Environmental Sustainability

ทส. ลุยฟื้นฟูเขาหัวโล้น ‘กรมน้ำ-กรมป่าไม้’ รับลูกทำเอ็มโอยู ชูน้ำคู่ป่า

‘วราวุธ’ ผนึกกำลังทุกหน่วยงานในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม อนุรักษ์ และฟื้นฟูป่าต้นน้ำ  หนุน กรมทรัพยากรน้ำ-กรมป่าไม้ ทำเอ็มโอยู แลกเปลี่ยนความรู้ งานวิชาการ และเทคโนโลยี ประสานความร่วมมือในการทำงาน 

ตามที่ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม  (ทส.) มีนโยบายการอนุรักษ์ และฟื้นฟูป่าต้นน้ำนั้น กรมทรัพยากรน้ำ และกรมป่าไม้ จึงนำนโยบายดังกล่าวมาสู่การปฏิบัติ ด้วยการประสานความร่วมมือ ระหว่างหน่วยงาน แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ งานวิชาการ เทคโนโลยี เพื่อการอนุรักษ์ ฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ และพัฒนาแหล่งน้ำ ระบบนิเวศ และความหลากหลายทางชีวภาพ ในพื้นที่ของทั้ง 2 หน่วยงาน

อปม 6. 4 ๒๐๐๘๑๐

กรมทรัพยากรน้ำ และกรมป่าไม้ จึงได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ของ 2 หน่วยงานขึ้นมา โดยมี นายภาดล ถาวรกฤชรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ และนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ เป็นผู้ลงนาม

ขอบเขตความร่วมมือในการดำเนินงาน

  • อนุรักษ์ ฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ พัฒนาแหล่งน้ำ ระบบนิเวศ และความหลากหลายทางชีวภาพในพื้นที่โครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.) ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ และพื้นที่ทรัพยากรน้ำสาธารณะ
  • สำรวจระยะไกล และการใช้อากาศยานไร้คนขับ (UAV) รวมทั้งการสำรวจตรวจวัดข้อมูลอุตุนิยมวิทยาและอุทกวิทยา เพื่อการเฝ้าระวังภัยธรรมชาติ และภัยคุกคามต่อทรัพยากรป่าไม้ ทรัพยากรน้ำสาธารณะ
  • ศึกษา วิจัย และพัฒนาองค์ความรู้ เทคโนโลยี นวัตกรรม และแนวทางปฏิบัติการ ที่มีความสนใจร่วมกัน
  • สนับสนุนข้อมูล แผนที่ เครื่องมือ เครื่องจักร พัฒนาบุคลากร และความร่วมมือ ในลักษณะอื่น ๆ ตามที่ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นสมควร โดยกรมทรัพยากรน้ำ และกรมป่าไม้ ยินดีที่จะประสานความร่วมมือ จัดกิจกรรมพิเศษตามที่ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นสมควร
    สำหรับด้านงบประมาณ ทั้งสองฝ่ายยินดีรับผิดชอบค่าใช้จ่ายตามที่ตกลงร่วมกัน เป็นรายกรณี ยินดีสนับสนุนงบประมาณซึ่งกันและกัน ตามความจำเป็น และเหมาะสม
  • การดำเนินการต้องไม่ขัดต่อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

อปม 11. 4 ๒๐๐๘๑๐

ทั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยทั้งสองหน่วยงาน ได้มีแผนงาน/โครงการที่จะดำเนินงาน โดยการนำองค์ความรู้ งานวิชาการ เทคโนโลยี เพื่อการอนุรักษ์ และฟื้นฟูพื้นที่ป่าต้นน้ำ ระบบนิเวศ และความหลากหลายทางชีวภาพ ให้มีความสมบูรณ์ มั่นคง มั่งคั่ง ยังยืน ถือเป็นการร่วมมือกัน ในการดำเนินงานเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo