Economics

‘สรท.’ ปรับเป้าส่งออกปีนี้ขยายตัว 9%

112

“สรท.” ปรับเพิ่มส่งออกปีนี้ขยายตัว 9% เหตุตลาดหลักมีศักยภาพสูง สั่งจับตาความเสี่ยงสงครามการค้า-ค่าเงินบาท

นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒนพงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. กล่าวว่า การส่งออกเดือนกรกฎาคม 2561 มีมูลค่า 20,424 ล้านดอลลาร์ ขยายตัว 8.3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นการขยายตัวต่อเนื่องระดับสูงเป็นเดือนที่ 17 โดยการส่งออกไปญี่ปุ่น สหภาพยุโรป (อียู) อินเดีย อาเซียน และ CLMV ขยายตัวดี ยกเว้นตลาดสหรัฐอเมริกาที่หดตัว 1.9% และตลาดตะวันออกกลางหดตัว 9.4% เป็นการหดตัวต่อเนื่อง 4 เดือนติดต่อกัน ขณะที่ยังคงมีความกังวลจากปัญหาสงครามการค้า

อย่างไรก็ตาม สรท.ได้ปรับเป้าหมายการส่งออกปีนี้เติบโต 9% จากเดิม 8% โดยในช่วง 5 เดือนที่เหลือของปี ( ส.ค.-ธ.ค. 61) การส่งออกต้องมีมูลค่าเฉลี่ย 22,240 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน โดยปัจจัยบวกที่สำคัญมาจากภาวะเศรษฐกิจตลาดหลักที่มีศักยภาพสูงขยายตัวดีตามภาวะเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรม อิเล็กทรอนิกส์ ไอที รถยนต์ ซึ่งเอกชนมีการนำเข้าสินค้าทุนและวัตถุดิบต่อเนื่อง เป็นสัญญาณการลงทุนภาคการผลิต ขณะที่ผลกระทบจากสถานการณ์สงครามการค้า หลังจีน -อียูขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าเกษตรจากสหรัฐ ส่งผลดีต่อสินค้าไทยมีโอกาสส่งออกพืชเกษตร และ อาหารทะเลไปสหรัฐทดแทนจีน

ส่วนปัจจัยเสี่ยงที่ต้องติดตามเงินบาทที่มีแนวโน้มแข็งค่า อาจกระทบมูลค่าการส่งออกในรูปเงินบาท ซึ่งเงินบาทแข็งค่าเป็นอันดับ 2 รองจากเงินวอน เกาหลีใต้ ซึ่ง สรท.คาดเงินบาทอยู่ที่ 33 บาทต่อดอลลาร์ โดยแนะนำเอกชนให้ใช้เงินสกุลท้องถิ่นในการทำการค้าระหว่างประเทศ

ส่วนปัญหาวิกฤติค่าเงินในตลาดเกิดใหม่ที่อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว มองว่าระยะสั้นภาคการส่งออกของไทยจะยังไม่ได้รับผลกระทบโดยตรง แต่สิ่งที่ต้องเฝ้าระวัง คือ ความผันผวนของค่าเงินที่อาจเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลาในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market)

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight