Politics

รอดคุก! ศาลไฟเขียวให้ประกัน ‘อานนท์-ไมค์’ ตีประกันคนละ 1 แสน

รอดคุก! ศาลไฟเขียวให้ประกัน “อานนท์ -ไมค์” ตีประกันคนละ 1 แสนบาท ตั้งเงื่อนไขห้ามมีพฤติการณ์เหมือนที่ถูกกล่าวหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.20 น .ศาลได้อ่านคำสั่งของผู้ต้องหา กรณียื่นคำร้องคัดค้านการฝากขังของพนักงานสอบสวนสน.สำราญราษฎร์ โดยศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานในชั้นไต่สวนคำร้องและข้อคัดค้านแล้วเห็นว่า ตามประมวลกฎหมายวิธีความอาญามาตรา 78 ได้วางหลักเกณฑ์การควบคุมตัวไว้เป็นขั้นเป็นตอน เพื่อคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน เมื่อคดีนี้พนักงานสอบสวนรับตัวผู้ต้องหาวันที่ 7 สิงหาคม 2563 เวลา 16.00 น.

ทนายอานนท์06 01

ต่อมานำตัวผู้ต้องหาและคำร้องมายื่นต่อศาลอาญาในวันเดียวกันเมื่อเวลา 16.45 น. ศาลไต่สวนแล้ว มีคำสั่งว่าผู้ร้องยื่นคำร้องขอฝากขังพ้นกำหนดเวลาราชการ จึงมีคำสั่งคืนคำร้องและให้รับตัวผู้ต้องหาคืนและให้ยื่นคำร้องภายใน 48 ชั่วโมงตามกฎหมาย วันนี้ พนักงานสอบสวนนำตัวผู้ต้องมายื่นคำร้องขอฝากขังเวลา 08.52 น.ยังอยู่ในระยะเวลาที่พนักงานสอบสวนสามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ตามป. วิ. อาญามาตรา 87 วรรคสาม จึงมิใช่เป็นการดำเนินกระบวนพิจารณาซ้ำ

ส่วนที่ผู้ต้องหาคัดค้านว่าผู้ต้องหามีถิ่นที่อยู่และประกอบอาชีพเป็นหลักแหล่ง คดีนี้เจ้าพนักงานตำรวจจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับซึ่งมีข้อหาอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกิน 3 ปีซึ่งตามกฎหมาย เมื่อเป็นกรณีที่ผู้ต้องหาไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว และมีเหตุจำเป็นเพื่อการสอบสวน พนักงานสอบสวนชอบที่จะยื่นคำร้องต่อศาล ขอให้ศาลออกหมายขังได้ โดยที่พนักงานสอบสวน อ้างเหตุขออนุญาตฝากขังว่า การสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบสวนพยานเพิ่มเติมอีกจำนวน 6 ปากและรอผลการตรวจพิสูจน์ลายพิมพ์นิ้วมือ และผลการตรวจประวัติการต้องโทษ

ดังนั้น พนักงานสอบสวนจึงมีอำนาจขอสอบสวนพยานดังกล่าวได้เมื่อเป็นการร้องฝากขังครั้งที่ 1 ซึ่งพนักงานสอบสวนมีเวลาสอบสวนเพียง 48 ชั่วโมงกรณีจึงมีเหตุจำเป็นเพื่อทำการสอบสวนต่อไป ส่วนข้อคัดค้านอื่นไม่มีน้ำหนักให้รับฟัง ศาลจึงอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาตามคำร้องได้

ล่าสุด ศาลพิเคราะห์แล้ว มีคำสั่งอนุญาตให้ผู้ต้องหาทั้งสองคน คือ นายอานนท์ นำภา ทนายความ และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง แกนนำเยาวชนปลดแอก ได้ประกันตัวไป โดยตีราคาประกันคนละ 1 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไข ห้ามผู้ต้องหากระทำการใดๆ ในลักษณะเดียวกันกับที่ถูกกล่าวหาในคดีนี้ มิฉะนั้นจะให้ถือว่าผิดสัญญาประกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo