Politics

‘ทนายอานนท์’ ขอบคุณทุกกำลังใจ บอก ‘เชียงใหม่’ พรุ่งนี้เจอกัน!

“ทนายอานนท์” โพสต์เฟซบุ๊ก แจ้งข่าวถูกปล่อยตัวแล้ว ขอบคุณทุกกำลังใจ และความช่วยเหลือ เตรียมขึ้นเวทีเชียงใหม่ พรุ่งนี้

วันนี้ (8 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่นายอานนท์ นำภา นักเคลื่อนไหวทางการเมือง และทนายความด้านสิทธิมนุษยชน ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวแล้วนั้น นายอานนท์ ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “อานนท์ นำภาขอบคุณทุกกำลังใจ พร้อมความช่วยเหลือ และเตรียมเดินทางไปเชียงใหม่ในวันพรุ่งนี้ (9 ส.ค.) โดยระบุว่า 

ทนายอานนท์

ผมได้รับการปล่อยตัวแล้ว ขอบคุณทุกกำลังใจและความช่วยเหลือ วันนี้ขอตัวไม่ได้ไปร่วมที่สกายวอร์คนะครับ

เตรียมตัวไปเชียงใหม่ครับ !!!!

พรุ่งนี้เจอกัน

ทั้งนี้ หลังจากที่ศาลอาญา ได้มีคำสั่งตามคำร้อง ของพนักงานสอบสวน ในการฝากขัง นายอานนท์ และ นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง แกนนำการชุมนุมทางการเมือง ในวันนี้  ซึ่งทั้งคู่ได้ยื่นประกันตัว

ศาลพิเคราะห์แล้ว มีคำสั่งอนุญาตให้ ผู้ต้องหาทั้ง 2 สองคน ได้ประกันตัวไป โดยตีราคาประกันคนละ 100,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไข ห้ามผู้ต้องหา กระทำการใดๆ ในลักษณะเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหา ในคดีนี้ มิฉะนั้นจะให้ถือว่า ผิดสัญญาประกัน

ทนายอานนท์ ยังได้ให้สัมภาษณ์ หลังได้รับการปล่อยตัวว่า จากนี้จะไปชุมนุม เฉพาะกิจกรรม ที่เกี่ยวกับ การแก้รัฐธรรมนูญเท่านั้น โดยข้อจำกัดจากนี้ คือ มาตรา 116 จะไปบอก ไม่ชอบรัฐธรรมนูญไม่ได้ แต่สิ่งที่เราเรียกร้อง เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

แต่จากนี้ ระมัดระวังเป็นปกติ ส่วนคนที่โดนหมายจับคนอื่น พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และต่อสู้ตามกระบวนการ อย่างภาคภูมิ

นายอานนท์ ยังกล่าว ขอบคุณ ที่ศาลได้พิจารณาปล่อยตัวชั่วคราว โดยที่ยังไม่ได้วางหลักทรัพย์  พร้อมเปิดเผยว่า เงื่อนไขของศาล มีข้อเดียว คือ อย่าไปทำอย่างที่ถูกกล่าวหา แต่ยืนยันว่า ที่ผ่านมา ชุมนุมโดยสงบมาโดยตลอด และย้ำจุดยืน 3 ข้อ

พร้อมกันนี้ ยังขอบคุณส.ส.จากพรรคก้าวไกล เพื่อไทย และ ฝ่ายค้านทุกพรรค ที่แสดงความจำนง มายื่นประกันตัว ผู้ต้องหาที่เหลือ

ทนายอานนท์02 011

ทั้งนี้ นายอานนท์ และนายภาณุพงศ์ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน. สำราษราษฎร์ เข้าจับกุมเมื่อวานนี้ (7 ส.ค.) ซึ่งในหมายจับที่นำมาแสดงนั้น นายภาณุพงศ์ ถูกระบุว่า เป็นผู้ต้องหาที่ 5 และนายอานนท์ เป็นผู้ต้องหาที่ 7 โดยแกนนำเคลื่อนไหวทางการเมืองทั้ง 2 รายนี้ ถูกตั้งข้อหา 7 ข้อหาเหมือนกัน

7 ข้อกล่าวหา ทนายอานนท์ – ไมค์

1.ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร เพื่อให้ประชาชน ล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน

2.ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิด

3.รวมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย ชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ ในสถานที่แออัด หรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค กระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ

4.ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะ จนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจร โดยวางหรือทอดทิ้งสิ่งของ หรือโดยกระทำด้วยประการอื่นใด

5.ร่วมกันวาง ตั้ง ยื่น หรือแขวนสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือกระทำด้วยประการใดๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจร

6.ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใดๆ บนถนน

7.ร่วมกันโฆษณา โดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo