Politics

คนแน่น ‘สกายวอล์ค ปทุมวัน’ ร่วมชุมนุม #ถ้าไม่สู้ก็อยู่อย่างทาส ย้ำ 3 ข้อเรียกร้อง

บรรยากาศการชุมนุม แฟลชม็อบของ คณะประชาชนปลดแอก (Free People) ที่บริเวณสกายวอล์ก แยกปทุมวัน มีผู้เดินทางมาร่วมชุมนุมจำนวนมาก ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ประมาณ 1 กองร้อย 

เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. วันนี้ (8 ส.ค.) คณะประชาชนปลดแอก นำโดยน.ส. จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ โฆษกกลุ่ม ได้จัดกิจกรรมแฟลชม็อบ #ถ้าไม่สู้ก็อยู่อย่างทาส ขึ้น บริเวณสกายวอล์ค แยกปทุมวัน ในกรุงเทพมหานคร ซึ่งมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมการชุมนุมจนเต็มพื้นที่

ass

ผู้ชุมนุม ได้ประกาศ 3 ข้อเรียกร้องถึงรัฐบาล คือ

  • รัฐบาลต้องหยุดคุกคามประชาชนที่ออกมาใช้สิทธิ และเสรีภาพตามหลักการประชาธิปไตย

ในการแสดงความคิดเห็นและวิพากษ์วิจารณ์ความอยุติธรรม ความเหลื่อมล้ำ ความไม่เป็นธรรม ที่อยู่ในโครงสร้างของรัฐไทย ไม่ว่าจะโดยใช้กระบวนการในทางใดๆ และในลักษณะใดก็ตาม

Ee5Vd9PU4AAnqQu

  • รัฐบาลต้องร่างรัฐธรรมนูญใหม่ที่มาจากเจตจำนงของประชาชน

เพื่อประโยชน์แก่สาธารณชนอย่างแท้จริง มิใช่รัฐธรรมนูญจากการใช้เล่ห์เหลี่ยมกลโกงทางกฎหมาย ที่เอื้อประโยชน์แก่คนบางกลุ่ม และจะนำประเทศไปถึงทางตันดังเช่นปัจจุบัน

Ee42ft4VAAA2vnc

  • รัฐบาลต้องยุบสภา

หลังจากที่ได้มีการดำเนินการตามความต้องการที่ 1 และ 2 แล้ว เพื่อเป็นการเปิดทางให้ประชาชน สามารถแสดงเจตจำนง ในการเลือกผู้แทนของตนได้อีกครั้ง บนพื้นฐานของกฎกติกา ที่เป็นธรรม และยุติธรรม รวมถึง เพื่อเป็นการแสดงความรับผิดชอบ ต่อความล้มเหลว และการไร้ประสิทธิภาพ ในการบริหารทุกประการของรัฐบาลในปัจจุบัน

Ee45n6bU0AAjTlE

ทั้งนี้ การดำเนินการตามข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อดังกล่าว จะต้องยืนอยู่บนหลักการ 2 ข้อ คือ ไม่มีการรัฐประหารเกิดขึ้นอีก และจะต้องไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

พร้อมกันนี้ ยังมีผู้ปราศรัยที่ขีดเส้นตายไว้ว่า ภายในวันที่ 30 กันยายนนี้ จะต้องไม่มี ส.ว. อยู่ในสภาอีกต่อไป  มีการเชิญชวนบัณฑิตทุกคน #ไม่รับปริญญา เพราะสิ้นเปลือง และชวนทำแคมเปญถือกระดาษเปล่าถ่ายรูป แทนเข้ารับปริญญา มีนักเรียนศิลปะมาปราศรัยถึงความสำคัญของเสรีภาพและศิลปะ กลุ่มนักเรียนเลว ปราศรัยปัญหาเรื่องทรงผม และเรื่องการถูกคุกคามนักเรียน ที่เคลื่อนไหวในโรงเรียน

Ee5VfSRU0AEUvcG

บรรยากาศในการชุมนุมครั้งนี้  ยังมีการนำหุ่นกระทิงแดง มาวางเป็นสัญลักษณ์ในการต่อสู้เรียกร้อง ขอความเป็นธรรมให้กับนายอานนท์ นำภา ทนายความประจำศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชน และ นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ ระยอง แกนนำเยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย 2 แกนนำ ที่ถูกจับกุมไป ก่อนหน้านี้

แกนนำประกาศให้ผู้ชมนุมทราบด้วยว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้จัดแบบ สงบสันติ พร้อมชูสามนิ้ว และร้องเพลง ส่วนกิจกรรมคาดว่าจบในเวลา 20.00 น.

Ee45n7JUMAU0mlh e1596889306379

Ee482LEU8AEhkIS

ทางด้านตำรวจ สน. ปทุมวัน ได้พยายามเข้าเจรจากับแกนนำ ขอให้มียุติการจัดกิจกรรมภายใน 30 นาที เนื่องจากกิจกรรมดังกล่าวไม่ได้ขออนุญาตตามกฏหมาย แต่ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมตะโกนโห่ไล่

ภาพ : Twitter @iLawFX, @TLHR2014

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo