Politics

‘บอร์ดฟื้นฟูบินไทย’ เข้าพบ ‘วิษณุ’ รายงานแผนครั้งแรก ก่อนศาลนัดไต่สวน

“วิษณุ” เผยคณะกรรมการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการของ “การบินไทย” เข้าพบเพื่อรายงานแผน ก่อนศาลนัดไต่สวนครั้งแรก 17 สิงหาคมนี้ ยันไม่มีประเด็นหารือเป็นพิเศษ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (10 ส.ค.) คณะกรรมการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้เข้ารายงานถึงแนวทางการดำเนินงาน เนื่องจากศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งรับฟื้นฟูกิจการการบินไทยและพักการชำระหนี้ นัดไต่สวนครั้งแรกในวันที่ 17 สิงหาคมนี้ โดยรัฐบาลไม่มีประเด็นใดที่ต้องติดตามเป็นพิเศษ

“ตั้งแต่มีการแต่งตั้งนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร กรรมการและรักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) คนใหม่ วันนี้ถือเป็นการพบหารือกันเป็นครั้งแรก ซึ่งไม่ได้มีการพิจารณาเรื่องใดและก็ไม่ได้ดูแผนฟื้นฟู เนื่องจากการบินไทยไม่ได้เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจแล้ว แต่เมื่อมีปัญหาอุปสรรคที่อยากให้รัฐบาลช่วย รัฐบาลก็พร้อมรับฟัง และมีบางเรื่องที่ได้เสนอรัฐบาลมาแล้ว” นายวิษณุ กล่าว

วิษณุ10863

นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า ในวันพรุ่งนี้ (11 ส.ค.) ไม่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เนื่องจากต้องรอ ครม.ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อน แล้วจึงจะนัดประชุม ครม.ในคราวเดียวกัน ทั้งนี้ไม่ทราบว่า ครม.จะประชุมวันที่ 13 สิงหาคมหรือไม่

ส่วนกรณีที่สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) มีความเห็นต่างในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้ดูอะไร เป็นเพียงการต่างคนต่างคิด และทางสภาฯ ยังไม่ส่งเรื่องมาถึงรัฐบาลแต่อย่างไร ต้องรอทาง ส.ว. ตกผลึกก่อน ยอมรับว่า รัฐบาลมีธง โดยต้องให้นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ควักธง หรือ พิจารณาเอง

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ทราบผลการศึกษาคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ว่าจะมีข้อสรุปอย่างไร แต่พร้อมรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย ซึ่งรัฐบาลเองก็มีส่วนใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้มา 1 ปี มองเห็นจุดอ่อน แต่จะแก้อะไรนั้นเป็นอีกเรื่อง ทุกคนต้องเข้าใจว่าแก้รัฐธรรมนูญต้องอาศัย เสียงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และ ส.ว. หรือบางเรื่องก็ต้องอาศัยเสียงประชาชน

“ครั้งนี้ ไม่ใช่เป็นเฉพาะนายกรัฐมนตรี หรือผมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงพรรคร่วมรัฐบาล จึงจำเป็นต้องทำให้เป็นเอกภาพมากที่สุด เพื่อไม่ให้ถูกตีตกในสภาฯ เคยมีการเปรยกันในที่ประชุม พูดถึงขั้นตอนในการดำเนินการ แต่ยังไม่ใช่เนื้อหาสาระ ซึ่งแต่ละพรรคยังสงวนท่าที เข้าใจได้ว่าอาจมีความเห็นที่ไม่ตรงกัน แม้แต่การออกมาชุมนุมของประชาชน ก็ยังไม่รู้ว่าใช่ความต้องการของประชาชนทั้งประเทศหรือไม่ แต่ก็ต้องรับฟัง” นายวิษณุ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo