Economics

วสท.ค้านแบบ ‘ดวงฤทธิ์’ สร้างเทอร์มินอล 2 ชี้เสี่ยงไฟไหม้!!

SWP Ter2 ๑๘๐๘๒๖ 0026

“วสท.” ค้านแบบสร้างเทอร์มินอล 2 สุวรรณภูมิชี้เสี่ยงอันตรายหากเกิดไฟไหม้ ระบุพบแบบก่อสร้างหลายจุดมีปัญหาด้านความปลอดภัย

นายเกชา ธีระโกเมน อุปนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) กล่าวว่า ได้เห็นภาพและข้อมูลของแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ของสนามบินสุวรรณภูมิผ่านสื่อมวลชนแล้ว พบว่า มีการใช้ไม้จำนวนมากเป็นองค์ประกอบสำคัญในการออกแบบ แต่ยังไม่เห็นผังอาคารส่วนอื่น ๆ โดยเห็นว่า การใช้ไม้จำนวนมากมาเรียงประกอบกันที่หัวเสาและเพดานจะมีความเสี่ยงอันตรายหากเกิดไฟไหม้ เพราะทำให้ติดไฟได้รวดเร็วและมีความเสียหายรุนแรง ขณะที่ระบบดับเพลิงที่มีตามมาตรฐานจะไม่สามารถรองรับขนาดไฟที่ลุกขึ้นได้ ขณะเดียวกันตามมาตรฐานสากล NFPA101 ของสมาคมป้องกันอัคคีภัยแห่งชาติสหรัฐอเมริกาไม่อนุญาตให้ใช้ไม้ ซึ่งเป็นวัสดุลามไฟ (ประเภทC) ในการตกแต่งอาคารชุมชนคนจำนวนมาก อย่างเช่นอาคารผู้โดยสารของสนามบิน นอกจากนี้ การใช้ไม้ยังมีปัญหาเรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อมและสุขอนามัย การทำความสะอาดและการซ่อมบำรุง

นายธเนศ วีระศิริ นายก วสท. กล่าวว่า กรณีปัญหาการออกแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 สนามบินสุวรรณภูมินั้น วสท.ยังไม่เห็นรายละเอียดแบบก่อสร้างจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น เบื้องต้น วสท.ทำได้เพียงเสนอแนะแนวทางการออกแบบและก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสาร หรือเมกะโปรเจคต่าง ๆ จะต้องประกอบด้วย 5 เรื่องหลัก คือ 1.โครงการควรมุ่งการออกแบบเพื่อบริหารจัดการมากกว่าการให้ความสำคัญกับการตกแต่ง 2.การออกแบบและวัสดุที่ใช้ ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนและผู้ใช้บริการเป็นหลัก 3.ควรนำเทคโนโลยี เช่น IoT, Big Data และ AI มาใช้บริหารจัดการอาคารผู้โดยสาร เพื่อป้องกันความแออัดในอนาคต 4.หากจำเป็นต้องจัดการประกวดแบบครั้งใหม่ ควรเชิญผู้มีความรู้หลายด้านมาระดมความเห็น เพื่อกำหนดกรอบสำคัญของการประกวดแบบให้ตอบโจทย์กับความต้องการของผู้โดยสาร เช่น การลำเลียงผู้โดยสารและสัมภาระ และ 5.คณะกรรมการพิจารณาตัดสินแบบควรมีผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม บริหารทรัพยากรอาคาร พลังงานและสิ่งแวดล้อมด้วยร่วมพิจารณาด้วย

ทั้งนี้ วสท.ระบุว่าการออกแบบอาคารผู้โดยสารหลังที่ 2 ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.ไม่ได้มีการเชิญ วสท.เข้าไปมีส่วนพิจารณาแบบ และ วสท.คงไม่ก้าวล่วงในการพิจารณาของ ทอท. หากไม่ได้รับเชิญ แต่หาก ทอท.ต้องการให้ วสท.เข้าไปช่วยตรวจสอบ ก็พร้อมให้ความร่วมมือ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight