World News

‘ฮ่องกง’ จ่อปูพรมตรวจโควิด-19 ฟรี หา ‘พาหะเงียบ’ แฝงตัวในชุมนุม

“ฮ่องกง” จ่อปูพรมตรวจโควิด-19 ฟรีหลายล้านคน หา “พาหะเงียบ” แฝงตัวในชุมนุม หลังกลายกรณีไม่พบสาเหตุระบาดรอบใหม่

แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงเปิดเผยว่า ฮ่องกงจะให้บริการตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ขนานใหญ่ โดยผู้อาศัยทุกคนสามารถเข้ารับการตรวจได้ตามสมัครใจและไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

แลมแถลงว่าการตรวจโรคโควิด-19 ขนานใหญ่ ซึ่งจะครอบคลุมประชาชนหลายล้านคนในฮ่องกง จะดำเนินการโดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลกลาง และมีกำหนดเริ่มขึ้นภายใน 2 สัปดาห์นี้

ฮ่องกง โควิด

ทั้งนี้ ฮ่องกงรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 89 ราย ในวันศุกร์ (7 ส.ค. 63) ซึ่งเป็นตัวเลขผู้ป่วยรายวันที่น้อยกว่า 100 ราย ติดต่อกันเป็นวันที่ 5 แต่แลมระบุว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดยังคงอยู่ในขั้นวิกฤต

ยอดผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในฮ่องกงทะลุ 3,900 รายแล้ว โดยหลายกรณียังไม่ทราบแหล่งที่มาของการติดเชื้อ ซึ่งหมายความว่าอาจมีพาหะเงียบจำนวนมากพอสมควรที่แฝงตัวอยู่ในชุมชน

แลมยืนยันว่าผู้เข้ารับการตรวจโควิด-19 ทุกคนจะได้รับการคุ้มครองความเป็นส่วนตัว เนื่องจากห้องปฏิบัติการจะไม่ได้รับข้อมูลส่วนตัวใดๆ ของผู้เข้าตรวจ

ขณะเดียวกันรัฐบาลจะเพิ่มเตียงผู้ป่วยอีก 1,000 เตียงในศูนย์ประชุมและนิทรรศการเอเชียเวิลด์-เอ็กซ์โป (AsiaWorld-Expo) ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงพยาบาลชั่วคราว ขณะที่จะมีการสร้างโรงพยาบาลชั่วคราวอีกแห่งขึ้นใกล้กับศูนย์ฯ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เพื่อรับมือกับจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่อาจพุ่งสูงในช่วงฤดูหนาว

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo