Politics

อย่ากังวล! สธ.ยันมีมาตรการคัดกรองสถานที่กักตัวทางเลือกเข้มงวด

กระทรวงสาธารณสุข เผยสถานที่กักตัวทางเลือก Alternative State Quarantine ทุกแห่ง ปลอดภัย มีมาตรฐานการควบคุมป้องกันโรค เป็นไปตามข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข

กระทรวงสาธารณสุข เผยสถานที่กักตัวทางเลือก Alternative State Quarantine ทุกแห่ง ปลอดภัย มีมาตรฐานการควบคุมป้องกันโรค เป็นไปตามข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข ประชาชนสามารถตรวจสอบรายชื่อโรงแรมที่เข้าร่วมได้ทางเว็บไซต์กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ

นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้มีประชาชนบางส่วนเกิดความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของโรงแรมที่ใช้เป็นสถานที่กักตัวทางเลือก (Alternative State Quarantine) ขอย้ำว่ากระทรวงสาธารณสุขมีกลไกคัดเลือกโรงแรมที่เข้าร่วมให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดไว้อย่างเข้มงวด ทั้งด้านความปลอดภัยของพื้นที่ต้องผ่านการประเมินมาตรฐานด้านวิศวกรรม มีระบบระบายอากาศ และปรับอากาศแยกเฉพาะส่วน ล็อคลิฟต์ เพื่อผู้กักตัวอยู่ในชั้นที่อนุญาตเท่านั้น

กระทรวงสาธารณสุข

ขณะเดียวกัน ได้มีการติดตั้งกล้อง CCTV ตลอดทางเดินทั่วโรงแรม เพื่อจับความเคลื่อนไหว โดยจัดแยกพื้นที่ให้บริการผู้กักตัวให้ไม่ปะปนกับผู้เข้าพักทั่วไป รวมถึงให้บริการอาหารถึงห้องพัก เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะไม่เกิดผลกระทบต่อผู้เข้าพักรายอื่นและชุมชนโดยรอบ จึงจะได้รับอนุญาตให้เป็นสถานที่กักตัวทางเลือก (Alternative State Quarantine) ได้

สำหรับกรณีทหารสหรัฐอเมริกาที่เข้าพักอยู่ใน 3 โรงแรมทางเลือกนั้น ขอให้ประชาชนมั่นใจเนื่องจากภาครัฐได้จัดมาตรการควบคุม เฝ้าระวังผู้เดินทางกลุ่มดังกล่าวที่เข้มงวดเป็นพิเศษ โดยมีเจ้าหน้าที่ทหารร่วมกับบุคลากรทางการแพทย์เฝ้าระวังอยู่ที่โรงแรม ไม่ให้ผู้ที่กักตัวออกนอกพื้นที่ตลอดช่วงเวลาที่กักตัว และรับการเฝ้าระวัง ควบคุมโรคตามมาตรฐานเช่นเดียวกับประชาชนทั่วไป

ทั้งนี้ โรงแรมที่ใช้เป็นสถานที่กักตัวทางเลือก (Alternative State Quarantine) คือสถานที่กักตัวที่ผู้เข้าพักเป็นคนที่รับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง ซึ่งได้ปรับรูปแบบมาจากสถานกักตัวของรัฐ State Quarantine มีระบบเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคตามมาตรฐานของกระทวงสาธารณสุขเช่นเดียวกัน ได้แก่ การคัดกรอง การกักตัวเฝ้าระวังอาการ 14 วัน ตรวจหาเชื้อ และได้รับการดูแลจากบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลคู่สัญญาตลอดระยะเวลาที่กักตัว โดยประชาชนสามารถตรวจสอบรายชื่อโรงแรมที่เข้าร่วมเป็นสถานที่กักตัวทางเลือกได้จากเว็บไซต์ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ http://covid-center.hss.moph.go.th/

กระทรวงสาธารณสุข

ด้านนายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) ชี้แจงกรณีการกักตัวรูปแบบ Alternative State Quarantine (ASQ) โดยการใช้โรงแรม เป็นพื้นที่ในการกักตัวสังเกตอาการ ซึ่งไม่ได้มีการปิดบังแต่อย่างใด โดยประชาชนสามารถ เช็ครายชื่อโรงแรมที่ใช้กักตัว ได้ทาง www.hsscovid.com

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ทุกโรงแรม ที่ใช้พื้นที่เป็นสถานที่กักกัน ได้รับการตรวจสอบจากกระทรวงสาธารณสุข และฝ่ายความมั่นคงอย่างเข้มงวด มีมาตรฐานระดับสูง ในกรณีที่บางโรงแรมเปิดให้บริการด้านอื่น ๆ อาทิ ร้านอาหาร และเปิดให้แขกทั่วไปเข้าพัก ก็มีมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด สำหรับผู้ที่กักตัวสังเกตอาการ แยกโซนเฉพาะผู้กักตัวไม่ปะปนกับคนทั่วไป

“จะพักอยู่แต่ในห้องส่วนตัว รับประทานอาหารส่วนตัว แยกของใช้ส่วนตัวและถุงขยะ รับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 2 ครั้ง ถ้าพบเชื้อจะมีการนำส่งโรงพยาบาลทันที รวมถึงมีแพทย์ พยาบาล ให้การดูแลตลอด 24 ชม. จนกว่าจะครบ 14 วัน” นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าว

ดังนั้น จึงขอให้ประชาชนให้ความมั่นใจ เข้ารับบริการจากโรงแรมดังกล่าว และอุดหนุนร้านค้าประกอบการในพื้นที่บริเวณใกล้เคียง เพื่อสนับสนุนการกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมขอบคุณโรงพยาบาล ที่ได้ให้ความร่วมมือในการให้พื้นที่เป็น ASQ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยกันหยุดโควิด แต่ไม่หยุดเศรษฐกิจไทย

โฆษก ศบค. เผยกรณีทหารสหรัฐอเมริกา ที่เดินทางเข้าสู่ประเทศไทยเพื่อรับการฝึก ได้เข้าสู่สถานที่กักตัวสังเกตอาการแบบ ASQ ใน 3 โรงแรม ได้แก่ โรงแรม Anantara Riverside โรงแรม The Idle และโรงแรม Conrad โดย EOC กระทรวงสาธารณสุข รายงานว่า ผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้ง 110 นาย ยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อ ซึ่ง ศบค. ได้มอบหมายให้กองทัพบกและกระทรวงสาธารณสุขรายงานข้อมูลแก่พี่น้องประชาชนอย่างต่อเนื่อง

ศูนย์ข้อมูล COVID-19 รายงานรายชื่อโรงแรมที่ผ่านการตรวจประเมิน Alternative State Quarantine (ASQ) โดยกระทรวงสาธารณสุข และ กระทรวงกลาโหม

1. Movenpick wellness BDMS Resort Hotel จำนวน 280 ห้อง
2. Qiu Hotel สุขุมวิท จำนวน 79 ห้อง
3. The Idle residence จำนวน 125 ห้อง
4. Grand Richmond Hotel จำนวน 250 ห้อง
5. Royal Benja Hotel จำนวน 194 ห้อง
6. Anantara Siam Bangkok Hotel จำนวน 118 ห้อง
7. Grande Centerpoint Hotel Sukhumvit 55 จำนวน 286 ห้อง
8. AMARA Hotel จำนวน 56 ห้อง
9. The Kinn Bangkok hotel จำนวน 61 ห้อง
10. Siam mandarina Hotel จำนวน 120 ห้อง

11. TwoThree Hotel จำนวน 50 ห้อง
12. Anantara Riverside Bangkok Resort จำนวน 350 ห้อง
13. Tango Hotel จำนวน 30 ห้อง
14. Amari BURIRAM UNITED Hotel จำนวน 30 ห้อง
15. ANANTARA MAI KHAO PHUKET จำนวน 36 villas
16. TRISARA HOTEL PHUKET จำนวน 15 villas
17. Grande Centre Point Terminal 21 จำนวน 160 ห้อง
18. O2 Luxury Hotel จำนวน 152 ห้อง
19. Three Sukhumvit Hotel 30 ห้อง
20. Princeton Hotel Bangkok จำนวน 70 ห้อง

21. Best Western Plus Wanda Grand Hotel จำนวน 76 ห้อง
22. Solaria Nishitetsu Hotel Bangkok จำนวน 200 ห้อง
23. Anantara Phuket Suites&villas 100 ห้อง
24. The Salil Hotel sukhumvit57 จำนวน 70 ห้อง
25. SALIL HOTEL Soi-thonglor 1 จำนวน 90 ห้อง
26. Maitria Hotel Sukhumvit 18 จำนวน 70 ห้อง
27. ibis Styles Bangkok Sukhumvit Phra Khanong จำนวน 60 ห้อง
28. Maple Hotel จำนวน 200 ห้อง
29. Royal Rattanakosin Hotel จำนวน 280 ห้อง
30. Conrad Bangkok Hotel จำนวน 100 ห้อง
31. Royal Suite Hotel จำนวน 69 ห้อง

32. Amanta Hotel & Residence , Sathorn จำนวน 60 ห้อง
33. Ozone hotel@samyarn จำนวน 40 ห้อง
34. Shangri-La Hotel, Bangkok จำนวน 23 ห้อง
35. Pullman Bangkok Hotel G จำนวน จำนวน 66 ห้อง
36. Hotel Clover Asoke จำนวน 60 ห้อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo