Politics

‘เฉลิม อยู่บำรุง’ ออกโรง ร่อนแถลงการณ์ ชง 3 ทางออกประเทศไทย

“เฉลิม อยู่บำรุง” เสนอทางออกประเทศไทย หลังวิกฤติประจักษ์ชัด แนะนายกฯ ยุบสภาทันที ยกเลิกรัฐธรรมนูญปี 2560 ใช้ฉบับปี 2540 ชั่วคราว

ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำ พรรคเพื่อไทย ได้ออกแถลงการณ์ เสนอทางออกประเทศไทย 3 ข้อ โดยมีเนื้อหาดังนี้

เฉลิม อยู่บำรุง

ด้วยปรากฏเป็นที่ประจักษ์ชัดแล้วว่า วิกฤติรัฐธรรมนูญและวิกฤติทางการเมือง ได้ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะได้ส่งผลอย่างใหญ่หลวงต่อภาวะเศรษฐกิจ ทรุดหนักจนเกิดปัญหาปากท้องประชาชน และสิทธิเสรีภาพอย่างยิ่งยวด ถึงขนาดทุกข์ยาก ทุกข์เข็ญอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นับแต่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง เป็นระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข

และยังปรากฏว่า นักการเมืองทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน รวมถึงวุฒิสมาชิกหลายคน อีกทั้งรัฐบาล โดยนายกรัฐมนตรีเอง ก็ออกมาแสดงจุดยืนสนับสนุนให้มีการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ และสภาพของกลุ่มการเมือง

เพราะสิ่งสำคัญทั้ง 2 ประการนี้ โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน และนักการเมืองในขณะนี้ กลายเป็นอุปสรรค ขัดขวาง ต่อการพลิกฟื้นและนำพาประเทศ และประชาชน ให้พ้นภาวะวิกฤติเป็นอย่างยิ่งขณะนี้

การแก้ไขปรับปรุงรัฐธรรมนูญ ก็เป็นที่ทราบกันดีว่า ได้ถูกกลุ่มที่ยกร่างรัฐธรรมนูญไว้เขียนวางหมากค่ายกลไว้ จนไม่อาจแก้ไขได้ตามระบอบประชาธิปไตยอย่างปกติ ดังที่นานาประเทศเขาทำกัน ส.ว. ซึ่งไม่ใช่ผู้แทนปวงชน กลับมีอำนาจและอิทธิพล สกัดกั้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และโดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ได้สร้างปัญหาต่อนักการเมือง ให้อยู่ในสภาวะสูญญากาศ มุ่งตักตวงผลประโยชน์ และไม่เป็นตัวแทนของปวงชนอย่างแท้จริง

ไม่เพียงแต่นักเรียน นักศึกษา เยาวชนเท่านั้น แต่ภาคประชาชนทุกส่วน ได้ออกมาเรียกร้อง ให้มีการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ โดยนำเอารัฐธรรมนูญปี 40 มาใช้ แล้วยุบสภา ให้มีการเลือกตั้งใหม่ ภายใต้กติกา ที่เป็นประชาธิปไตยโดยสมบูรณ์ ซึ่งทั้งสามประการนี้จะต้องกระทำโดยเร็วที่สุด

เฉลิม1
ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง

ข้าพเจ้า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ในฐานะผู้แทนประชาชนต่อเนื่องมาหลายสมัย เคยได้มีโอกาสบริหารกิจการบ้านเมืองมาหลายวาระ และในฐานะนักกฎหมายดุษฎีบัณฑิตทางนิติศาสตร์คนหนึ่ง

ที่สำคัญคือ ข้าพเจ้าเป็นประชาชนคนไทย ที่สมควรรับใช้แผ่นดินเมื่อมีโอกาส จึงขอแถลงการณ์ฉบับนี้ เพื่อเรียกร้องให้ประเทศไทยต้องเดินหน้าต่อไป โดยเร่งด่วน ดังต่อไปนี้

ข้อ 1. ประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ปี 2563 ยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันปี 2560 ทันที

ข้อ 2. ให้นำเอารัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 มาใช้บังคับเป็นการชั่วคราวทันที

ข้อ 3. นายกรัฐมนตรีต้องประกาศยุบสภา เพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ภายใน 60 วัน โดยเป็นการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 จากนั้นจึงมีการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่ถาวรต่อไป เพื่อให้เป็นรูปธรรมที่สามารถปฏิบัติได้จริง

ข้าพเจ้าจะได้เสนอให้สมาชิกพรรคร่วมฝ่ายค้านพิจารณาเห็นชอบใน 3 ข้อ ดังกล่าว โดยการร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี 2563 ซึ่งจะมีเพียง 3 มาตรา ดังกล่าวเท่านั้น ไม่มีเนื้อความยุ่งยากใดๆ พิจารณาเพียง 3 วันก็แล้วเสร็จ จากนั้นก็จะ นำส่งให้ผู้นำฝ่ายค้านนำขึ้นกราบบังคมทูลทรงพระราชวินิจฉัยประกาศใช้ต่อไป

ข้าพเจ้าทราบดีว่า ข้อเสนอของข้าพเจ้านี้จะต้องถูกวิพากษ์วิจารณ์ คัดค้าน และสนับสนุนอย่างหลากหลาย และกว้างขวาง ซึ่งข้าพเจ้าก็ประสงค์เช่นนั้น และยินดีอย่างยิ่ง ที่จะมีนักวิชาการนักการเมือง นักประชาธิปไตย นักเรียน นิสิตนักศึกษา และประชาชนออกมาแสดงความเห็นต่อข้อเสนอนี้

ข้าพเจ้าขอยืนยันว่า หากเราจะได้ใช้สติไตร่ตรองให้ดีแล้ว จะพบว่าประวัติศาสตร์ชาติไทยได้ถูกบันทึกว่า รัฐธรรมนูญเกือบทุกฉบับ เมื่อได้ใช้ไประยะหนึ่งก็มักจะถูกยกเลิก โดยวิธีฉีกทิ้งด้วยการปฏิวัติรัฐประหารเสมอ ๆ ดังเช่น เมื่อ คสช. ปฏิวัติก็ได้ฉีกรัฐธรรมนูญทิ้งเช่นกัน แล้ว คสช. ก็ใช้บทบาทที่ไม่มีกฎหมายใดรองรับเลย เสนอประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2557 เป็นการชั่วคราวเช่นกัน

แม้ว่าบ้านเมืองขณะนี้ วิกฤติยิ่งกว่าก่อนการปฏิวัติเมื่อปี 2557 แต่ข้าพเจ้าก็ไม่ส่งเสริมให้มีการปฏิวัติ เพื่อฉีกทิ้งรัฐธรรมนูญนี้อีก แต่การออกใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทันทีเพื่อยกเลิก ฉบับปี 2560 นี้แล้วนำเอาฉบับปี 2540 มาใช้ก่อนเป็นการชั่วคราว แล้วจัดการเลือกตั้ง สามารถกระทำได้ทันที

หากจะมีผู้กล่าวอ้างว่า วิธีนี้ไม่มีการบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญปี 2560 ข้าพเจ้าขอเรียนว่าถูกต้อง เพราะมีแต่บทบัญญัติเรื่องการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ จึงเป็นความจริง ที่ไม่มีบทบัญญัติว่าด้วยการออกรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับเดิม กรณีจึงเป็นที่แน่ชัดว่าไม่มี บทบัญญัติเขียนให้กระทำได้ แต่ก็ไม่มีบทบัญญัติห้ามมิให้กระทำ ซึ่งย่อมต้องถือว่า กระทำได้ เพราะได้มีบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 นี้ ไว้ในมาตรา 5 วรรคสองว่า

“เมื่อไม่มีบทบัญญัติแห่ง รัฐธรรมนูญ นี้บังคับแก่กรณีใด ให้กระทำการนั้นหรือวินิจฉัย กรณีนั้นไป ตามประเพณีการปกครองประเทศไทย ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข”

ดังนั้น การที่ข้าพเจ้าจะดำเนินการร่วมกับพรรคการเมืองฝ่ายค้าน จนในที่สุดเสนอให้ท่านผู้นำฝ่ายค้านในรัฐสภา นำร่าง รัฐธรรมนูญ ใหม่ปี 2563 ที่มีเพียง 3 มาตรา ขึ้นทูลเกล้าเพื่อทรงพระบรมราชวินิจฉัยประกาศใช้ จึงเป็นสิ่งที่พึงกระทำได้ โดยชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา ๕ และแน่นอนที่สุด ย่อมเป็นวิธีการที่ดีกว่าและชอบธรรมกว่าการปฏิวัติแล้วฉีกทิ้ง รัฐธรรมนูญ ดังที่เมื่อปี 2557 ที่ คสช. ได้กระทำไป แล้วต่อมา คสช. ก็ทูลเกล้าประกาศใช้รัฐธรรมนูญปี 2557 ซึ่งข้าพเจ้าเชื่อว่าประชาชนจำนวนมากเช่นกัน ที่ไม่เห็นด้วยกับวิธีของ คสช. ที่กระทำไปเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญดังกล่าว

ข้าพเจ้าตระหนักดี และมั่นใจว่า ข้อเสนอของข้าพเจ้าดังกล่าวมานี้ จะได้รับการสนับสนุนจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะนักเรียน นิสิต นักศึกษาและภาคธุรกิจ โดยเฉพาะพ่อแม่พี่น้องประชาชนทุกคน ซึ่งท่านมีสิทธิมีเสียงในการเลือกตั้งตัวแทนของท่าน ให้มาบริหารประเทศชาติ และในที่สุดแล้ว พวกเราทุกคนก็จะช่วยกันนำพาประเทศชาติบ้านเมือง ให้พลิกฟื้นฟันฝ่าอุปสรรคทั้งปวง ให้ประเทศไทยกลับเป็นอู่ข้าวอู่น้ำ และทุกคนอยู่ดีกินดีได้อย่างแท้จริงโดยเร็วที่สุด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo