World News

คาดสัปดาห์เดียวฮอกไกโดมีไฟใช้ทั้งหมด

000 18W16O

รัฐมนตรีการค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่น “ฮิโรชิเกะ เซโก” ระบุ อาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์กว่าที่ทุกพื้นที่ในฮอกไกโดจะมีไฟฟ้าใช้เหมือนเดิม หลังเหตุแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ ช่วงเช้าตรู่วันนี้ (6 ก.ย.) สร้างความเสียหายให้กับโรงไฟฟ้าในพื้นที่ ขณะยอดคนตายพุ่ง 8 ศพ

000 12A1B1
ฮิโรชิเกะ เซโก

นายเซโก เปิดเผยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังหาทางที่จะทำให้พื้นที่บางส่วนของฮอกไกโดกลับมามีไฟฟ้าใช้ได้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ในทันทีที่ฮอกไกโด อิเล็กทริค พาวเวอร์ โค สามารถเดินเครื่องโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหินซูนากาวะได้

เขาบอกด้วยว่า ฮอกไกโด อิเล็กทริก พาวเวอร์ ตั้งเป้าที่จะซ่อมแซมโรงไฟฟ้าโทมาโตะ อัทสึมะ ที่ผลิตไฟป้อนพื้นที่ราวครึ่งเกาะฮอกไกโดให้ได้ก่อน แต่คาดว่า จะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ หลังเหตุแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น ทำให้เกิดไฟไหม้กังหันไอน้ำหมายเลข 4 และหม้อไอน้ำหมายเลข 1 และ 2 ได้รับความเสียหาย

ทางด้านสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค ของญี่ปุ่น รายงานอ้างฮอกไกโด อิเล็กทริก พาวเวอร์ว่า บริษัทสามารถซ่อมแซมโรงไฟฟ้าพลังงานความร้อนให้กลับมาเดินเครื่องการผลิตได้แล้ว 1 โรง และจะดำเนินการซ่อมแซมโรงไฟฟ้าอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง

รัฐมนตรีการค้าญี่ปุ่น เปิดเผยด้วยว่า ในขณะนี้ ฮอกไกโด อิเล็กทริก พาวเวอร์ สามารถเดินเครื่องโรงไฟฟ้าพลังน้ำได้แล้ว 4 แห่ง มีกำลังการผลิตไฟฟ้าทั้งหมด 300 เมกะวัตตต์ และคาดว่า จะสามารถเดินเครื่องโรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหิน ที่ผลิตไฟฟ้าได้ 250 เมกะวัตต์ภายในวันนี้

ส่วนในวันพรุ่งนี้ (7 ก.ย.) คาดว่าจะสามารถเดินเครื่องการผลิตโรงไฟฟ้าถ่านหินไนเอะ ขนาด 350 เมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าน้ำมันดาเตะ ขนาด 700 เมกะวัตต์ได้

โดยรวมแล้ว คาดว่า ภายในวันพรุ่งนี้ จะสามารถกลับมาผลิตไฟฟ้าได้ทั้งหมด 2.9 กิกะวัตต์ รวมจากไฟฟ้าที่ส่งมาจากทางบกอีก 600 เมกะวัตต์

000 18W08R

อย่างไรก็ดี ปริมาณการใช้ไฟฟ้าช่วงที่พุ่งสูงสุดของฮอกไกโดอยู่ที่ 3.8 กิกะวัตต์ ดังนั้น การจ่ายไฟฟ้าอย่างเต็มกำลังสำหรับทั้งเกาะอาจจะต้องใช้เวลาอย่างน้อยอีก 1 สัปดาห์

ฮอกไกโด อิเล็กทริค ระบุด้วยว่า ครั้งนี้เป็นครั้งแรกนับแต่ก่อตั้งบริษัทขึ้นมาในปี 2494 ที่เกิดไฟฟ้าดับทั้งเกาะ

ทั้งนี้ เหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.6 ที่เกิดขึ้นบนเกาะฮอกไกโดครั้งนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 8 ราย ซึ่ง 6 รายในจำนวนนี้ เสียชีวิตจากเหตุดินถล่ม ที่หมู่บ้านอัตสึมะ

เตือนอาจเกิดดินไหวซ้ำอีก

ทางด้านสำนักข่าวเอเอฟพี รายงานอ้าง เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดแผ่นดินไหวรอบใหม่ขึ้นมาอีก

“บ่อยครั้งที่การเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่เช่นนี้ จะทำให้เกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ตามมา โดยเฉพาะในช่วง 2-3 วันแรกหลังเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่”

เขาบอกด้วยว่า มีความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุบ้านพังลงมา และดินถล่มเพิ่มมากขึ้น พร้อมขอให้ประชาชนใช้ความระมัดระวังอย่างเต็มที่ และไม่เข้าไปในพื้นที่ที่เป็นอันตราย

นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ถึงสภาพอากาศที่ย่ำแย่ในฮอกไกโด ซึ่งสำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น ได้ออกประกาศเตือนภัยดินถล่ม คลื่นสูง และฝนตกหนักแล้ว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight