Videos

‘ไต้ฝุ่นเมขลา’ ถล่มยับ ฝั่งตะวันออกจีน จราจรอัมพาตหลายจุด

หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาท้องถิ่นรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นเมขลา ซึ่งเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 6 ของปีนี้ พัดขึ้นฝั่งในบริเวณชายฝั่งของอำเภอจางผู่ มณฑลฝูเจี้ยน เมื่อเวลา 7.30 น. ของวันนี้ (11 ส.ค.) โดยมีแรงลมใกล้ศูนย์กลางสูงสุด 33 เมตรต่อวินาที ส่งผลให้มีฝนตกหนัก และพายุพัดแรงในพื้นที่ จนต้นไม้หักโค่น มีป้ายโฆษณา และรั้วกั้นบางส่วนพังทลายลงมา

พายุ และฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ยังส่งผลต่อการจราจรในพื้นที่ รถไฟบางขบวนในมณฑล ได้รับคำสั่งให้หยุดบริการ สนามบินเกาฉี ในเมืองชายฝั่งเซี่ยเหมิน ยกเลิกเที่ยวบินขาออก 51 เที่ยวบินในวันจันทร์ (10 ส.ค.) และ 38 เที่ยวบินในเช้านี้  (11 ส.ค.)

เมขลาถล่ม01 01

สำนักงานควบคุมอุทกภัย เมืองเซี่ยเหมิน กล่าวว่าเรือประมงกว่า 5,600 ลำ เดินทางกลับไปจอด ที่ท่าเรือเรียบร้อย และประชาชนกว่า 3,200 คน ถูกอพยพขึ้นไปยังที่ปลอดภัยแล้ว

เรือข้ามฟากโดยสารมีคำสั่งให้ระงับการให้บริการในพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบเช่นกัน ส่วนสถานที่ท่องเที่ยว และสถานที่ก่อสร้าง ต้องปิดทำการชั่วคราว

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (10 ส.ค.) หอสังเกตการณ์แห่งชาติของจีนออกประกาศเตือนภัย พายุไต้ฝุ่นเมขลา ระดับสีเหลือง ซึ่งจะพัดพาลมพายุ เข้าสู่พื้นที่ชายฝั่งทางตะวันออก และทางใต้ของประเทศ

จีนมีระบบเตือนภัยสภาพอากาศ 4 ระดับแยกออกตามสี โดยสีแดงหมายถึงสภาพอากาศที่รุนแรงที่สุด ตามมาด้วยสีส้ม สีเหลือง และสีน้ำเงิน  โดยสำนักงานควบคุมอุทกภัย และบรรเทาภัยแล้งของจีน เริ่มใช้แผนรับมือฉุกเฉินระดับ 4 ต่อ พายุไต้ฝุ่นเมขลา ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (10 ส.ค.)

CbkthzH007031 20200811 CBMFN0A018

CbkthzH007031 20200811 CBMFN0A005

กระทรวงจัดการเหตุฉุกเฉินจีน เผยว่า หลังจากนี้ยังต้องใช้ความพยายามมากขึ้น ในการติดตามการเปลี่ยนแปลงของพายุไต้ฝุ่นเมขลา อย่างใกล้ชิด และดำเนินการย้ายเรือ และผู้คนในพื้นที่ ที่อาจได้รับผลกระทบอย่างทันท่วงที

ทางกระทรวงยังเรียกร้องให้มีมาตรการป้องกันภัยต่างๆ ล่วงหน้า อาทิ น้ำท่วม ดินโคลนถล่ม และน้ำขังในเมือง

CbkthzH007031 20200811 CBMFN0A007

พายุไต้ฝุ่นเมขลา

หน่วยงานอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า พายุไต้ฝุ่นจะเคลื่อนตัว ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ และเริ่มอ่อนกำลังลง หลังพัดขึ้นฝั่ง ซึ่งพื้นที่ทางตอนกลาง และตอนใต้ ของฝูเจี้ยน มีฝนตกลงมาอย่างหนักในวันนี้ (11 ส.ค.) โดยบางพื้นที่มีปริมาณฝนมากถึง 200 มิลลิเมตร

เมขลาเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 2 ที่พัดถล่มพื้นที่ชายฝั่งทางตะวันออกของจีน ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเมื่อวันอังคารที่แล้ว (4 ส.ค.) ฮากูปิต ซึ่งเป็นพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 4 ของปี พัดขึ้นฝั่งในมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน โดยมีแรงลมใกล้ศูนย์กลาง 38 เมตรต่อวินาที

พายุไต้ฝุ่นเมขลา

พายุไต้ฝุ่นเมขลา

ปากีสถาน อ่วม เจอมรสุมถล่ม ดับแล้ว 64 ศพ 

ขณะเดียวกัน  หน่วยงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติ  ของปากีสถาน รายงานว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 64 ราย และบาดเจ็บอีกหลายสิบราย จากเหตุน้ำท่วมฉับพลัน ที่เกิดจากมรสุม และอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับฝน ในช่วงระยะเวลา 3 วันที่ผ่านมา ในภูมิภาคต่างๆ ของปากีสถาน 

รายงานของหน่วยงานจัดการภัยพิบัติแห่งชาติปากีสถาน ระบุว่า เด็กอย่างน้อย 19 รายและผู้หญิง 9 ราย รวมอยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิต จากอุบัติเหตุอันเนื่องจากฝน ในพื้นที่ต่างๆ ตั้งแต่ตอนเหนือ ไล่ไปถึงตอนใต้ของประเทศ

get 39 7

แคว้นไคเบอร์ปัคตูนควา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เป็นภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบรุนแรงที่สุด โดยมีผู้เสียชีวิต 25 ราย ตามด้วยแคว้นสินธ์ ทางตอนใต้ ที่มีผู้เสียชีวิต 12 ราย  แคว้นบาลูจิสถาน ทางตะวันตกเฉียงใต้และแคว้นปัญจาบทางตะวันออก ซึ่งมีรายงานผู้เสียชีวิต 8 ราย ทั้งยังมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 รายในภูมิภาคกิลกิต-บัลติสถาน ทางตอนเหนือของประเทศ

นอกจากนี้ ยังมีน้ำท่วมฉับพลันทำลายสะพานรวม 4 แห่ง แบ่งออกเป็น 3 แห่งในบาลูจิสถานและอีก 1 แห่งในไคเบอร์ปัคตูนควา ตัดทางเชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านหลายร้อยหมู่บ้าน รายงานระบุเพิ่มเติมว่ายังมีบ้านเรือนกว่า 300 หลังได้รับความเสียหายหรือพังยับเยินด้วย

เฮลิคอปเตอร์พาทหารของกองทัพปากีสถานหลายร้อยคนเร่งรุดไปยังพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเพื่อเป็นแรงเสริมให้หน่วยกู้ภัยและบริการบรรเทาทุกข์ที่มีทรัพยากรและความเชี่ยวชาญไม่เพียงพอที่จะรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินในปัจจุบัน

ที่มา : สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo