General

ค.พ.ศ. เร่งพัฒนา ระบบติดตามคนหาย-พิสูจน์ศพนิรนาม เสร็จ ก.ย.นี้

ระบบติดตามคนหาย-พิสูจน์ศพนิรนาม ค.พ.ศ. ขับเคลื่อนระบบ “CIR Mobile Application” เร่งแล้วเสร็จภายในกันยายนนี้ เกาะติดศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง 77 แห่ง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในการประชุม คณะกรรมการพัฒนา ระบบการติดตามคนหาย และการพิสูจน์ศพนิรนาม (ค.พ.ศ.) ครั้งที่ 1/2563 โดยมี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเข้าร่วมประชุมด้วย โดยที่ประชุมรับทราบ ความคืบหน้าผลการดำเนินงาน คณะอนุกรรมการขับเคลื่อน และจัดทำมาตรฐานการตรวจพิสูจน์ พัฒนาฐานข้อมูล และ ระบบติดตามคนหาย คนนิรนามและศพนิรนาม

ระบบติดตามคนหาย
Rear view of young woman visiting and exploring city, looking over to busy cityscape

ทั้งนี้ ความคืบหน้าในการดำเนินงาน การพัฒนาระบบติดตามคนหาย พิสูจน์ศพนิรนาม ดังนี้

1. ผลการดำเนินงานของ คณะทำงานภาคประชาสังคม ด้านคนหาย คนนิรนามและศพนิรนาม

มีแนวทางการปฏิบัติการ ส่งต่อคนนิรนามดังนี้ ฃ

เมื่อพบคนนิรนาม สามารถนำส่งเข้ารับการคุ้มครอง ณ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ทั้ง 77 แห่งทั่วประเทศ ในพื้นที่ใกล้เคียง ที่พบคนนิรนาม (โดยมีหรือไม่มีหนังสือนำส่งก็ได้) มีกระบวนการต่อไปนี้

  • รับเข้าศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง
  • คัดกรอง
  • คุ้มครอง
  • ส่งต่อสถานคุ้มครอง คนไร้ที่พึ่งหรืออื่น ๆ

ทั้งนี้ กระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ จะประชาสัมพันธ์ ให้ข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำหรับแนวทางการศึกษา เรื่อง การบริหารจัดการศพนิรนามในอนาคตนั้น ยังต้องพัฒนาข้อมูลเพิ่มเติม ในพื้นที่อื่นของประเทศไทย เพื่อนำข้อมูลไปวิเคราะห์ และประเมินแนวทางที่เหมาะสม ในการพัฒนาระบบ การจัดการศพนิรนาม ของประเทศไทยต่อไป

2. ผลการดำเนินงานการจัดทำคู่มือการจัดเก็บข้อมูลเพื่อการพิสูจน์บุคคล

สำหรับใช้ในการปฏิบัติงาน ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (โรงพยาบาลในสังกัดและไม่สังกัดกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มูลนิธิต่างๆ ที่ดำเนินการเกี่ยวกับคนนิรนามและศพนิรนาม หน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง) ทำให้เกิดความชัดเจน มีแนวปฏิบัติเดียวกัน ในการจัดเก็บข้อมูลในการพิสูจน์บุคคล ช้อมูลคนหาย ระหว่างหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องกับคนหาย คนนิรนามและศพนิรนาม

คนหาย

3. การจัดทำระบบ Mobile Application (CIR Mobile Application) ติดตามคนหาย

ประชาชน สามารถแจ้ง ช้อมูลคนหาย ผ่านระบบ และส่งข้อมูลเพิ่มเติม ให้เจ้าหน้าที่ สามารถสืบค้น จากการเผยแพร่ข้อมูลคนหาย คนนิรนาม และศพนิรนามได้ และสามารถติดตาม สถานะคดีของตนเอง ได้ตลอดเวลา รวมถึงสามารถทำโปสเตอร์ ภายหลังการรับแจ้งคนหาย เพื่อแชร์ไปยัง สื่อสังคมออนไลน์ได้

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สามารถดึงข้อมูลการรับแจ้ง ช้อมูลคนหาย เบื้องต้น สืบค้นข้อมูล ตรวจสอบสถานะคดี และบันทึกข้อมูลศพ และคนนิรนามเบื้องต้น ณ ที่เกิดเหตุได้ รวมทั้งมีระบบแจ้งเตือนคนหายในพื้นที่ ทั้งนี้ คาดว่าแอปพลิเคชันดังกล่าว จะแล้วเสร็จและสามารถใช้งานได้ ภายในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งจะมีการประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนทราบต่อไป

สำหรับสถิติคนสูญหาย ในปี 2563 จาก ศูนย์ข้อมูลคนหาย เพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ มูลนิธิกระจกเงา พบว่า มีจำนวน ช้อมูลคนหาย ผู้สูญหายทั้งหมด 496 คน แบ่งเป็น เพศชาย 307 คน เพศหญิง 189 คน

ขณะที่หากดูข้อมูลย้อนหลัง จะพบว่า ในปี 2559 มีเด็กหายจำนวน 418 คน พบแล้ว 387 คน ในปี 2561 หายไปจำนวน 309 คน พบแล้ว 265 คน และเดือนมกราคมถึงกรกฎาคม 2562 มีเด็กหายจำนวน 153 คน พบแล้ว 124 คน โดยเฉลี่ยในแต่ละปี สามารถติดตามเด็กสูญหายได้สำเร็จกว่า 90% และยังมีเด็กที่สูญหายไปนานกว่า 5 ปีและยังหาไม่พบประมาณ 1%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo