Entertainment

ร่วมอนุโมทนา! ตั๊ก บงกช ควักเงิน 4 แสน ซื้อต้นกระบก ถวายเป็นเจดีย์ต้นไม้

เป็นสาวที่ทั้งสวยและใจบุญมาก ๆ สำหรับนักแสดงและผู้กำกับคนเก่ง ตั๊ก-บงกช เบญจรงคกุล คุณแม่ลูกหนึ่งของ น้องข้าวหอม ลูกชายสุดที่รัก นอกจากเจ้าตัวจะเป็นสาวเก่งมากความสามารถแล้ว เธอยังรู้จักแบ่งปัน มีน้ำใจ ไม่ว่าจะมีงานบุญ โครงการดีๆ หรือใครต้องการความช่วยเหลืออะไร ตั๊กก็มักจะยื่นมือควักเงินส่วนตัวเข้าช่วยเหลือผู้เดือดร้อนเป็นประจำ

batch 19

ล่าสุด ตั๊ก ได้เผยโพสต์ภาพขณะที่กำลังเคลื่อนย้ายต้นไม้ใหญ่ เพื่อถวายเป็นเจดีย์ต้นไม้ ณ ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน จ.เชียงราย ท่ามกลางแฟนๆ ที่เข้ามาร่วมอนุโมทนาบุญ

“เมื่อวันที่8-8-2563 วันเสาร์ที่ผ่านมาตั๊กได้ร่วมทำบุญซื้อต้นไม้ใหญ่ ต้นกระบก สี่แสนกว่าบาท ถวายเป็นเจดีย์ต้นไม้ ขอน้อมนำบุญมาฝากเเฟนคลับตั๊กทุกท่านเเละเพื่อนๆมิตรรักทุกท่านนะคะ เริ่มวางผังรุกขเจดีย์ ณ ศูนย์วิปัสสนาสากลไร่เชิญตะวัน จ.เชียงราย 🙏🏻🙂🥰 ขอให้ทุกท่านได้รับบุญเท่ากันนะคะ 🙏🏻”

batch 11 16 batch 12 13 batch 13 8

นอกจากนี้ เจ้าตัวยังได้โพสต์คำสอนของ พระเมธีวชิโรดม ที่ว่า “การฟื้นฟู ดูแล รักษา ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมคือ สุดยอดแห่งบุญกุศล”

ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม มีคุณต่อมนุษย์และส่ำสัตว์สุดพรรณนา แต่บางยุค บางสมัย ผู้คนก็มีความเข้าใจผิดคิดว่า ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมเป็นสัญลักษณ์ของความล้าหลัง ไม่ทันสมัย ในยุคเริ่มต้นการพัฒนาประเทศของไทย ผู้นำบางคนถึงกับสั่งให้โค่นต้นไม้ใหญ่ในวัด ในโรงเรียนทิ้ง เพื่อให้โปร่งโล่งเพราะมีทัศนคติว่า ต้นไม้ไพรพงเป็นสัญลักษณ์ของความล้าหลัง โดยเรียกสภาพล้าหลังเช่นนั้นว่า “บ้านป่า เมืองเถื่อน” ซึ่งที่ถูกนั้น ตัวการและตัวคนที่ทำลายธรรมชาติ ทำลายสิ่งแวดล้อมต่างหากที่กำลังแสดงความป่าเถื่อนล้าหลังและไม่พัฒนาออกมาความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ ของสิ่งแวดล้อม

คือ สัญลักษณ์ของความเจริญ ของความทันสมัยของความมีการศึกษา และของความเป็นอารยชนผู้มีอารยธรรมที่สูงส่ง บ้านเมืองที่เจริญแล้วจริงๆประชาชนจะช่วยกันรักษาธรรมชาติ รักษาสิ่งแวดล้อม ปลูกสวน ปลูกป่า รักษาระบบนิเวศให้อุดมสมบูรณ์ คำสอนของพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งเป็นชุดคำสอนที่เก่าแก่ที่สุดในโลก คือเป็นคำตรัสสอนเมื่อกว่า ๒๕๖๓ ปีมาแล้ว (+๔๕ ปี ก่อนปรินิพพาน)

batch 14 6

ยังชี้ให้เห็นเลยว่า การเสริมสร้าง รักษา ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมให้อุดมสมบูรณ์ เป็นบุญ คือ เป็นความดีงาม เป็นหนทางที่ควรดำเนิน เป็นประโยชน์
เป็นต้นธารแห่งความร่มเย็นเป็นสุขทั้งคืนทั้งวัน ข้อความใน “วนโรปสูตร” กล่าวถึงทัศนะอันแสนทันสมัยนี้ไว้ว่า

เทวดาทูลถามว่าบุญย่อมเจริญ ทั้งกลางวันและกลางคืน
ตลอดกาลทุกเมื่อ แก่ชนเหล่าไหน
ชนเหล่าไหนดำรงอยู่ในธรรม
สมบูรณ์ด้วยศีลแล้ว ย่อมไปสู่สวรรค์
พระผู้มีพระภาคตรัสตอบว่า
ชนเหล่าใดปลูกสวนอันน่ารื่นรมย์
ปลูกป่า สร้างสะพาน ขุดสระน้ำ บ่อน้ำ
และให้ที่พักอาศัย
บุญย่อมเจริญแก่ชนเหล่านั้น
ทั้งกลางวันและกลางคืนตลอดกาลทุกเมื่อ
ชนเหล่านั้นดำรงอยู่ในธรรม
สมบูรณ์ด้วยศีลแล้ว
ย่อมไปสู่สวรรค์อย่างแน่นอน

batch 16 2

การศึกษา การสื่อสาร การเมืองการปกครองในยุคสมัยของเรา ควรจะต้องส่งเสริม สนับสนุน แนะนำให้ประชาชนทั้งคนรุ่นเก่า รุ่นใหม่ เกิดความตระหนักรู้ว่า ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ห้วย หนอง คลองบึง ผืนดิน ผืนน้ำ ผืนฟ้า ผืนป่า ขุนเขา อากาศบริสุทธิ์ แร่ธาตุ ทรัพยากร พืชพันธุ์ธัญญาหาร ที่อยู่ในผืนโลกประดามีนั้น มีคุณค่า มีความสำคัญต่อสรรพชีวิต ต่อระบบห่วงโซ่อาหาร และต่อโลกของเรา อย่างเป็นองค์รวมชนิดแยกออกจากกันไม่ได้

ชีวิตความเป็นอยู่ ชะตากรรมของมวลมนุษยชาติและสรรพชีวา ล้วนวางรากฐานอยู่บนสัมพันธภาพอันไม่อาจแบ่งแยกจากธรรมชาติได้

batch 15 4 batch 18 batch 17

Avatar photo