Politics

รวบแกนนำม็อบ ‘ทนายอานนท์-ไมค์’ เจอตั้ง 7 ข้อหาหนัก

ตำรวจบุก รวบแกนนำม็อบ “ทนายอานนท์ – ไมค์ ระยอง”  โดนตั้ง 7 ข้อหาหนัก รวมถึง ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7 ส.ค.) ตำรวจได้บุก รวบแกนนำม็อบ แล้ว โดยได้นำหมายจับจากศาลอาญา เข้าจับกุมตัว นายภานุพงศ์ จาดนอก นักกิจกรรมที่เคยชูป้ายประท้วง นายกรัฐมนตรี ที่จังหวัดระยอง ที่บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหง  และนายอานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่บริเวณคอนโดใจกลางกรุง ย่านห้วยขวาง โดยทั้งคู่ถูกควบคุมตัวไปยัง สน.สำราญราษฎร์ เพื่อทำบันทึกจับกุม และจะนำตัวไปสอบสวนที่ สน.บางเขน เป็นลำดับต่อไป

ทนายอานนท์02 011

ขณะที่นายอานนท์  ก็ได้โพสต์ภาพหมายจับลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว “อานนท์ นำภา” พร้อมเขียนข้อความสั้นๆ ว่า “ผมโดนจับแล้ว” เช่นเดียวกับที่ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ที่ทวีตข้อความแจ้งข่าวนายภาณุพงศ์ ถูกจับกุม

ในหมายจับที่นำมาแสดงนั้น นายภาณุพงศ์ ถูกระบุว่า เป็นผู้ต้องหาที่ 5 และนายอานนท์ เป็นผู้ต้องหาที่ 7 โดยแกนนำเคลื่อนไหวทางการเมืองทั้ง 2 รายนี้ ถูกตั้งข้อหา 7 ข้อหาเหมือนกัน ประกอบด้วย

1.ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร เพื่อให้ประชาชน ล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน

2.ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิด

3.รวมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย ชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ ในสถานที่แออัด หรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค กระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตรายหรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ

4.ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะ จนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจร โดยวางหรือทอดทิ้งสิ่งของ หรือโดยกระทำด้วยประการอื่นใด

5.ร่วมกันวาง ตั้ง ยื่น หรือแขวนสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือกระทำด้วยประการใดๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวางการจราจร

6.ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใดๆ บนถนน

7.ร่วมกันโฆษณา โดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้า โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

รวบแกนนำม็อบ

การจับกุมข้างต้น มีขึ้น หลังเมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา นายอภิวัฒน์ ขันทอง กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะทนายความประจำสำนักกฎหมาย อล.อัมพร ณ ตะกั่วทุ่ง และเพื่อน เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.อิทธิพล พงษ์ธร ผู้กำกับ สน.สำราญราษฎร์ เพื่อให้ดำเนินคดีกับนายอานนท์ โดยกล่าวหาจัดชุมนุมปราศรัยละเมิดกล่าวหาสถาบัน

โดยนำหลักฐาน เป็นเอกสาร คลิปเสียง และคลิปวีดีโอ มามอบเป็นหลักฐาน รวมทั้งเมื่อวันที่ 3 สิงหาคม นายอานนท์ ยังไปร่วมสนับสนุนการชุมนุมปราศรัยที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน  เป็นการร่วมกันกระทำความผิดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 6 และ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน กฎหมายอาญา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายอานนท์ เคลื่อนไหวทางการเมืองอยู่ในฝ่ายคนเสื้อแดง โดยเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ไปร่วมทำกิจกรรมกับกลุ่มเยาวชนปลดแอก และกลุ่มสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ที่นำโดย นายปิยรัฐ จงเทพ หรือ โตโต้ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ อดีตพรรคอนาคตใหม่

ส่วน นายภาณุพงษ์ หรือ ไมค์ เยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย เป็นบุคคลที่ชูป้ายด่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อครั้งลงพื้นที่จังหวัดระยอง ทั้งต่อมายังได้ร่วมขึ้นเวทีปราศรัย ซึ่งจัดขึ้นตามจังหวัดต่างๆ รวมถึง การชุมนุมของกลุ่มเยาวชนปลดแอก ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยด้วย

รวบแกนนำม็อบ
ภ่าพ : Twitter @TLHR2014

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo