General

ไล่บี้บุหรี่หนีภาษี สรรพสามิต จัดทีมเฉพาะกิจลุย ชวนประชาชนแจ้งเบาะแส

กรมสรรพสามิต เร่งปราบปรามบุหรี่ต่างประเทศหนีภาษี ล่าสุดจับผู้ค้า ลักลอบนำเข้า 35,000 ซอง ทำรัฐเสียรายได้กว่า 1.96 ล้านบาท ชวนประชาชนร่วมแจ้งเบาะแส

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ได้ดำเนินงานตามมาตรการเชิงรุก ในการป้องกันและปราบปราม ผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิต ตามพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2560 และ จูงใจผู้ที่อยู่นอกระบบ ให้เข้ามาสู่ระบบภาษี

บุหรี่
Abstract Smoke on black background

ที่ผ่านมา กรมสรรพสามิต ได้จัดทำแผนเฉพาะกิจ ปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิต โดยระดมกำลังเจ้าหน้าที่ ชุดเฉพาะกิจจากสำนักตรวจสอบ ป้องกันและปราบปราม และเจ้าหน้าที่สรรพสามิตพื้นที่ทั่วประเทศ พร้อมสนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันตรวจสอบและปราบปราม การกระทำผิดกฎหมายสรรพสามิต ตามพื้นที่เป้าหมาย ที่คาดว่าอาจมีการกระทำผิด เพื่อสร้างความเป็นธรรม โปร่งใส และความมั่นใจให้แก่ผู้ประกอบการที่เสียภาษีโดยสุจริต

นอกจากนี้ ยังเป็นมาตรการเสริมทางอ้อม ในการดูแลสุขภาพของผู้บริโภค ให้บริโภคสินค้าที่ถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากการบริโภคสินค้า ที่หลีกเลี่ยงภาษี จะเป็นอันตรายและส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าสินค้าโดยทั่วไป

ล่าสุด สายตรวจชุดเฉพาะกิจสืบสวน และปราบปราม การกระทำผิดกฎหมายสรรพสามิตชุดที่ 3 ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 1 ราย พร้อมของกลางยาสูบที่หนีภาษี จำนวน 35,000 ซอง ในห้องพักอพาร์ทเมนท์ ถนนรามคำแหง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร คิดเป็นค่าปรับ มูลค่า 29.4 ล้านบาท ทำให้รัฐสูญเสียรายได้เป็นภาษีมูลค่า 1.96 ล้านบาท โดยข้อกล่าวหามีไว้เพื่อขายซึ่งสินค้าที่มิได้เสียภาษี

ทั้งนี้ หากประชาชนทราบเบาะแสการกระทำความผิดเกี่ยวกับสินค้าที่ต้องเสียภาษีสรรพสามิต สามารถแจ้งโดยตรงได้ที่ กรมสรรพสามิต หรือ สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ทุกแห่งทั่วประเทศ หรือ Call center 1713 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่ www.excise.go.th ซึ่งกรมสรรพสามิตจะปกปิดข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแสเป็นความลับ และจะมอบสินบนนำจับให้ ภายหลังจากคดีเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo