Economics

‘GULF’ เดินหน้าลงทุนโรงไฟฟ้าก๊าซโอมาน 326 MW

กัลฟ์ 1

“กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี” เดินหน้าลงทุนโรงไฟฟ้าก๊าซโอมาน 326 เมกะวัตต์ สัดส่วน 45% มูลค่าโครงการ 483 ล้านดอลลาร์

บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ (GULF) แจ้งว่าตามที่บริษัทได้ยื่นข้อเสนอเพื่อเข้าร่วมทุนในบริษัท Duqm Power Company L.L.C. (DPC) ซึ่งเป็นผู้ดำเนินโครงการ Duqm Independent Power & Water Project (โครงการ) กับกลุ่มบริษัท Oman Oil Company S.A.O.C. (OOC) ซึ่งถือหุ้นโดยรัฐบาลโอมานในสัดส่วนร้อยละ 100% เมื่อวันที่ 3 กันยายนที่ผ่านมา บริษัทได้รับแจ้งอย่างเป็นทางการจาก OOC ว่าบริษัทได้รับเลือกให้เข้าร่วมลงทุนในโครงการดังกล่าวในสัดส่วน 45%

ทั้งนี้ Duqm Independent Power & Water Project เป็นโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ มูลค่าโครงการ 483 ล้านดอลลาร์กำลังการผลิตติดตั้ง 326 เมกะวัตต์ (MW) และมีกำลังการผลิตน้ำจืด 1,667 ลูกบาศก์เมตร/ชั่วโมง ตั้งอยู่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ Duqm ประเทศโอมาน โดยมีกำหนดทอยเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ 3 ระยะ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2563 ถึงเดือนพฤษภาคม 2565 ตามแผนความต้องการใช้ไฟฟ้าและน้ำจืดของโรงกลั่นน้ำมัน Duqm มีอายุสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเป็นเวลา 25 ปี และขยายอายุสัญญาต่อได้อีก 5 ปี

โรงไฟฟ้าดังกล่าวจะผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าและน้ำจืดตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าและน้ำจืด (PWPA) ให้กับโรงกลั่นน้ำมันขนาดใหญ่ Duqm Refinery and Petrochemical Industrial Company L.L.C. (โรงกลั่นน้ำมัน Duqm) ซึ่งมีกำลังกลั่นน้ำมันดิบประมาณ 2.3 แสนบาร์เรล/วัน และเป็นโครงการที่ร่วมทุนระหว่างบริษัทพลังงานขนาดใหญ่จาก 2 ประเทศ ได้แก่ OOC จากโอมาน 50% และ Kuwait Petroleum International (Q8) จากคูเวตในสัดส่วน 50%

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามการขยายธุรกิจในต่างประเทศของบริษัท ในวันนี้ (6 ก.ย.) คณะกรรมการบริษัทอนุมัติให้บริษัท Gulf International Holding Pte.Ltd. (GIH) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยตั้งอยู่ในประเทศสิงคโปร์ ที่บริษัทถือหุ้นทางอ้อม 99.99% เข้าลงนามในสัญญา ได้แก่ สัญญาร่วมทุน กับ Centralised Utilities Company L.L.C. (Marafig) และ Oman Oil Facilities Development Company L.L.C. (OOFDC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ OOC โดยทั้ง 3 บริษัทจะร่วมลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าของ DPC ในสัดส่วน GIH 45% ,Marafiq 51.1% และ OOFDC 3.9%

ฉบับที่ 2 การทำสัญญาซื้อขายหุ้น OOFDC โดย GIH จะเข้าซื้อหุ้นที่ OOFDC ถืออยู่ใน DPC ในสัดส่วน 45% ในราคาพาร์บวกกับต้นทุนทางการเงิน รวมเป็นราคาซื้อขายประมาณ 9 ล้านล้านดอลลาร์ (ปัจจุบันกลุ่ม OOC ได้ใช้เงินลงทุนในโครงการไปแล้วทั้งสิ้นประมาณ 17 ล้านล้านดอลลาร์) ทั้งนี้ บริษัทได้พิจารณาแล้วราคาซื้อขายดังกล่าวตลอดจนอัตราผลตอบแทนของโครงการนั้นมีความสมเหตุสมผล

0001 2 1

0002 1

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK