Politics

ศาลไม่รับคำร้องฝากขัง ‘อานนท์-ไมค์’ ชี้ ยื่นเกินเวลา

ศาลอาญาไม่รับคำร้องฝากขัง 2 แกนนำม็อบ “อานนท์-ไมค์”  ชี้พนักงานสอบสวน ยื่นคำร้องเกินเวลาหลังเวลาราชการ ให้รับตัวกลับ และยื่นคำร้องฝากขังใหม่ ตามเวลากฎหมาย 48 ชั่วโมง

วันนี้ (7 ส.ค.)  ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลได้ทำการไต่สวนคำร้องคัดค้านการฝากขัง นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ นักกิจกรรมการเมือง ที่เคยชูป้ายประท้วง นายกรัฐมนตรี ที่จังหวัดระยอง  และนายอานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ผู้ต้องหาคดีปลุกปั่นยุยง โดยใช้เวลาไต่สวนตั้งแต่ 19.30 – 21.50 น. แล้ว ศาลจึงได้มีคำสั่งว่า ให้คืนคำร้องฝากขัง ของพนักงานสอบสวน

ทนายอานนท์01

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ได้ความจากพนักงานสอบสวน ตอบทนายความของผู้ต้องหาที่ถามค้านว่า ได้นำตัวผู้ต้องหามาฝากขังหลังเวลา 16.30 น.ประกอบกับงานฝากขังของศาล ลงเวลารับคำร้องฝากขังรับคำร้องลงเวลา 16.45 น.

ข้อเท็จจริงจึงฟังได้ว่า พนักงานสอบสวนผู้ร้อง ได้ยื่นคำร้องฝากขังครั้งแรก เมื่อพ้นกำหนดเวลาราชการ ศาลจึงมีคำสั่งคืนร้องให้พนักงานสอบสวนผู้ร้อง และให้รับตัวผู้ต้องหาคืน โดยให้ยื่นคำร้องขอฝากขังผู้ต้องหาครั้งแรกภายใน 48 ชั่วโมง ตามกฎหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ภายหลังจากที่ศาลมีคำตัดสินออกมาแล้ว  เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ศาล และพนักงานรักษาความปลอดภัย ได้ตั้งแถวรอ  เตรียมจะพาตัวนายอานนท์ และนายภานุพงศ์ ไปยัง สน.สำราญราษฎร์  ทำให้ทนายความ และกลุ่มประชาชน เข้ามายืนขวาง และยืนยันว่า ตำรวจไม่มีอำนาจควบคุมตัวแล้ว

Ee1F5fqVAAEEtWu 1 e1596816351644
ภาพ : Twitter @TLHR2014

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo