Politics

‘หมอเหรียญทอง-ปารีณา’ ประสานเสียง! จี้ผู้บริหาร ‘ธรรมศาสตร์’ ลาออก

หมอเหรียญทอง-ปารีณา” ประสานเสียงจี้ผู้บริหาร “ธรรมศาสตร์” ลาออก หลังประท้วงใหญ่ศูนย์รังสิตแตะ “สถาบัน” ฝากถามอยากสร้างประวัติศาสตร์ “ต.ค. 19 รีเทิร์น” หรือ?

เมื่อวานนี้ (10 ส.ค. 63) กลุ่ม ธรรมศาสตร์และการชุมนุม ได้จัดการชุมนุมประท้วงใหญ่ขึ้นที่ลานพญานาค มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต และมีผู้เข้าร่วมการชุมนุมจำนวนมาก ส่งผลให้แฮชแท็ก #ธรรมศาสตร์จะไม่ทน ติดอันดับ 1 ของเทรนด์ทวิตเตอร์

โดยผู้ชุมนุมได้ยื่นข้อเรียกร้อง 10 ข้อที่มีความเกี่ยวข้องกับสถาบัน เช่น ปรับลดงบประมาณแผ่นดินที่จัดสรรให้กับสถาบันลง ให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจของประเทศ และยกเลิกส่วนราชการในพระองค์ เป็นต้น ประเด็นดังกล่าวทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากในสังคม

หมอเหรียญทอง ปารีณา ธรรมศาสตร์

ล่าสุดวันนี้ (11 ส.ค. 63) พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ที่มีจุดยืนอย่างชัดเจนเรื่อการปกป้องสถาบัน ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก เหรียญทอง แน่นหนา ขอให้ ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล ลาออกจากข้าราชการ เพราะปละละเลยให้มีกิจกรรมละเมิดสิทธิมนุษยชนส่วนพระองค์ของพระมหากษัตริย์

“เรียน นาย ปริญญา เทวานฤมิตรกุล…ผมขอถามว่าคุณมีสำนึกในความรับผิดชอบต่อการปล่อยปละละเลยกิจกรรมที่มีการล้ำเส้นละเมิดสิทธิมนุษยชนส่วนพระองค์ของพระมหากษัตริย์ได้อย่างไร…คุณดูดายต่อการละเมิดสิทธิของบุคคลหนึ่งที่ไม่โต้ตอบประชาชน เพราะดำรงอยู่ในทศพิธราชธรรมแล้วคุณปล่อยปละละเลยให้มีกิจกรรมให้ร้ายละเมิดสิทธิส่วนพระองค์เช่นนี้หรือ…แล้วคุณก็กล่าวเพียงแค่คำขอโทษแล้วเป็นอันจบกันแค่นั้นหรือ

คุณต้องการบ่อนทำลายสถาบันหลักของชาติหรืออย่างไร…บรรพบุรุษของคุณเข้ามาอาศัยราชอาณาจักรนี้ ก่อร่างสร้างตัวจนคุณได้มีโอกาส ได้ร่ำเรียน ได้เป็นอาจารย์ในสถาบันการศึกษาอันทรงเกียรติ…คุณรู้จักคำว่า ‘กตัญญู’ บ้างไหม ‘กตัญญู’ คือคุณสมบัติของคนดี พ่อแม่เคยสั่งสอนบ้างหรือเปล่า คุณตอบแทนสถาบันหลักของชาติด้วยการปล่อยปละละเลยอย่างนี้หรือ…ใช้ไม่ได้ครับ คุณเขียนใบลาออกจากการเป็นข้าราชการไปซะ ไม่ใช่เพียงแค่ลาออกจากตำแหน่งรองอธิการบดีฝ่ายกิจการXXXXนี้

คุณไม่รู้หรอกหรือครับว่า การปล่อยปละละเลยของคุณมันจะขยายผลให้เกิดความไม่พอใจอย่างรุนแรงของประชาชนจนอาจเป็นชนวนเหตุแห่งการสูญเสีย…เยาวชนของชาติมีครอบครัวอันเป็นที่รักและรอคอยความสำเร็จจากเขาอยู่…คุณต้องการมีส่วนร่วมสร้างประวัติศาสตร์ ‘ตุลา 19 รีเทิร์น’ อย่างนั้นหรือ…หากวันหนึ่งเกิดสถานการณ์ความรุนแรงจนเกิดการบาดเจ็บล้มตาย คุณยินดีหรือที่จะได้เห็นภาพความรุนแรงอย่างนั้น เพียงแค่คำขอโทษของคุณไม่พอครับ…มันไร้ความรับผิดชอบสิ้นดี…คุณต้องลาออกจากการเป็นข้าราชการแสดงความรับผิดชอบต่อการปล่อยปละละเลยให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนส่วนพระองค์ต่างหากครับ

จีงเรียนมาเพื่อโปรดแสดงความรับผิดชอบด้วย
ไม่ขอแสดงความนับถือ
พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา
11 ส.ค.63 เวลา 10.05 น.
หมายเหตุ. ผมขอฝากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนได้โปรดพิจารณาด้วยว่า การละเมิดสิทธิส่วนพระองค์ของพระมหากษัตริย์นั้นเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ คณะกรรมการสิทธิฯทำงานให้สมเป็นคณะกรรมการนะครับ อย่าเอาแต่โลกสวยดูดาย….การละเลยของกรรมการสิทธิฯจะนำมาซึ่งความรุนแรง ถึงเวลานั้นแล้วมันแก้ไขอะไรไม่ได้นะครับ…รอคำชี้แจงต่อสาธารณะครับ”

ปารีณา ธรรมศาสตร์

ด้าน น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ราชบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐ ก็ออกมาแสดงความคิดเห็น “ขอให้ อธิการบดี ม. ธรรมศาสตร์ #ลาออก เพื่อรับผิดชอบเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้นในมหาลัย”

 

อ.ปริญญาขอน้อมรับผิด ชุมนุม “ธรรมศาสตร์” เกินขอบเขต

ด้าน ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล รองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก็ได้โพสต์ข้อความขออภัยกับสิ่งที่เกิดขึ้นในการชุมนุมผ่านเฟซบุ๊ก

“#คำชี้แจงจากรองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต

เรื่องการชุมนุมที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต

ตามที่ได้มีการจัดชุมนุมที่ลานพญานาค มหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมา และปรากฎว่าในช่วงท้ายของการชุมนุมมีเนื้อหาบางส่วนที่ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมากต่อมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นั้น

ในฐานะรองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต ที่รับผิดชอบเรื่องการอนุญาตให้ใช้สถานที่ ผมขอชี้แจงดังต่อไปนี้

1.นักศึกษาผู้จัดการชุมนุมได้ทำหนังสือลงวันที่ 31 กรกฎาคม 2563 ขออนุญาตใช้สถานที่โดยแจ้งว่า “เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญ ยุบสภา และให้รัฐบาลหยุดคุกคามประชาชนทุกรูปแบบ” ไม่ได้มีการแจ้งว่าจะมีการปราศรัยหรือแสดงออกในประเด็นเรื่องอื่นแต่อย่างใด

2.ผมได้รับหนังสือนี้ในวันที่ 5 สิงหาคม 2563 ผมจึงได้เชิญผู้ขออนุญาตใช้สถานที่ และเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรอำเภอคลองหลวงมาหารือในวันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม 2563 ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจยินดีที่จะอำนวยความสะดวกเรื่องมาตรการความปลอดภัย โดยได้ขอให้แสดงออกเป็นไปในขอบเขตของกฎหมายและหลีกเลี่ยงประเด็นที่ละเอียดอ่อน

ซึ่งก็ได้ข้อสรุปว่า การชุมนุมจะอยู่ในขอบเขตของประเด็นทั้ง 3 ประเด็นที่ขอจัด โดยหากว่ามีคนที่ปราศรัยในประเด็นที่หมิ่นเหม่หรือผิดกฎหมาย คนพูดก็ต้องรับผิดชอบ และถ้าหากมีการกระทำที่ไม่เหมาะสมเกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นการพูดหรือการยกป้ายข้อความหรือการกระทำใดก็แล้วแต่ เจ้าหน้าที่ตำรวจจะใช้วิธีการพูดคุยเจรจา เมื่อได้ข้อสรุปตามแนวทางนี้ผมจึงอนุญาตให้ใช้สถานที่

ปริญญา ธรรมศาสตร์

3.ในขณะที่มีการชุมนุม ช่วงเวลาประมาณ 19 นาฬิกาถึง 20 นาฬิกา ผมได้ไปสังเกตุการณ์และไปเยี่ยมเจ้าหน้าหน้าที่ตำรวจที่ช่วยอำนวยการเรื่องมาตรการความปลอดภัย ซึ่งการชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่หลังจากนั้นจึงได้ทราบว่ามีผู้ปราศัยบางคนโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นผู้ที่ไม่ได้เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีการปราศัยในทางที่จะเป็นปัญหาได้ดังที่ปรากฏ

ผมขอเรียนว่า แม้ว่ามหาวิทยาลัย ธรรมศาสตร์ จะให้เสรีภาพในการแสดงออก แต่การแสดงออกควรต้องอยู่ในขอบเขตของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้องพึงระวังในเรื่องละเอียดอ่อนและเรื่องที่อาจจะนำมาซึ่งความแตกแยกของผู้คนในสังคม และแม้ว่าเนื้อหาหลักของการชุมนุมจะเป็นไปตามขอบเขตดังกล่าว แต่เมื่อปรากฎเนื้อหาบางส่วนที่อาจจะเลยขอบเขตไป ผมในฐานะรองอธิการบดีผู้อนุญาตผมก็ไม่อาจปฏิเสธความรับผิดชอบได้ ในเบื้องต้นผมขออภัย และขอน้อมรับผิดในสิ่งที่เกิดขึ้น

ปริญญา เทวานฤมิตรกุล

รองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo