Politics

‘นพ.ยง’ เปรียบ ‘โควิด’ เหมือนวิ่งมาราธอน ลั่นยังมองไม่เห็นเส้นชัย

“นพ.ยง” เปรียบ “โควิด” เหมือน “วิ่งมาราธอน” วิ่งมา 6 เดือนยังไม่ถึงครึ่งทาง ยังมองไม่เห็นเส้นชัย กลยุทธ์การวิ่งต้องทำให้ทุกคนอยู่รอด

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan เปรียบเทียบ “โควิด” เหมือนวิ่งมาราธอน โดยระบุว่า โควิด 19 เปรียบเทียบ เหมือน วิ่งมาราธอน การต่อสู้กับโรค โควิด 19 ต้องมีการผ่อนหนักผ่อนเบา เพื่อให้ทุกคนอยู่ได้ เหมือนวิ่งมาราธอน

นพ.ยง88631

เราเพิ่งมายังไม่ถึงครึ่งทาง วิ่งมาเป็นระยะเวลา 6 เดือน ระยะทางเส้นชัยข้างหน้า ยังมองไม่เห็นจุดเส้นชัย กลยุทธ์ในการวิ่ง จึงต้องทำให้ทุกคนอยู่รอดได้ และถึงเส้นชัย ในการปกป้องการสูญเสียจากโควิด 19 ก็ต้องทำอย่างเต็มที่

ขณะเดียวกัน ชีวิตของพวกเราทุกคนจะต้องอยู่ได้ จึงอยากฝากให้ทุกคน ยึดมั่นในกฎเกณฑ์ ในการป้องกันโรค ไม่ได้เหนือบ่ากว่าแรง ที่ทุกคนจะทำได้ ไม่ว่าจะเป็นการใส่หน้ากากอนามัย การกำหนดระยะห่าง การล้างมือ ดูแลสุขอนามัย ให้ร่างกายแข็งแรง ต้องทำแบบมีระเบียบวินัย

ขณะเดียวกัน การผ่อนปรนให้ทุกคนอยู่ได้ ก็เช่นเดียวกัน เพราะเป็นการเดินทางระยะยาว เชื่อว่าทุกคนคงเหนื่อย แต่ก็ต้องอดทน รู้จักแบ่งปัน

ความหวังถึงเส้นชัยรออยู่ข้างหน้า เมื่อเรามียารักษา มีวัคซีนในการป้องกันโรค วัคซีนก็อยู่ในระยะที่ 3 ที่ทดลองในมนุษย์ ถึง 6 ชนิด ของจีน ยุโรป และอเมริกา

องค์ความรู้ใหม่ จะมาช่วยการวินิจฉัยได้ดีขึ้น การดูแลรักษาผู้ป่วยดีขึ้น ความสูญเสียก็จะน้อยลง และก็จะสร้างความเชื่อมั่นให้ทุกคนได้ ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo