Politics

‘หมอเหรียญทอง’ จี้ ธรรมศาสตร์ ลงโทษนักศึกษา ‘พ้นสถานะ’ สถานเดียว

“หมอเหรียญทอง” จี้ ธรรมศาสตร์ ลงโทษนักศึกษา หมิ่นสถาบัน  ชี้ตามกฎข้อบังคับ  ความผิดร้ายแรงต้อง “ไล่ออก” หรือ “พ้นสภาพ” การเป็นนักศึกษาเท่านั้น 

พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “เหรียญทอง แน่นหนา”  แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการชุมนุมของกลุ่มนักศึกษา ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต  บอกความผิดร้ายแรงต้องพ้นสถานะนักศึกษาเท่านั้น

ธรรมศาสตร์ ลงโทษนักศึกษา

นักเรียน นิสิต นักศึกษา หากกระทำความผิดแล้ว กฎระเบียบข้อบังคับ ของสถาบันการศึกษามีบทลงโทษ หากเป็นความผิดร้ายแรงแล้ว ก็มีโทษไล่ออก หรือพ้นสภาพ

มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ มีบท ลงโทษนักศึกษา อย่างไร ต่อการกระทำ ที่ละเมิด หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ซึ่งถือเป็นความผิดร้ายแรง

บทลงโทษทางวินัยของนักเรียน นิสิต นักศึกษา ต่อกรณีนี้มีสถานเดียว คือ พ้นสถานะนักศึกษาเท่านั้นครับ

ประชาชนรอฟังคำแถลงการณ์ชี้แจงจากผู้บริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์อยู่นะครับ

ทำไมจึงเงียบหายไปไหนล่ะครับ

อธิการบดี-รองอธิการบดีนะครับ อย่าทำตัวเสมือนอัยการสูงสุด หรือรองอัยการสูงสุด ตามที่ท่านอาจารย์ผู้ทรงเกียรติ ได้วิพากษ์วิจารณ์เขาไว้มากมายนะครับ

พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา

12 ส.ค.63 เวลา 10.11 น.

ธรรมศาสตร์ ลงโทษนักศึกษา

ท่าทีดังกล่าว ถือเป็นการเคลื่อนไหวล่าสุด ของพล.ต.นพ.เหรียญทอง ต่อการชุมนุมทางการเมือง ของกลุ่ม ธรรมศาสตร์และการชุมนุม  ที่ลานพญานาค มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต  เมื่อวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งมีเนื้อหาในการชุมนุม ที่หลายฝ่ายมองว่า เป็นการก้าวล่วงสถาบัน  เรียกเสียงวิจารณ์ และความไม่พอใจเป็นวงกว้าง

ปริญญา ต้องลาออก 

เมื่อวานนี้ พล.ต.นพ.เหรียญทอง ซึ่งเป็นผู้มีจุดยืนอย่างชัดเจน เรื่องการปกป้องสถาบัน ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวไปครั้งหนึ่งแล้ว โดยขอให้ ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ลาออกจากข้าราชการ เพราะปล่อยปละละเลย ให้มีกิจกรรมละเมิดสิทธิมนุษยชนส่วนพระองค์ ของพระมหากษัตริย์ โดยระบุว่า

เรียน นาย ปริญญา เทวานฤมิตรกุล

ผมขอถามว่าคุณมีสำนึกในความรับผิดชอบ ต่อการปล่อยปละละเลยกิจกรรม ที่มีการล้ำเส้นละเมิดสิทธิมนุษยชนส่วนพระองค์ ของพระมหากษัตริย์ได้อย่างไร

คุณดูดายต่อการละเมิดสิทธิของบุคคลหนึ่ง ที่ไม่โต้ตอบประชาชน เพราะดำรงอยู่ในทศพิธราชธรรม แล้วคุณปล่อยปละละเลยให้มีกิจกรรมให้ร้ายละเมิดสิทธิส่วนพระองค์เช่นนี้หรือ แล้วคุณก็กล่าวเพียงแค่คำขอโทษแล้วเป็นอันจบกันแค่นั้นหรือ

คุณต้องการบ่อนทำลายสถาบันหลักของชาติหรืออย่างไร บรรพบุรุษของคุณเข้ามาอาศัยราชอาณาจักรนี้ ก่อร่างสร้างตัวจนคุณได้มีโอกาส ได้ร่ำเรียน ได้เป็นอาจารย์ในสถาบันการศึกษาอันทรงเกียรติ คุณรู้จักคำว่า “กตัญญู” บ้างไหม “กตัญญู” คือคุณสมบัติของคนดี พ่อแม่เคยสั่งสอนบ้างหรือเปล่า คุณตอบแทนสถาบันหลักของชาติด้วยการปล่อยปละละเลยอย่างนี้หรือ

ใช้ไม่ได้ครับ คุณเขียนใบลาออกจากการเป็นข้าราชการไปซะ ไม่ใช่เพียงแค่ลาออก จากตำแหน่งรองอธิการบดีฝ่ายกิจการXXXXนี้

EfD6dKoU8AALOg4

คุณไม่รู้หรอกหรือครับว่า การปล่อยปละละเลยของคุณ มันจะขยายผลให้เกิดความไม่พอใจอย่างรุนแรงของประชาชน จนอาจเป็นชนวนเหตุแห่งการสูญเสีย

เยาวชนของชาติ มีครอบครัวอันเป็นที่รัก และรอคอยความสำเร็จจากเขาอยู่ คุณต้องการมีส่วนร่วมสร้างประวัติศาสตร์ ‘ตุลา 19 รีเทิร์น’ อย่างนั้นหรือ

หากวันหนึ่งเกิดสถานการณ์ความรุนแรงจนเกิดการบาดเจ็บล้มตาย คุณยินดีหรือ ที่จะได้เห็นภาพความรุนแรงอย่างนั้น เพียงแค่คำขอโทษของคุณไม่พอครับ มันไร้ความรับผิดชอบสิ้นดี

คุณต้องลาออกจากการเป็นข้าราชกา รแสดงความรับผิดชอบต่อการปล่อยปละละเลย ให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนส่วนพระองค์ ต่างหากครับ

จีงเรียนมาเพื่อโปรดแสดงความรับผิดชอบด้วย

ไม่ขอแสดงความนับถือ

พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา

11 ส.ค.63 เวลา 10.05 น.

หมายเหตุ: ผมขอฝากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน ได้โปรดพิจารณาด้วยว่า การละเมิดสิทธิส่วนพระองค์ ของพระมหากษัตริย์นั้น เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่

คณะกรรมการสิทธิฯ ทำงานให้สมเป็นคณะกรรมการนะครับ อย่าเอาแต่โลกสวยดูดาย  .การละเลยของกรรมการสิทธิฯ จะนำมาซึ่งความรุนแรง ถึงเวลานั้นแล้ว มันแก้ไขอะไรไม่ได้นะครับ

รอคำชี้แจงต่อสาธารณะครับ

ปริญญา ธรรมศาสตร์

อ.ปริญญา” น้อมรับผิด ชุมนุม “ธรรมศาสตร์” เกินขอบเขต”

ทั้งนี้  ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็ได้โพสต์ข้อความขออภัยกับสิ่งที่เกิดขึ้นในการชุมนุม ผ่านเฟซบุ๊กเช่นกัน

#คำชี้แจงจากรองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต

เรื่องการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

ตามที่ได้มีการจัดชุมนุมที่ลานพญานาค มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา และปรากฎว่าในช่วงท้ายของการชุมนุมมีเนื้อหาบางส่วนที่ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากต่อมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นั้น

ในฐานะรองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต ที่รับผิดชอบเรื่องการอนุญาตให้ใช้สถานที่ ผมขอชี้แจงดังต่อไปนี้

1.นักศึกษาผู้จัดการชุมนุมได้ทำหนังสือลงวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 ขออนุญาตใช้สถานที่โดยแจ้งว่า “เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยุบสภา และให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชนทุกรูปแบบ” ไม่ได้มีการแจ้งว่าจะมีการปราศรัยหรือแสดงออกในประเด็นเรื่องอื่นแต่อย่างใด

2.ผมได้รับหนังสือนี้ในวันที่ 5 สิงหาคม 2563 ผมจึงได้เชิญผู้ขออนุญาตใช้สถานที่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรอำเภอคลองหลวงมาหารือในวันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม 2563 ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจยินดีที่จะอำนวยความสะดวกเรื่องมาตรการความปลอดภัย โดยได้ขอให้แสดงออกเป็นไปในขอบเขตของกฎหมายและหลีกเลี่ยงประเด็นที่ละเอียดอ่อน

EfDvvo0UwAEVOrs

ซึ่งก็ได้ข้อสรุปว่า การชุมนุม จะอยู่ในขอบเขตของประเด็นทั้ง 3 ประเด็นที่ขอจัด โดยหากว่ามีคนที่ปราศรัยในประเด็น ที่หมิ่นเหม่หรือผิดกฎหมาย คนพูดก็ต้องรับผิดชอบ  และถ้าหากมีการกระทำ ที่ไม่เหมาะสมเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการพูด หรือการยกป้ายข้อความ หรือการกระทำใดก็แล้วแต่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะใช้วิธีการพูดคุยเจรจา เมื่อได้ข้อสรุปตามแนวทางนี้ผมจึงอนุญาตให้ใช้สถานที่

3.ในขณะที่มีการชุมนุม ช่วงเวลาประมาณ 19 นาฬิกาถึง 20 นาฬิกา ผมได้ไปสังเกตุการณ์และไปเยี่ยมเจ้าหน้าหน้าที่ตำรวจที่ช่วยอำนวยการเรื่องมาตรการความปลอดภัย ซึ่งการชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่หลังจากนั้นจึงได้ทราบว่ามีผู้ปราศัยบางคนโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นผู้ที่ไม่ได้เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีการปราศัยในทางที่จะเป็นปัญหาได้ดังที่ปรากฏ

ผมขอเรียนว่า แม้ว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะให้เสรีภาพในการแสดงออก แต่การแสดงออกควรต้องอยู่ในขอบเขตของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องพึงระวังในเรื่องละเอียดอ่อนและเรื่องที่อาจจะนำมาซึ่งความแตกแยกของผู้คนในสังคม และแม้ว่าเนื้อหาหลักของการชุมนุมจะเป็นไปตามขอบเขตดังกล่าว แต่เมื่อปรากฎเนื้อหาบางส่วนที่อาจจะเลยขอบเขตไป ผมในฐานะรองอธิการบดีผู้อนุญาตผมก็ไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบได้ ในเบื้องต้นผมขออภัย และขอน้อมรับผิดในสิ่งที่เกิดขึ้น

ปริญญา เทวานฤมิตรกุล

รองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo