Politics

สถานการณ์โควิดยังรุนแรง ‘หมอธีระ’ เตือนไทยเสี่ยงระบาดซ้ำมากขึ้นเรื่อยๆ

สถานการณ์โควิดวันนี้ ยังรุนแรง ล่าสุดมียอดผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 19,499,886 คน ติดเพิ่มขึ้นถึง 301,059 คน “หมอธีระ” เตือนให้ระวังระเบิดเวลา หลังไทยเริ่มเปิดประตูให้ต่างชาติเข้าประเทศมากขึ้น

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat รายงาน การณ์โควิดวันนี้ โดยระบุว่า สถานการณ์โควิดวันนี้ ทั่วโลกล่าสุด 8 สิงหาคม 2563 เมื่อวานติดเพิ่มอีกถึง 301,059 คน ตายเพิ่ม 6,740 คน รวมแล้วติดไป 19,499,886 คน

  • อเมริกา ติดเพิ่ม 63,060 คน รวม 5,086,665 คน
  • บราซิล ติดเพิ่ม 50,230 คน รวม 2,962,442 คน
  • อินเดีย ติดเพิ่ม 61,455 คน รวม 2,086,864 คน
  • รัสเซีย ติดเพิ่ม 5,241 คน รวม 877,135 คน
  • แอฟริกาใต้ เม็กซิโก เปรู ติดกันเพิ่มอีก 6-7 พันกว่า แต่ที่น่าห่วงมากคือ”สเปน” ติดเพิ่มในจำนวนพอกัน ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ยังแค่ระดับพันต้นๆ
  • เยอรมัน ฝรั่งเศส อิหร่าน อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และญี่ปุ่น ก็เกาะหลักพันอย่างต่อเนื่อง สถานการณ์ดูไม่ดีขึ้น
  • หลายประเทศในยุโรป รวมถึงปากีสถาน สิงคโปร์ ออสเตรเลีย ก็เป็นหลักหลายร้อยจนเกือบพัน
  • ส่วนจีน ฮ่องกง เกาหลีใต้ มาเลเซีย เวียดนาม ยังเกาะหลักสิบอย่างต่อเนื่อง

สถานการณ์โควิดวันนี้

ที่น่าสนใจคือ จีน เมื่อวานติดไป 37 คน แต่ในจำนวนนี้ 27 คนเป็นการติดกันภายในประเทศ หรือ community transmission ซึ่งเป็นภาวะที่ไม่มีประเทศใดอยากจะให้เป็นเช่นนี้ เพราะจะจัดการยากและใช้เวลาในการควบคุมโรค แถมยากกว่าระลอกแรก

ตามที่ผู้เชี่ยวชาญใน “เวียดนาม” ได้ตั้งข้อสังเกต การระบาดซ้ำของเค้า เกิดจากไวรัสสายพันธุ์ที่ต่างจากครั้งก่อน มีการแพร่ระบาดเร็วกว่าเดิม 3 เท่า คือ คนติดเชื้อสามารถแพร่ไปให้คนอื่นได้ 5-6 คน ทั้งๆ ที่ไวรัสเดิมแพร่ได้ประมาณ 2 คน ทำให้การระบาดของเค้าเร็ว และดูเหมือนรุนแรงกว่าเดิม เพราะมีคนป่วยหนักและเสียชีวิตไปหลายคนในระยะเวลาสั้นๆ ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้เวียดนามไม่มีรายงานคนเสียชีวิตเลย

สำหรับเมืองไทย… ย้ำหลายครั้งว่า ความเสี่ยงในการระบาดซ้ำนั้นมากขึ้นเรื่อยๆ เหมือนระเบิดเวลา เพราะเริ่มแง้มประตูประเทศมากขึ้นเรื่อยๆ

ทั้งนี้ ยังไม่มีประเทศใดรอดจากการระบาดซ้ำได้ และมักเกิด 4-6 สัปดาห์หลังเปิดประตู

ของไทย ที่น่าจับตา คือ หลังจากกลุ่มแรงงานต่างด้าว กลุ่มผู้เชี่ยวชาญ และ medical and wellness program เข้ามา สถานการณ์น่าจะสุกงอมตั้งแต่ปลายเดือนนี้ไปถึงปลายเดือนกันยายน

การระบาดทั่วโลกรุนแรง มีโอกาสที่คนติดเชื้อจะเล็ดรอดเข้ามาได้เสมอ วัคซีนและยามาตรฐานยังไม่มี

สิ่งที่เราทำได้คือ สร้างภูมิคุ้มกันตนเองด้วยการป้องกันตัวอยู่เสมอ ใช้ชีวิตอย่างมีสติ ใส่หน้ากาก ล้างมือ อยู่ห่างๆ พูดน้อยลง พบคนน้อยลงสั้นลง เลี่ยงที่แออดที่ชุมนุมที่อโคจร และคอยสังเกตอาการตนเองและครอบครัว หากไม่สบายให้รีบไปตรวจรักษา

กระทรวงสาธารณสุขออกข่าวเมื่อวานว่า อัตราการใส่หน้ากากเหลือแค่ 60 กว่าเปอร์เซ็นต์ หากผลการสำรวจครอบคลุมเพียงพอที่จะสะท้อนความเป็นจริงเช่นนั้น จะแปลว่า หากมีคนติดเชื้อหลุดเข้ามาในชุมชน โอกาสระบาดซ้ำและรุนแรงวงกว้างมีสูงยิ่งนัก

เพราะเชื้อสายพันธุ์ใหม่หาก R0 = 5-6 ตามที่เวียดนามคาดประมาณไว้ ภูมิคุ้มกันหน้ากากของเราต้องสูงมากๆ มากกว่า 90% จึงจะมีโอกาสรอดได้บ้าง

ช่วยกันนะครับทุกคน รักตัวเองและครอบครัว ต้องป้องกันตัวเสมอ

ประเทศไทยต้องทำได้
ด้วยรักต่อทุกคน
รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์
คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK