World News

‘ดาวโจนส์’ อยู่แดนลบ กังวลปัญหา ‘จีน-สหรัฐ’ จ้างงานชะลอตัวลง

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (7 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ปรับตัวลดลง หลังข้อมูลแสดงให้เห็นว่า ตัวเลขจ้างงานสหรัฐชะลอตัวลงอย่างมาก ในเดือนกรกฎาคม ประกอบกับความกังวลที่เพิ่มมากขึ้น เกี่ยวกับความตึงเครียดระหว่างจีน กับสหรัฐ หลังทรัมป์ ออกคำสั่งประธานาธิบดี แบน 2 แอปดังแดนมังกร “WeChat” และ “TikTok” ภายใน 45 วัน

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 27,318.61 จุด ลดลง 68.37 จุด หรือ 0.25% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,346.54 ลดลง 2.62 จุด หรือ 0.08% และดัชนีแนสแด็ก ที่ 11,086.62 จุด ลบ 21.45 จุด หรือ 0.19%

stock

วันนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 1.763 ล้านตำแหน่งในเดือนกรกฎาคม สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 1.48 ล้านตำแหน่ง แต่ต่ำกว่าระดับ 4.791 ล้านตำแหน่งในเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นระดับสูงเป็นประวัติการณ์ ส่วนอัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 10.2% โดยต่ำกว่าระดับ 11.1% ในเดือนมิถุนายน และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 10.6%

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐยังได้ปรับตัวเลขการจ้างงานในเดือนมิ.ย. โดยปรับเป็นเพิ่มขึ้น 4.791 ล้านตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่าเพิ่มขึ้น 4.8 ล้านตำแหน่ง และปรับตัวเลขการจ้างงานในเดือนพฤษภาคม โดยปรับเป็นเพิ่มขึ้น 2.725 ตำแหน่ง จากเดิมที่รายงานว่าเพิ่มขึ้น 2.699 ล้านตำแหน่ง

ตลาดยังตกอยู่ภายใต้แรงกดดัน จากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี ห้ามบุคคล หรือบริษัทอเมริกัน ทำธุรกรรมใดๆ กับบริษัทไบท์แดนซ์  เจ้าของ  TikTok  แอปพลิเคชันแชร์คลิปวิดีโอชื่อดัง และ เทนเซ็นต์ กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีน เจ้าของ WeChat  โดยให้มีผลบังคับใช้ในอีก 45 วัน

การลงนามคำสั่งดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้เรียกร้องให้มีการแบนแอปพลิเคชันต่างๆ ของจีน จากแพลตฟอร์มแอปสโตร์ของบริษัทสหรัฐ โดยระบุว่าไม่น่าไว้ใจ และเป็นภัยคุกคามข้อมูลส่วนบุคคลของชาวอเมริกัน อีกทั้งยังได้เรียกร้องให้ทำการแบนบริษัทจีนบางแห่งด้วยเหตุผลด้านสิทธิมนุษยชน

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องที่สภาคองเกรส และทำเนียบขาว ยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 1 ล้านล้านดอลลาร์ ทำให้ทรัมป์ ขีดเส้นตายให้ทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงในวันนี้ มิฉะนั้นเขาจะใช้อำนาจประธานาธิบดี ออกคำสั่งให้มีการขยายเวลาในการบังคับใช้มาตรการเยียวยาผู้ที่ว่างงาน จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังจากที่โครงการดังกล่าวได้หมดอายุลงในเดือนที่แล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo