CEO INSIGHT

กลุ่มทรู ถอดบทเรียน การเปลี่ยนผ่านสู่ ดิจิทัล ท่ามกลางวิกฤติโควิด-19

กลุ่มทรู ถอดบทเรียน การเปลี่ยนผ่านสู่ องค์กรดิจิทัล ชี้วิกฤติโควิด-19 เป็นทั้งความท้าทาย และเป็นตัวเร่งให้องค์กร ทรานส์ฟอร์ม สู่ดิจิทัลเร็วขึ้น

ในงาน “The Great Forum – Transform Beyond Crisis คิด การณ์ ใหญ่” อาณัติ เมฆไพบูลย์วัฒนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้ร่วมเปิดเผยกรณีศึกษา กลุ่มทรู ถอดบทเรียน การเปลี่ยนผ่านขององค์กร สู่องค์กรดิจิทัล โดยมี โควิด-19 เป็นตัวเร่งสำคัญ ให้เกิดการขับเคลื่อนเร็วขึ้น

กลุ่มทรู ถอดบทเรียน

อาณัติ กล่าวว่า การล็อกดาวน์ในช่วงโควิด-19 ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ เป็นความท้าทายที่ต้องปรับเปลี่ยนองค์กรอย่างรวดเร็ว พนักงานต้องทำงานจากที่บ้าน ขณะที่ยังต้องตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับการขับเคลื่อนองค์กรของกลุ่มทรู สู่ องค์กรดิจิทัล (Digital Organization) ได่เริ่มดำเนินการตั้งแต่เมื่อ 3 ปีก่อนหน้านี้ เพื่อให้ทำงานได้รวดเร็วและตอบสนองความต้องการของลูกค้าและคู่ค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีการพัฒนาแอปพลิเคชัน True Connect ให้พนักงานติดต่อสื่อสาร ตรวจสอบสถานะโปรเจกต์ และอนุมัติการทำงาน

นอกจากนี้ ในช่วงวิกฤติโควิด-19 ทรูยังพัฒนาแอปพลิเคชัน “True Vroom” ให้ทั้งประชาชนทั่วไป และโดยเฉพาะพนักงาน ได้ใช้ประชุมออนไลน์ อย่างสะดวกโดยไม่ต้องเดินทาง รวมถึงการนำดิจิทัลมาใช้กับ Business Process เพื่อลดขั้นตอนและประหยัดเวลา เห็นได้ชัดว่า วิกฤติครั้งนี้เป็นตัวเร่งให้องค์กร ทรานส์ฟอร์ม เข้าสู่ดิจิทัลได้เร็วขึ้น

รับมือกับความท้าทายรอบด้าน

สำหรับธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม ทรู ต้องรับมือกับความท้าทายในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านโครงข่าย จากการที่ลูกค้า เปลี่ยนพื้นที่การใช้งานจากในเมือง  กระจายสู่ที่พักอาศัยนอกเมือง มีปริมาณการใช้ดาต้าสูงขึ้น ต้องปรับแบนด์วิดต์ เพิ่ม capacity

ขณะที่ทีมงานเน็ตเวิร์กเอง แม้ต้องทำงานจากที่บ้าน ก็ต้องสามารถดูแลตรวจสอบโครงข่าย ให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไร้ปัญหา ด้านการให้บริการลูกค้า พนักงาน call center 90% ต้องทำงานจากที่บ้าน แต่ยังต้องคงคุณภาพ สร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า เสมือนอยู่ที่สำนักงาน

111

ในขณะที่ต้องรับสายจากลูกค้าเพิ่มขึ้นกว่าช่วงปกติมาก พนักงานไม่เพียงพอ จึงจัดอบรมแบบ e-learning ให้ทีมหลังบ้านเข้าช่วยงาน call center ให้บริการลูกค้าได้เพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกัน ดิจิทัลแพลตฟอร์ม และช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ ก็เข้ามามีบทบาทมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ลูกค้าให้ความสนใจใช้งานผ่านบริการ self service ที่ทรูเตรียมพร้อมรองรับไว้ทั้งแอป True iService TrueID

ด้านการรักษารายได้ เมื่อหน้าร้านปิดในช่วงล็อกดาวน์ ทรูได้พัฒนา Multi-skill ให้พนักงานขาย ผ่าน e-learning และยังใช้ Data analytics ช่วยการขาย รวมทั้งช่องทางอำนวยความสะดวกลูกค้าผ่าน wemall.com ที่จัดส่งสินค้าให้ถึงบ้าน ทำให้สามารถประคองรายได้ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมาให้เป็นไปได้อย่างดี

ทุกวิกฤติคือโอกาส

เราเห็นพฤติกรรมของผู้บริโภค ที่ใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้น มีการติดต่อสื่อสาร ดูหนัง ฟังเพลงมากขึ้น จึงลงทุนเพิ่มกับดิจิทัลแพลตฟอร์ม อย่างแอปพลิเคชัน TrueID ที่สามารถดูหนังฟังเพลง หรือ ดูรายการทีวีแบบออนดีมานด์ได้ และต่อยอดให้โทรและแชต ผ่านแอปได้

นอกจากนี้ ยังได้เปิด TrueID In-Trend นำเสนอคอนเทนต์ที่สร้างจากผู้ใช้ (User Generated Content) ที่มีผู้สมัครเป็นนักเขียนเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าตัว รวมทั้งคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่ทรูไอดีรวบรวมให้ลูกค้า ได้ดูเข้าถึงทุกความบันเทิงได้ง่าย ๆ เสริมให้ TrueID มียอดดาวน์โหลดสูงขึ้น สวนกระแสธุรกิจอื่น ที่เป็นขาลง

“ทั้งหมดนี้ แสดงให้เห็นว่า ทุกวิกฤติคือโอกาส ถ้าเห็นโอกาส แล้วเร่งพัฒนาให้ทันการณ์ ก็จะสามารถเติบโตได้” อาณัติ กล่าว

ทรู

5G เทคโนโลยีขับเคลื่อนประเทศ

เทคโนโลยี 5G จะมีบทบาทสำคัญ ในการพัฒนาเศรษฐกิจสังคมและประเทศ ที่ผ่านมา กลุ่มทรูพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยี ในประเทศไทยมาตลอด รวมถึงเทคโนโลยี 5G ด้วย

ในช่วงวิกฤติ กลุ่มทรู ได้นำเทคโนโลยี 5G มาช่วยในการแพทย์ และนำหุ่นยนต์ 5G มาช่วยเรื่องความปลอดภัย ให้ลูกค้าที่ห้างสรรพสินค้า อีกทั้งยังนำมาต่อยอด ให้เกิดประสบการณ์รูปแบบใหม่ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

พร้อมกันนี้ ยังนำเทคโนโลยี 5G ช่วยยกระดับเกษตรกรไทย พัฒนาดิจิทัลโซลูชัน “สมาร์ทฟาร์ม” และยังมีอีกหนึ่งความตั้งใจของกลุ่มทรู ที่ต้องการสร้างสถานที่ให้เป็น “Silicon Valley” ของเมืองไทย คือที่ True Digital Park เป็นศูนย์กลางของเทคโนโลยี ให้สตาร์ทอัพมีโอกาสมารวมกัน เวิร์คช้อป ระดมสมอง ต่อยอดนวัตกรรม สร้างแพลตฟอร์ม สร้างโซลูชันโดยใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ ผลักดันอุตสาหกรรมไทยให้ขับเคลื่อน และเติบโตต่อไป

สถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้เห็นว่า ผู้บริโภคมีไลฟ์สไตล์เปลี่ยนไป สังคมไทยกลายเป็นสังคมดิจิทัลชัดเจนขึ้น การ Work from Home หรือที่อื่นๆ การไม่ใช้เงินสด อีคอมเมิร์ซ และอื่น ๆ รวมถึงการเชื่อมโยงทุกสิ่งเข้าด้วยกัน ผู้คน งาน และสังคมรอบข้างทั้งหมด รวมถึงการเชื่อมโยงอุปกรณ์ต่างๆเข้าด้วยกัน

ทั้งหมดนี้ กลุ่มทรูไม่เพียงแต่นำเทคโนโลยี 5G มาเติมเต็ม แต่ยังเตรียมบริการด้านดิจิทัล เพื่อรองรับและเติมเต็มไลฟ์สไตล์ ของลูกค้าในทุกมิติ ซึ่งจะช่วยยกระดับสู่สังคมดิจิทัล อย่างเต็มรูปแบบด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo