General

ตัดวงจรเครือข่ายยาเสพติด 108 เครือข่าย ยึดทรัพย์เฉียด 1,600 ล้าน

ตัดวงจรเครือข่ายยาเสพติด 4 เดือน ทำลายแล้ว 108 เครือข่าย ยึดทรัพย์กว่า 1,599 ล้านบาท เล็งสกัดเงินดิจิทัล ในตลาดหลักทรัพย์-ฟอกเงิน

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์ป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ (ป.ป.ส.)ได้เดินหน้าตัดวงจรค้ายาเสพติด ตามนโยบายของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม โดยตั้งแต่เดือนเมษายน 2563 จนถึงปัจจุบันได้ ตัดวงจรเครือข่ายยาเสพติด ทำลายเครือข่ายทั้งประเทศแล้ว 108 เครือข่าย มูลค่ากว่า 1,599.75 ล้านบาท

ตัดวงจรเครือข่ายยาเสพติด

การตัดวงจรทำลายเครือข่ายยาเสพติดดังกล่าว ยังทำได้เดินกว่าเป้าหมายที่วางไว้ว่า จะยึดทรัพย์ให้ได้ 1,500 ล้านบาท ในปีงบประมาณนี้ และเวลานี้ ยังมีเวลาอีกเดือนครึ่ง จึงอาจจะแถลงอีกครั้ง โดยส่วนตัวมั่นใจว่าการยึดทรัพย์ 1,500 ล้านบาท ที่ตั้งไว้ ยังน้อยเกินไป เพราะเพียงแค่ 10 เดือนกว่า ในปีงบประมาณนี้ สามารถยึดเครือข่ายได้เกินเป้าหมายแล้ว

ด้าน นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มอบนโยบายมา 3 ประเด็น คือ

  • การบูรณาการการปฏิบัติ ทั้งการดำเนินการด้านการปฏิบัติการ การใช้เครื่องมือทางกฎหมาย การปฎิบัติการเรื่องข้อมูล หรือเทคโนโลยี ที่แต่ละหน่วยงานมีอยู่ ผลการดำเนินงานนั้นมีความคืบหน้า
  • การปรับกระบวนการทำงาน ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ประชุมเชิงปฏิบัติการไปแล้ว 2 ครั้ง เพื่อที่จะปรับแนวทาง การทำงานร่วมกัน เพื่อให้การทำงานมีความกระชับ และ เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
  • การนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ประโยชน์ ได้แก่ การจัดหาเครื่องมือและอุปกรณ์ ที่จะใช้เสริมในการสืบสวนสอบสวน ให้เกิดประสิทธิภาพ ในการยึดทรัพย์ และ การฝากเงินให้ได้มากขึ้น

ปปส.

ขณะเดียวกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ยังมอบหมายให้สำนักงาน ป.ป.ส. หารือกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ หรือ กลต. เพื่อป้องกันและปราบปราม การนำ เงินสกุลดิจิทัล เข้ามาสู่กระบวนการค้า ในตลาดหลักทรัพย์ และการฟอกเงิน

ขณะที่ทาง กลต. จะดำเนินการ จัดทำแผนผัง เพื่อที่จะดูว่า การใช้ เงินสกุลดิจิทัล สำหรับการฝากเงิน จะทำอย่างไร และจะป้องกันอย่างไร ส่วนการพัฒนาองค์ความรู้ ให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เชื่อว่า การดำเนินการปราบปราม และตัดวงจรการค้ายาเสพติด จะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

พล.ต.ต.พรชัย เจริญวงศ์ รอง ผบช.ปส. รายงานผลการดำเดินการ ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2563 ว่า สามารถทำลาย เครือข่ายยาเสพติดทั่วประเทศ ได้ 55 เครือข่าย 91 เป้าหมาย จับกุมผู้ต้องหาได้ 187 คน ของกลางยาบ้า 3,757,280 เม็ด ไอซ์ 1,454 กิโลกรัม เฮโรอีน 8.4 กิโลกรัม คีตามีน 3.6 กิโลกรัม และกัญชา 2,092 กิโลกรัม

พร้อมกันนี้ ได้ยึดทรัพย์ 155 รายการ มูลค่ากว่า 212 ล้านบาท รวมยึดทรัพย์สินทั้งหมด 543 รายการ มูลค่ากว่า 251 ล้านบาท

จากปฏิบัติการล่าสุด เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้สนธิกำลังเข้าจับกุมพื้นที่ทั่วประเทศ ทั้งแนวชายแดนจังหวัดเชียงใหม่ ชายแดนภาคกลาง ภาคใต้ และประเทศที่สาม สามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ 4 คน รวมยึดทรัพย์สินทั้งหมด 147 รายการ มูลค่ากว่า 202 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo