Politics

ฟังเสียงโซเชียล! แว้นสายบุญซิ่งสยองพุ่งชนลวดสลิงมรณะ ใครผิด?

แว้นสายบุญ ซิ่งสยองพุ่งชนลวดสลิงมรณะ เสียชีวิต 3 ศพ โลกออนไลน์เสียงแตก อุบัติเหตุครั้งนี้ ใครผิด ใครต้องรับผิดชอบ?

จากกรณีอุบัติเหตุ แว้นสายบุญ ซิ่งสยอง พุ่งชนลวดสลิงมรณะ ที่รถบรรทุก 6 ล้อดึงลากรถบัสออกมาจากปากทางเข้า รพ.ศรีประจันต์ ขวางกลางถนนสาย 340 สุพรรณบุรี-ชัยนาท ต.วังน้ำซับ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ส่งผลให้มีผู้ประสบอุบัติเหตุ 3 คันเสียชีวิต 3 ศพ ขณะที่กลุ่มเพื่อนที่ซิ่งตามมากว่า 50 คันเบรกได้ทัน โดยเหตุเกิดเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 9 สิงหาคม 2563

ตำรวจพิสูจน์หลักฐานสุพรรณบุรี เข้าตรวจสอบเส้นลวดสลิงที่รถบรรทุก 6 ล้อใช้ดึงลากรถบัส พบคราบเลือดของผู้เสียชีวิตติดอยู่ วัดความยาวลวดสลิง 10.7 เมตร สูงจากพื้น 50-60 ซม.อยู่ในระดับเอว และไม่มีผ้าแดงผูกเป็นสัญลักษณ์ให้สังเกตเห็นขณะลากจูง ส่วนรถจักรยานยนต์ของผู้เสียชีวิตทั้ง 3 คันพบว่า มีทะเบียนและ พ.ร.บ.เพียงคันเดียว อีก 2 คันอยู่ระหว่างตรวจสอบ จากนั้นไปจำลองเหตุการณ์ ใช้พื้นที่บริเวณสามแยกบ้านไร่ ต.วังน้ำซับ แทนสถานที่จริง

แว้นสายบุญ11863

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ พฐ. พนักงานสอบสวน สภ.ศรีประจันต์ และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. จะต้องตรวจสอบรถคู่กรณีทุกคันอย่างละเอียดว่า มีทะเบียนถูกต้องหรือไม่ ขณะที่พนักงานสอบสวนยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาต่อนายสกล พุทธิโชติ อายุ 47 ปี คนขับรถบรรทุก 6 ล้อ และนายนคร ศรีเมือง อายุ 53 ปี คนขับรถบัส ตอนนี้ปล่อยตัวไปก่อนและจะเรียกทั้งคู่มาสอบปากคำอีกครั้ง พร้อมทั้งรอผลการตรวจพิสูจน์ว่าฝ่ายไหนประมาทกว่ากัน เนื่องจากอุบัติเหตุเกิดขึ้นตอนกลางวัน อาจผิดทั้ง 2 ฝ่ายที่ขับขี่ยานพาหนะไม่ระมัดระวัง

นายธานี พลเสน วินจักรยานยนต์รับจ้างหน้า รพ.ศรีประจันต์ ผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุเห็นกลุ่มรถจักรยานยนต์จอดติดไฟแดงที่สี่แยกบ้านควาย ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 50 เมตร พอไฟเขียว ก็บิดคันเร่งออกตัวแข่งกันไปด้วยความเร็วสูง มีรถขี่นำขึ้นหน้ากว่า 20 คัน และขี่ตามมาอีกกว่า 30 คัน รถผู้ตายทั้ง 3 คนนำหน้าสุดพุ่งเข้าชนลวดสลิงล้มกลิ้งระเนนระนาด พวกที่เหลือสังเกตเห็นลวดสลิงจึงเบรกได้ทัน หากไม่เห็นคาดว่า จะมีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตอีกหลายราย

จากเหตุดังกล่าวทำให้เกิดคำถามว่า ใครต้องเป็นผู้รับผิดชอบในเหตุครั้งนี้ ขณะที่โลกออนไลน์ส่วนใหญ่มองว่า เป็นการประมาทร่วม แต่ฝ่ายไหนประมาทมากกว่ากัน? 

แว้นสายบุญ

หลากหลายความคิดเห็นจากผู้ใช้เฟซบุ๊กที่แสดงผ่านเพจ Drama-addict ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 2 ล้านคน ระบุว่า

  • ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งให้ความคิดเห็นผ่านเพจ  ประเด็นแรก รถลากจูงที่มีสิ่งลากจูงยาวขนาดนี้ ควรมีผ้าแดง หรือ อะไรเป็นจุดสังเกตุ หรือมีคนลงมาโบก แบบนี้ดูมักง่ายเกินไป ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ประเด็นที่สอง รถบัสออกมาขนาดนี้แล้ว หรือเห็นรถบรรทุกขับออกมาก่อนหน้านี้แล้ว สิ่งที่ผู้ขับขี่เห็นควรจะทำ คือ เตรียมตัวเบรค หรือ ชะลอความเร็ว ให้รถบัสผ่านไปก่อน ด้วยความประมาท ขี่ด้วยความเร็วตัดหน้ารถบัสขนาดนี้ ต่อให้ไม่มีสลิงก็อันตรายอยู่ดี ถ้าเกิดมีรถที่วิ่งมาข้างรถบัสแล้วมองไม่เห็นก็เกิดอุบัติเหตุได้ จะบอกว่าเบรคไม่อยู่ นั้นก็เป็นเพราะความเร็วที่ใช้ เกินอัตราความเร็วที่กฎหมายกำหนดแน่ๆ สรุปเลย รถลากจูงมักง่าย ส่วนมอเตอร์ไซค์ก็ขับขี่ด้วยความประมาท ขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตด้วยครับ
  • เราว่ารถบัสมันออกมาแล้วครึ่งคัน และคือ มอไซค์ต้องมองเห็นในระยะไกล ถึงแม้คุณจะไม่เห็นว่าเขาพ่วงมา แต่ถึงแยกก็ควรชะลอแถมมีรถใหญ่อีก ก็ควรชะลอให้รถใหญ่ไปก่อนนะ เพราะรถมันใหญ่ขนาดนี้ มันต้องใช้เวลาในการตีวงหรืออะไรมากอยู่แล้ว แถมกรณีนี้ มาลากพ่วงอีก นี้เราว่าเหมือนเร่งเครื่องจะผ่านให้ได้ เลยมาเจอสลิงจังๆ แต่ก็สงสารนะ แต่มันก็นั้นแหละมันก็ดูประมาทมาก ไม่คิดจะชะลอเลย
  • ขนาดมองจากกล้องไกลๆ ยังเห็นสลิง หมอบขนาดนั้นมันคงเห็นกันหรอก ขับแข่งกันมายังกับฝูงวัวฝูงควายทางร่วมทางเเยกควรชะลอตั้งเเต่เห็นสิบล้อข้ามแล้ว นี่รถบัสมาจะเต็มคันอยู่แล้ว บิดส่งจะไปตัดหน้าเขาด้วยซ้ำ แต่ดันเจอสลิงเลยได้ไปใช้เเต้มบุญกันสมใจ
  • คือถ้ามองไม่เห็นลวดสลิง แต่ตั้งใจขับฝ่าไปหน้ารถบัสแบบนั้น แปลว่าไร คิดว่ารถบัสจะหยุดทันเหรอ กรณีแบบนี้ ผลที่ออกมาก็ไม่น่าต่างกันหรอกนะ เห็นแว้นกันมาเป็นขบวน ก็คงคึกคะนองด้วยอะแหละ
  • รถบัสโผล่มาให้เห็นในระยะ 100 เมตร ไม่หยุดก่อนเลยรึ มันไกลมากเลยนะ เห็นชัดเจนเลยแต่ไม่หยุด ดูตามภาพก่อนชนตาม ผมว่าสลิงมันคร่อมแค่ 2 เลนเองนะ ไม่น่าจะถึง 10 เมตรตามที่กล่าวอ้างกัน เห็นทนโท่อยู่แบบนี้ใครกล้าซิ่งไปก็บ้าล่ะ

แว้นสายบุญ

  • เรื่องเด็กแว้นประมาทขอไม่พูดถึง แต่ลากรถใหญ่ด้วยสลิงข้ามถนนสี่เลนแบบนั้น โดยไม่มีใครมาให้ทัศนสัญญาณใดๆ ให้เพื่อนร่วมทางเห็นเลย ต้องประมาทเบอร์ไหนอ่ะครับ
  • รถลากผิดเต็มๆนะ ตามกฏหมาย สายลากต้องมีสัญลักษณ์ อย่างผ้าสีแดงครับ ส่วนประมาทร่วมมั้ยไม่แน่ใจ
  • ไม่เห็นสลิง แต่ก็น่าจะรถบัสออกมา ครึ่งหนึ่งของถนนแล้ว 3 ศพที่เสียชีวิตไป ขับออกทริป แล้วแตกฝูงทำไม รถบัสก็ทำผิด เรื่องใช้สลิง น่าจะเป็นความผิดร่วม แต่น้ำหนักความผิด มันน่าจะไปอยู่ ทางมอเตอร์ไซค์มากกว่า ทางขนส่งน่าจะ ทำคลิปออกมาสอน เรื่องการขับมอเตอร์ไซค์ หรือ รถยนต์ การขับเป็นขบวน ออกทริปอย่างถูกต้องด้วย เพราะของแบบนี้ไม่มีสอนในโรงเรียนหัดขับรถทั่วไป

ด้าน ร.ต.อ.พิสิษฐ์ ปทุมสูติ รองสารวัตรสอบสวน สภ.ศรีประจันต์ ร้อยเวรเจ้าของคดี เปิดเผยว่า รถบรรทุกผู้รับจ้างลากจูงและรถบัส อาจมีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจร ด้วย เนื่องจากไม่ทำสัญลักษณ์ หรือ ผูกผ้าแดง ให้ผู้ใช้ทางรู้ว่านี่คืออุปกรณ์ที่ใช้ลากจูงรถ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ก่อนรถจักรยานยนต์เสียหลักล้มลง 

สายสลิงมีความยาว 10 เมตร 70 เซนติเมตร และสูงจากพื้นถนน 1 เมตร 12 เซนติเมตร ซึ่งสูงกว่าตัวรถจักรยานยนต์ของผู้เสียชีวิต ระยะตึงความสูงขณะเกิดเหตุอยู่ที่ระดับ 50- 60 เซนติเมตร หรือระดับเอว เนื่องจากผู้เสียชีวิตทั้ง 3 ราย มีบาดแผลเป็นรอยช้ำที่หน้าท้องถึงลำคอ

“รถจักรยานยนต์ที่จะขี่ไปตามถนนเป็นขบวนหลายๆ คัน ไม่ได้ผิดกฎหมายอะไร หากไม่ได้กระทำความผิดกฎหมายจราจรหรือกระทำความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้รถใช้ถนน หากกลุ่มรถจักรยานยนต์ทั่วไป จะขี่เป็นขบวนเป็นทริป ไปทำกิจกรรมต่างๆ หรือท่องเที่ยวผ่านพื้นที่ไหน ก็สามารถที่ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยความสะดวก ด้านการจราจร หรือ ขอรถนำขบวน รถปิดท้ายขบวนได้เพื่อความปลอดภัย” ร.ต.อ.พิสิษฐ์ ระบุ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK