไปตามนั้นก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo