PR News

BGRIM เซ็นสัญญา ‘การไฟฟ้าเวียดนาม’ซื้อขายไฟฟ้า 20 ปี

BGRIM ได้ลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า 20 ปี โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์  420 เมกะวัตต์กับการไฟฟ้าแห่งเวียดนาม 

CE5D4DA5 AA28 46BA 88A3 F391D90F7769 e

นางปรียนาถ สุนทรวาทะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM เปิดเผยว่า โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ DAU TIENG 1 AND DAU TIENG 2 SOLAR PLANTS กำลังการผลิตติดตั้ง 420 เมกะวัตต์ ที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งบริษัทถือหุ้นผ่านบริษัทย่อยในสัดส่วน  55% ร่วมกับพันธมิตร Xuan Cau Hlldings ที่ถือหุ้น  45% ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าแห่งเวียดนาม (Electricity of Vietnam:EVN) เมื่อวันที่ 5 กันยายนที่ผ่านมา ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม

นอกจากนี้ บริษัทยังได้รับการยืนยันจากการไฟฟ้าแห่งเวียดนามและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผ่านการลงนามในสัญญาต่างๆ เช่น Gid Connection Agreement, SCADA/EMS (DMS) Agreement,Metering Agreement และ Load Dispatch information System Agreement ก่อนที่จะได้มาซึ่งสัญญาซื้อขายไฟฟ้าฉบับนี้

ทั้งนี้ ยังมีข้อกำหนดจากนายกรัฐมนตรีของเวียดนาม “Decision No.11/2017/QD-TTG” ประกาศ เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2560 เพื่อส่งเสริมการพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ในเวียดนาม โดยการไฟฟ้าแห่งเวียดนาม จะเป็นผู้รับผิดชอบการรับซื้อไฟฟ้าทั้งหมดที่ผลิตได้จากโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เป็นเวลา 20 ปี

ปัจจุบันโครงการได้ดำเนินการก่อสร้างเรียบร้อยแล้วและอยู่ระหว่างการเตรียมการติดตั้งแผงโซลาร์ ซึ่งเป็นไปตามแผนงานที่ได้วางไว้ และคาดว่าจะสามารถเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2562  โดยมีอัตรารับซื้อไฟฟ้าที่ 9.35 เซ็นดอลลาร์ต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง ตลอดเวลา 20 ปี

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight