Politics

เตรียมส่ง 94 แรงงานไทยในอุซเบกิสถานกลับบ้าน 13 ส.ค.นี้

“รองโฆษกรัฐบาล” เผย 94 แรงงานไทยในอุซเบกิสถานเตรียมเดินทางกลับประเทศไทย 13 ส.ค.นี้ พร้อมขอบคุณรัฐบาลที่ช่วยประสาน

น.ส. ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “94 คนงานไทยในอุซเบกิสถาน ดีใจได้กลับบ้าน ขอบคุณรัฐบาลช่วยประสานพากลับ

ปลัดกระทรวงแรงงาน เผย 94 แรงงานไทยในอุซเบกิสถาน ดีใจได้กลับบ้าน ขอบคุณรัฐบาล กระทรวงแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ได้ประสานอำนวยความสะดวกให้ได้เดินทางกลับประเทศไทย เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโควิด -19 โดยแรงงานทั้ง 94 คนจะเดินทางมาถึงในวันที่ 13 สิงหาคมนี้

ไตรศุลี108631

นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีที่แรงงานไทยโพสต์คลิปขอความช่วยเหลือให้ทางการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการอำนวยความสะดวกให้แรงงานไทยในอุซเบกิสถานเดินทางกลับประเทศไทย เนื่องจากได้รับผลกระทบจากโควิด -19 ว่า ล่าสุดได้รับรายงานจากแรงงานไทยรายหนึ่ง ว่าบริษัทจัดหางานที่จัดส่งคนงานไปทำงานในประเทศอุซเบกิสถานได้แจ้งให้แรงงานไทยจำนวน 94 คนทราบเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับประเทศไทย โดยแรงงานไทยทั้ง 94 คนจะเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 13 สิงหาคมนี้

ส่วนที่เหลืออีก 7 คน ประสงค์จะทำงานที่อุซเบกิสถานต่อ โดยแรงงานไทยจะออกเดินทาง เวลา 17.00 น.ด้วยสายการบินอุซเบกิสถานแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ HY 3609 และจะมาถึงกรุงเทพมหานคร เวลา 01.15 น. จากนั้นจะมีรถบัสมารับคนงานที่สนามบิน จำนวน 2 คัน ในเวลา 02.00 น. เพื่ออำนวยความสะดวกในการพาแรงงานไทยทั้งหมดเดินทางไปส่งยังภูมิลำเนา

นายสุทธิ กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบสถานะของแรงงานไทยที่เดินทางกลับมายังภูมิลำเนาในครั้งนี้ พบว่าส่วนใหญ่เป็นสมาชิกกองทุนคนหางานเพื่อไปทำงานในต่างประเทศ ซึ่งกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมายให้จัดหางานจังหวัดในพื้นที่ที่แรงงานไทยทั้ง 94 คนอาศัยอยู่อำนวยความสะดวกในการจ่ายสิทธิประโยชน์จากกองทุนฯ ส่วนค่าจ้างค้างจ่ายของเดือนกรกฎาคมนั้น แม้บางคน สัญญาจ้างจะหมดในวันที่ 2,9,10 และ15 สิงหาคมนี้ก็ตาม

ล่าสุด บริษัทจัดหางานได้ประสานนายจ้างให้แล้ว ซึ่งนายจ้างจะได้โอนค่าจ้างค้างจ่ายให้ลูกจ้างต่อไป

ทั้งนี้ แรงงานไทยรายหนึ่ง กล่าวว่า ตนและเพื่อนๆ รู้สึกดีใจที่ได้กลับบ้าน อยากขอบคุณรัฐบาลไทย กระทรวงแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วย ที่ได้ประสานให้ความช่วยเหลือ ตลอดจนอำนวยสะดวกให้พวกเขาได้เดินทางกลับมายังประเทศไทยได้อย่างปลอดภัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo