COVID-19

ประกาศแล้ว! เปิดเรียนเต็มรูปแบบ ทั่วประเทศ เริ่ม 13 สิงหาคมนี้

เปิดเรียนเต็มรูปแบบ 13 สิงหาคมนี้ สพฐ. ออกประกาศ ทดลองเปิดเรียน On-site ทั่วประเทศ ในสถานกาณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19

นายสนิท แย้มเกษร รองเลขาธิการ คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (รองเลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ได้ลงนามคำสั่ง สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เรื่อง การทดลองเปิดเรียนแบบ On-site ในสถานกาณ์ การแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 เต็มรูปแบบทั่วประเทศ ซึ่งจะมีผลให้โรงเรียน เปิดเรียนเต็มรูปแบบ

เปิดเรียนเต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ ได้แจ้งให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศรับทราบ ถึงการทดลองเปิดเรียน แบบ On-site ของสถานศึกษาเต็มรูปแบบ แต่นักเรียน จะต้องจดบันทึกการเดินทาง ไปสถานที่ต่างๆ หลังเลิกเรียน เพื่อเป็นมาตรการ ในการติดตามนักเรียน หากมีการแพร่ระบาดของโรคดังกล่าว

ในส่วนสถานศึกษา จะต้องปรับการจัดการเรียนการสอน โดยเน้นการจัดกิจกรรม นอกห้องเรียน เพื่อใช้ห้องเรียนให้น้อยที่สุด ซึ่งการทดลองครั้งนี้ ได้รับอนุมัติจาก นายกรัฐมนตรี และสามารถทดลองเปิดเรียนแบบ On-site เต็มรูปแบบทั่วประเทศได้ ตั้งแต่วันที่ 13 สิงหาคมเป็นตันไป

ดังนั้น สพฐ.จึงขอให้ สพท.ทุกแห่ง แจ้งให้สถานศึกษาในสังกัด ที่จัดการเรียนการสอน ในสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เต็มรูปแบบ ทุกรูปแบบ และให้ทดลองเปิดเรียนแบบ On Site ทั่วประเทศ โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการ ที่กำหนดข้างต้น อย่างเคร่งครัด และดำเนินการตามมาตรการ ของกระทรวงสาธารณสุข

ส่วนมาตรการ การเว้นระยะห่างทางสังคม ให้โรงเรียนสามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ในห้องเรียนได้ โดยหากสถานศึกษา มีความจำเป็นต้องจัดกิจกรรม ที่ทำให้เกิดการรวมตัวกัน เป็นจำนวนมาก เช่น การประชุม หรือการจัดกิจกรรมรื่นเริง หรือการละเล่น ที่มีคนจำนวนมาก ในสถานศึกษาควรงดเว้น

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันพบว่า มีโรงเรียนหลายแห่ง เริ่มไม่ปฏิบัติตาม มาตรการคัดกรองของ สธ. รวมถึงไม่เคร่งครัด ให้เด็กสวมใส่หน้ากากอนามัย ในโรงเรียน ซึ่ง สพฐ. จะทำหนังสือกำชับเรื่องมาตรการคัดกรองด้านสุขภาพต่าง ๆ ให้โรงเรียนรับทราบ แม้จะมีการปลดล็อค ทุกอย่างเต็มรูปแบบแล้ว ก็ไม่ได้หมายความว่า มาตรการคัดกรอง จะต้องไม่ปฏิบัติตาม

สพฐ.

สำหรับมาตรการ ด้านสาธารณสุข ที่ โรงเรียน ต้องปฏิบัติ อย่างเคร่งครัด ได้แก่

1. มาตรการคัดกรองวัดไข้ และ อาการเสี่ยง ก่อนเข้าโรงเรียน

2. สวมหน้ากากอนามัย หรือ หน้ากากผ้าตลอดเวลา

3. จัดให้มีจุดล้างมือ ด้วยสบู่ หรือ แอลกอฮอล์เจล อย่างเพียงพอ

4. จัดให้มีการเว้นระยะห่าง ทำให้นักเรียนจะเหลือประมาณ 20-25 คนต่อห้อง

5. ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัส ที่มีการใช้ร่วมกันบ่อย เช่น โรงอาหาร

6. ลดความแออัด ไม่จัดกิจกรรม ที่มีการสัมผัสร่วมกัน

ในส่วนของการจัดกิจกรรม รวมตัวกันเป็นจำนวนมาก เช่น การประชุม การจัดกิจกรรมรื่นเริง หรือ การละเล่นที่มีคนจำนวนมาก ในสถานศึกษา ควรงดเว้น หรือหากจำเป็นต้องจัด ให้ประสานสาธารณสุข ในพื้นที่ใกล้บ้าน หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบ การเฝ้าระวังในพื้นที่ ให้ความเห็นชอบ และแจ้งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบ

ที่สำคัญคือ การวางแผนร่วมกัน ระหว่าง โรงเรียน และ สาธารณสุข โดยเฉพาะการสื่อสาร ซึ่งผู้ปกครอง จะต้องร่วมสนับสนุนตามมาตรการ เพื่อที่จะทำให้บุตรหลานปลอดภัย จากโควิด-19 รวมถึงพ่อแม่ หรือ ผู้ปกครอง ต้องช่วยฝึก และทำความเข้าใจกับบุตรหลาน ในการสวมใส่หน้ากากด้วย

ส่วนเรื่องรถรับ-ส่ง โรงเรียน ต้องทำตามตามมาตรการเช่นกัน รวมถึงทำความสะอาดรถทุกวัน ต้องมีผู้ดูแลนักเรียน ให้ความรู้เด็กเรื่องความสะอาด สุขอนามัย สวมหน้ากาก จัดระยะห่างในรถ งดการเล่นกัน.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo