COVID-19

ศบค.ชุดเล็ก ถกผ่อนปรน 5 เรื่อง จับตาขยายเวลาเปิดสถานบริการถึง 02.00น.

ศบค. ชุดเล็ก ถกผ่อนปรน 5 เรื่อง โฆษก ศบค. พร้อมยืนยัน ทุกโรงแรมที่ใช้เป็นพื้นที่ ASQ ได้รับการตรวจสอบเข้มงวด มีมาตรฐานสูง

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) (ศบค.) เปิดเผยว่า ในวันนี้ คณะกรรมการเฉพาะกิจ พิจารณาการผ่อนคลายบังคับใช้ มาตรการในการป้องกัน และยับยั้งการแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ชุดเล็กจะ ถกผ่อนปรน ใน 5 เรื่องได้แก่

แรงงานพนักงานออฟฟิศ ๒๐๐๘๐๗ 0

1. การเปิดการเรียนการสอน แบบปกติ โดยไม่ต้องสลับกลุ่มเรียน และ หาแนวทางป้องกันโรค ในชั้นเรียน โดยเฉพาะ โรงเรียนที่มีขนาดเล็ก

2. การเปิดให้บริการ ของรถโดยสารสาธารณะ โดยไม่ต้องเว้นที่นั่ง

3. การแข่งขันกีฬา แบบมีผู้ชม

4. การให้บริการอาหาร บนเครื่องบิน

5. การขยายเวลา เปิดสถานบริการถึง 02.00 น.

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้ จะต้องจัดทำมาตรการป้องกัน การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด

นอกจากนี้ โฆษก ศบค. ยังชี้แจงถึง กรณีการกักตัวรูปแบบ Alternative State Quarantine (ASQ) โดยการใช้โรงแรม เป็นพื้นที่ในการกักตัว สังเกตอาการ ซึ่งไม่ได้มีการปิดบังแต่อย่างใด ประชาชนสามารถตรวจสอบ รายชื่อโรงแรม ที่ให้บริการ ASQ ได้ทาง www.hsscovid.com

พร้อมกันนี้ โฆษก ศบค. ยืนยันว่า ทุกโรงแรม ที่ใช้พื้นที่เป็นสถานที่กักกัน ได้รับการตรวจสอบ จากกระทรวงสาธารณสุข และฝ่ายความมั่นคง อย่างเข้มงวด มีมาตรฐานระดับสูง

S 45359166 e1586590043780
นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน

ในกรณีที่บางโรงแรมเปิดให้บริการด้านอื่น ๆ อาทิ ร้านอาหาร และเปิดให้แขกทั่วไปเข้าพัก ก็มีมาตรการป้องกันอย่างเข้มงวด สำหรับผู้ที่กักตัว สังเกตอาการ แยกโซนเฉพาะผู้กักตัว ไม่ปะปนกับคนทั่วไป พักอยู่แต่ในห้องส่วนตัว รับประทานอาหารส่วนตัว แยกของใช้ส่วนตัว และถุงขยะ รับการตรวจ หาเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 2 ครั้ง ถ้าพบเชื้อ จะนำส่งโรงพยาบาลทันที รวมถึงมีแพทย์ พยาบาล ให้การดูแลตลอด 24 ชม. จนกว่าจะครบ 14 วัน

“ขอให้ประชาชน ให้ความมั่นใจ เข้ารับบริการจากโรงแรมดังกล่าว และ อุดหนุนร้านค้าประกอบการ ในพื้นที่บริเวณใกล้เคียง เพื่อสนับสนุน การกระตุ้นเศรษฐกิจ” โฆษก ศบค. กล่าว

สำหรับกรณีทหารสหรัฐ ที่เดินทางเข้าสู่ประเทศไทย เพื่อรับการฝึก ได้เข้าสู่สถานที่กักตัวสังเกตอาการ แบบ ASQ ใน 3 โรงแรม ได้แก่ โรงแรม Anantara Riverside โรงแรม The Idle และโรงแรม Conrad โดย EOC กระทรวงสาธารณสุข รายงานว่า ผลการตรวจ หาเชื้อไวรัสโควิด-19 ทั้ง 110 นาย ยังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อ

ล่าสุด สหประชาชาติ (UN) ยังได้ชื่นชมประเทศไทย สำหรับการรับมือ ไวรัสโควิด-19 โดยเป็นตัวอย่างของความแข็งแกร่ง และความสามัคคี

 

จนถึงปัจจุบัน ประเทศไทย ไม่มีผู้ติดเชื้อในประเทศ นานกว่าสองเดือนแล้ว ซึ่งความสำเร็จนี้มาจาก 3 ปัจจัยหลักคือ 1. การดำเนินการมาตรการของรัฐบาล 2. ความรับผิดชอบต่อสังคมของจิตอาสา และ 3. ความสามัคคีเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ของประชาชน ในการช่วยกันป้องกันโรค ซึ่งปัจจัยความสำเร็จเหล่านี้ต้องอาศัยความร่วมมือของประชาชนคนไทยด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo