Politics

‘เพนกวิน’ ลั่นโดนหมายจับแล้ว แต่ยังนำชุมนุมหน้าสน.บางเขน กดดันปล่อยตัว ‘อานนท์-ไมค์’

“เพนกวิน” หนึ่งใน แกนนำม็อบ เยาวชนปลดแอก โพสต์เฟซบุ๊ก บอกโดนหมายจับแล้ว แต่ยังไม่โดนจับกุม ยืนยัน ไม่มอบตัว ยังขึ้นเวทีปราศรัยหน้า สน. บางเขน กดดันปล่อยตัว “ทนายอานนท์-ไมค์

วันนี้ (7 ส.ค.)  นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน หนึ่งใน แกนนำม็อบ เยาวชนปลดแอก  โพสต์เฟชบุ๊กเพจ “เพนกวิน – พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak” บอกว่า ตัวเองก็โดนหมายจับแล้วเช่นกัน โดยระบุว่า

แกนนำม็อบ

“ผมโดนหมายจับแล้ว ยังไม่ถูกจับกุมแต่จะไม่มีการมอบตัวใด ๆ ทั้งสิ้น ผมจะขอยืนยันในแนวทางอารยะขัดขืน การจับครั้งนี้ไม่มีความชอบธรรมดังนั้นผมจะไม่ยอมรับกระบวนการใด ๆ ขอให้ทุกคนออกมาชุมนุมกันที่ สน.บางเขน ตั้งแต่ตอนนี้เป็นต้นไป”

นายพริษฐ์ ยังได้ออกมาเป็น แกนนำ ในการชุมนุมที่ สน.บางเขน เพื่อกดดันใหัมีการปล่อยตัว นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ นักกิจกรรมการเมือง ที่เคยชูป้ายประท้วง นายกรัฐมนตรี ที่จังหวัดระยอง  และนายอานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และนักเคลื่อนไหวทางการเมือง

ผู้ชุมนุมยังปักหลักชุมนุมต่อเนื่อง พร้อมประกาศจะชุมนุมจนกว่า นายอานนท์ และนายภาณุพงศ์ จะได้รับอิสรภาพ จากนั้นตำรวจเข้ามาเจรจากับกลุ่มนักศึกษา เพื่อให้ชุมนุมได้ถึงเวลา 20.00 น. พร้อมนำหนังสือ และเอกสารมามอบให้ ก่อนที่นายพริษฐ์จะฉีกหนังสือจากเจ้าหน้าที่ และปักหลักชุมนุมต่อไป

Ee0jyx5U4AAt1PA e1596812253201
ภาพ : Twitter @aorwiki
Ee0UfsZVAAIrxtM e1596812348544
ภาพ : Twitter @prasitchai_k

ทางด้านนายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี หรือฟอร์ด แกนนำกลุ่มเยาวชนปลดแอก โพสต์ผ่าน เฟชบุ๊กเพจ “ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี - Tattep Ruangprapaikitseree” ถึงเรื่องการจับกุมนายอานนท์ และนายภานุพงศ์ เช่นกัน โดยระบุว่า

“ตอนนี้มีการทยอยออกหมายจับ เพื่อจับผู้ที่ปราศัยในการชุมนุมใหญ่เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งผมอาจเป็นหนึ่งในนั้น นี่คือความพยายามในการสร้างความหวาดกลัวของรัฐเผด็จการ  ดังนั้น จึงขอให้พี่น้องประชาชนร่วมกันต่อสู้ และกดดันรัฐเผด็จการต่อไป เพื่อให้ประเทศนี้เปลี่ยนผ่านไปสู่ระบอบประชาธิปไตย ที่ประชาชนเป็นผู้ทรงอำนาจสูงสุดอย่างแท้จริง” 

สำหรับการเคลื่อนไหวของตำรวจ ในการดำเนินคดีกับ นายอานนท์ และนายภาณุพงศ์ นั้น รายงานข่าวล่าสุด ระบุว่า พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล รับผิดชอบงานด้านความมั่นคง เดินทางมาร่วมสอบปากคำนายอานนท์ และนายภาณุพงศ์ ที่สน.สำราษราษฎร์ด้วยตัวเอง

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวนายอานนท์ ออกเดินทางจาก สน.สำราญราษฎร์ ไปแจ้งข้อกล่าวหา และสอบสวนที่ สน.บางเขน จนกระทั่งเวลา 17.35 น. หลังแจ้งข้อกล่าวหา และนายอานนท์ ได้ให้การปฏิเสธข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวน ตำรวจได้รีบนำตัวนายอานนท์ ออกจากสน.บางเขน ทันที เพื่อไปขออำนาจศาลอาญา รัชดาภิเษก ในการฝากขัง

ทางด้านนาย นายภาณุพงศ์  ก็ปฏิเสธที่จะเซ็นรับทราบ ในบันทึกการจับกุม และแจ้งข้อกล่าวหา  เนื่องจากต้องการรอให้ทนายความ ที่ไว้วางใจ มาเข้าร่วมกระบวนการก่อน ทั้งตำรวจยังพยายามจัดหาทนายความมาให้เอง แต่นายภาณุพงศ์ยืนยันปฏิเสธ เพราะมีทนายความของตนเองอยู่แล้ว

อย่างไรก็ดี ในเวลาต่อมา พนักงานสอบสวนรีบนำตัวนายภาณุพงศ์ไปขออำนาจศาลอาญาในการฝากขัง จนเวลาประมาณ 18.00 น. ผู้ถูกควบคุมตัวทั้งสองคน ถูกนำตัวไปถึงศาล และต้องติดตามว่า ศาลอาญาซึ่งยังเปิดทำการอยู่ในช่วงค่ำวันนี้ จะพิจารณารับฝากขังหรือไม่ และทางผู้ต้องหาจะสามารถยื่นขอประกันตัวได้หรือไม่อย่างไร

แกนนำม็อบ

7 ข้อหา จับกุม 2 แกนนำม็อบ “อานนท์-ไมค์”

1.ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร เพื่อให้ประชาชน ล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน

2.ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิด

3.รวมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย ชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ ในสถานที่แออัด หรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค กระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ

4.ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะ จนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจร โดยวางหรือทอดทิ้งสิ่งของ หรือโดยกระทำด้วยประการอื่นใด

5.ร่วมกันวาง ตั้ง ยื่น หรือแขวนสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือกระทำด้วยประการใดๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจร

6.ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใดๆ บนถนน

7.ร่วมกันโฆษณา โดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo