Politics

 ศาลอนุญาตฝากขัง ‘อานนท์-ไมค์’ 12 วัน ส.ส.ก้าวไกล ช่วยประกันตัว

ศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขัง  “อานนท์-ไมค์” 2 แกนนำชุมนุมทางการเมือง ตามคำร้องของตำรวจ ชี้การยื่นคำร้อง ไม่ได้เป็นการพิจารณาซ้ำกับเมื่อวานนี้ คดีมีเหตุจำเป็นในการฝากขังตามคำร้อง เพื่อสอบสวนต่อไป คือรอสอบพยานเพิ่มเติมอีก 6 ปาก 

เมื่อเวลา 15.20 น. วันนี้ (8 ส.ค.) ศาลอาญา ได้อ่านคำสั่ง ของผู้ต้องหา กรณียื่นคำร้องคัดค้านการฝากขัง นายอานนท์ นำภา และนายภสนุพงศ์ จาดนอก 2 แกนนำการชุมนุมทางการเมือง ของพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ โดยระบุว่า เมื่อพิเคราะห์พยานหลักฐานในชั้นไต่สวนคำร้อง และข้อคัดค้านแล้ว เห็นว่า ตามประมวลกฎหมายวิธีความอาญามาตรา 78ได้วางหลักเกณฑ์การควบคุมตัวไว้ เป็นขั้นเป็นตอน เพื่อคุ้มครองสิทธิ และเสรีภาพ ของประชาชน

pris e1596879961833

เมื่อคดีนี้พนักงานสอบสวนรับตัวผู้ต้องหาวันที่ 7 สิงหาคม 2563 เวลา 16.00 น. ต่อมานำตัวผู้ต้องหา และคำร้องมายื่นต่อศาลอาญาในวันเดียวกัน เมื่อเวลา 16.45 น.ศาลไต่สวนแล้ว มีคำสั่งว่า ผู้ร้องยื่นคำร้องขอฝากขังพ้นกำหนดเวลาราชการ จึงมีคำสั่งคืนคำร้อง ให้รับตัวผู้ต้องหาคืน และให้ยื่นคำร้องภายใน 48 ชั่วโมงตามกฎหมาย

วันนี้ พนักงานสอบสวนนำตัวผู้ต้องหา มายื่นคำร้องขอฝากขังเวลา 08.52 น.ยังอยู่ในระยะเวลาที่พนักงานสอบสวนสามารถควบคุมตัวผู้ต้องหาได้ ตามป. วิ. อาญามาตรา 87 วรรคสาม จึงมิใช่เป็นการดำเนินกระบวนพิจารณาซ้ำ

ส่วนที่ผู้ต้องหาคัดค้านว่า ผู้ต้องหามีถิ่นที่อยู่ และประกอบอาชีพ เป็นหลักแหล่ง คดีนี้ เจ้าพนักงานตำรวจจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ ซึ่งมีข้อหาอัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกิน 3 ปี

ตามกฎหมาย เมื่อเป็นกรณี ที่ผู้ต้องหาไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว และมีเหตุจำเป็น เพื่อการสอบสวน พนักงานสอบสวนชอบที่จะยื่นคำร้องต่อศาล ขอให้ศาลออกหมายขังได้ โดยที่พนักงานสอบสวนอ้างเหตุขออนุญาตฝากขังว่า การสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น ต้องสอบสวนพยานเพิ่มเติมอีกจำนวน 6 ปาก และรอผลการตรวจพิสูจน์ลายพิมพ์นิ้วมือ และผลการตรวจประวัติการต้องโทษ

ดังนั้น พนักงานสอบสวน จึงมีอำนาจขอสอบสวนพยานดังกล่าวได้ เมื่อเป็นการร้องฝากขังครั้งที่ 1 ซึ่งพนักงานสอบสวน มีเวลาสอบสวนเพียง 48 ชั่วโมง กรณีจึงมีเหตุจำเป็น เพื่อทำการสอบสวนต่อไป ส่วนข้อคัดค้านอื่นไม่มีน้ำหนักให้รับฟัง ศาลจึงอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาตามคำร้องได้

ภายหลังจากที่ศาลมีคำสั่งออกมานั้น  นายคารม พลพรกลาง และนาย ปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล 2 ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้ใช้ตำแหน่ง ส.ส. ยื่นคำร้อง เพื่อขอปล่อยชั่วคราว นายอานนท์ และนายภาณุพงศ์ ผู้ต้องหา ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล

ขณะที่บริเวณด้านนอกของศาลอาญา ที่มีผู้มาชุมนุมให้กำลังใจนายอานนท์ และนายภาณุพงศ์อยู่นั้น  หลังจากที่ศาลมีคำสั่งออกมา นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน  ปหนึ่งในแกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก ได้ประกาศว่า ศาลมีคำสั่งออกมาแล้วว่า อนุญาตให้ฝากขังนายอานนท์ และนายภาณุพงศ์ ตามคำร้องของตำรวจ ตอนนี้อยู่ในระหว่างการขอประกันตัว และเชิญชวนทุกคนกล่าวชมศาลว่า “ศาลสวยจริงๆ”

court e1596879559271
ภาพ : Twitter@iLawFX

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo