Politics

‘บิ๊กตู่’ แจงตั้ง ‘ดอน’ นั่งรองนายกฯ เพื่ออัพเกรดให้ ‘กต.’ ดูเรื่องเศรษฐกิจ

ดอน ปรมัตถ์วินัย นั่งรองนายกรัฐมนตรี “บิ๊กตู่” แจงเพื่ออัพเกรดให้ “กต.” ดูเรื่องธุรกิจ-เศรษฐกิจไปด้วยได้ พร้อมรับฟังฟีดแบค “รัฐมนตรีใหม่” จากภาคธุรกิจและเอกชน ถามมีกี่คนที่ไม่ชอบ!

ที่ทำเนียบรัฐบาล​ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรี​ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ กล่าวถึงการมอบหมายให้นาย ดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการต่างประเทศ​ ควบรองนายกรัฐมนตรีอีกตำแหน่ง​ ว่า​ วันนี้เราต้องการอัพเกรด ให้กระทรวงการต่างประเทศ​ (กต.)​ สามารถดำเนินการในเรื่องของธุรกิจ​ เศรษฐกิจ​ ไปด้วยได้

จากที่สังเกต พบว่า เวลาทูตต่างประเทศเข้ามา เขาจะไม่พูดเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างเดียว แต่จะพูดถึงโครงการต่างๆ ที่จะร่วมมือกับเรา จึงคิดว่า บางอย่างจะมอบหมายให้นายดอนมาช่วย และในการเดินทางไปต่างประเทศของนายดอน ท่านสามารถที่จะเหมือนเป็นตัวแทนของตนในการพูดคุยเจรจาได้

ดอน ปรมัตถ์วินัย

“โดยเอาหลักการ​ กฎหมาย และกฎกติกา ทั้งของ บีโอไอ หรือ อีอีซี​ ไปประชาสัมพันธ์ด้วย ในวันข้างหน้าคิดว่า เอกอัครราชทูต กงสุล​ ผู้แทนทางการค้าของเรา จะต้องเร่งรัดในเรื่องเหล่านี้​ เพื่อเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังโควิด รวมทั้งความยั่งยืนในอนาคต เพราะอนาคตเราต้องใช้เวลาทำ ทุกอย่างเป็นโครงการที่ใหญ่พอสมควร และจะออกมาเรื่อยๆ แล้ววันข้างหน้าการตกงานก็จะลดลง แต่ถ้าเราไม่ทำอะไรใหม่เลยก็จะอยู่ในที่เก่า เราต้องแก้ปัญหาในรูปแบบใหม่​ แก้ปัญหาทั้งระบบ​ แต่อาจต้องใช้เวลาบ้าง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อถามว่า​ จะมีการเรียกประชุม​ ครม.เศรษฐกิจเมื่อไหร่​ พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า ยังไม่ได้โปรดเกล้าฯ ลงมาเลย เราต้องรู้ขั้นตอน ความควรไม่ควร วันนี้ตนก็ยังไม่ได้พูดเรื่องนี้เลย เพราะถือว่าเรื่องนี้กำลังอยู่ในขั้นตอน

เมื่อถามว่า​ มองผลตอบรับจากภาคเอกชนอย่างไรบ้าง​ พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวปฏิเสธว่า​ ไม่ได้มอง เพราะฟังเขาทุกวันอยู่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า เช้าวันเดียวกันนี้มีความยินดีที่สื่อเสนอข่าวว่า สถิติการจองโรงแรมและห้องพักแน่นเต็มไปหมด ทั้งโรงแรมขนาดใหญ่ในเมืองหลัก และเมืองรองเต็มทั้งหมด ประมาณ 2​ แสนกว่าห้อง​ ก็ขอแสดงความยินดีด้วย​ ถือว่ามีการพัฒนาไปเรื่อยๆ และอยู่ระหว่างการคิดกันว่า ในอนาคตเราจะทำอย่างไร​ เพราะถ้าเป็นการท่องเที่ยวเฉพาะภายใน ก็ได้เพียงแค่ 2 ล้านกว่าคน แต่การท่องเที่ยวของเราต่อปีประมาณ 10 กว่าล้านคน ดังนั้น​ เราต้องหามาตรการต่างๆ ผ่อนคลายออกมา แต่ทุกอย่างจะต้องปลอดภัย​

“ยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย​ ต้องคิดตั้งแต่ต้นทาง ก่อนที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้ามา การขึ้นเครื่องบิน​ เที่ยวบินแต่ละเที่ยว ลงมายังสนามบิน เข้าที่พักแล้วไปเที่ยวที่ไหนบ้าง ท้องถิ่นจะต้องให้ความร่วมมือ ไม่เช่นนั้นก็จะขัดแย้งกันไปหมด ถ้าเข้าใจตรงกันทั้งวงจรก็จะลดปัญหาความขัดแย้งลงไป ไม่เช่นนั้นข้างล่างก็จะบ่นว่าเศรษฐกิจฐานรากไม่ดี เราต้องคิดใหม่ว่าทำอย่างไรจะให้มีเงินเข้ามาในระบบเศรษฐกิจ​ โดยเฉพาะเศรษฐกิจฐานรากตอนนี้รัฐบาลกำลังพิจารณาเรื่องการจ้างงานในแผนการฟื้นฟู” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ผุ้สื่อข่าวถามถึงเหตุผลในการตั้ง​ “รมช.แรงงาน” พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า​ ตนอยากให้กระทรวงแรงงาน เป็นกระทรวงเศรษฐกิจอีกกระทรวงหนึ่ง เพราะเรามีการจ้างงานจำนวนมาก เราจึงต้องมีคำตอบ การมีงานทำมากขึ้น ข้อมูลต่างๆ มีเยอะมาก สิ่งสำคัญอยากให้มีคนไทยได้ทำงานบางประเภทบ้าง อัพเกรดตัวเองให้ขึ้นมาเป็นหัวหน้า ไม่ใช่อยู่เฉพาะแรงงานที่หลายคนไม่อยากทำ และนี่คือความจำเป็นในการจ้างแรงงานต่างด้าว เรื่องค่าจ้างมีผลต่อการประกอบธุรกิจทั้งสิ้น

ดังนั้น​ คนไทยต้องอัพเกรดตัวเองให้มีความรู้​ มีการฝึกอบรมเพื่อตัวเองให้เป็นหัวหน้าให้ได้ ไม่เช่นนั้นพอเป็นงานระดับล่างทุกคนก็ไม่อยากทำ โดยเฉพาะแรงงานไร้ฝีมือ อย่างวันนี้ รัฐบาลก็เปิดโครงการการจ้างงานมากขึ้น ขอร้องว่าอย่าเลือกงานในตอนนี้กันมากนัก ขอให้มีรายได้เลี้ยงครอบครัว ในส่วนมาตรการการเงินการคลังสมัยเก่าและสมัยใหม่ก็มีการผ่อนคลายไปหมดแล้ว เพียงแต่ต้องระวังในวันข้างหน้าว่าจะหาเงินมาจากไหนเข้ามาในระบบเพื่อดูแลเรื่องเงินกู้ รวมทั้งเงินที่จะต้องใช้จ่ายต่อไป

ส่วนในสัปดาห์หน้า จะมีการแต่งตั้งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเลยหรือไม่​ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กำลังหาอยู่สื่อมีใคร เสนอขึ้นมาบ้าง ช่วยหามาและเสนอมาให้ผม จะถูกใจหรือไม่ถูกใจ ก็เป็นเรื่องที่ผมจะตัดสินใจเอง สื่ออยากได้ใครก็ลองเสนอขึ้นมา

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่า มีชื่อของนายอนุชา​ บูรพ​ชัยศรี​ เลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ​ จะมาดำรงตำแหน่ง​ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็มีชื่อมาหลายคนเหมือนกันแหละ แล้วสื่อเลือกใคร” อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวระบุว่า ขึ้นอยู่กับนายกฯตัดสินใจ พล.อ.ประยุทธ์ จึงกล่าวว่า “นั่นไง พอดีก็ไม่ชมไม่ว่า พอไม่ดีก็นายกฯรับผิดชอบ มันก็เป็นแบบนี้แหละ”

เมื่อถามว่า​ ในการปรับ​ ครม.ครั้งนี้ มีเสียงฟีดแบคจากภาคธุรกิจและเอกชน นายกฯพร้อมที่จะรับฟังหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์​ กล่าวว่า ก็คุยกันอยู่แล้ว สื่อไม่รู้หรือว่าเราคุยกันอยู่แล้ว คณะที่ปรึกษานายกฯด้านเศรษฐกิจ เขาก็คุยอยู่​

เมื่อถามว่า​ แต่มีฟีดแบคต่อรัฐมนตรีบางคนว่า ชื่อยังไม่ถึง พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า ที่บอกว่าบางคน​ มันมีกี่คนล่ะ​ กี่คนที่ชอบและกี่คนที่ไม่ชอบ แล้วจะทำอย่างไรให้คนที่ชอบและไม่ชอบ เขาเข้าใจว่าเราจะทำงานอย่างไร ครั้งนี้มันไม่ได้อยู่ที่ตัวเขา​ มันอยู่ที่​ ครม. อยู่ที่นายกฯว่าจะดำเนินนโยบายเรื่องนี้อย่างไร โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจในวันข้างหน้า เรื่องนี้ตนพูดคุยกับเขามาตลอด มีที่ปรึกษาเยอะแยะไปหมด สมาคมต่างๆก็ไปพบมาหมดแล้ว แต่มีบางคนที่เดือดร้อนต้องการเร็วและต้องการได้ แต่อย่าลืมว่าจะต้องนึกถึงคนอื่นอีกหลายพวก ทำอย่างไรถึงจะเกิดความเป็นธรรม

เมื่อถามว่า​ ก่อนหน้านี้ นายกฯ เคยระบุว่า จะตั้งทีมเศรษฐกิจมาร่วมงาน​ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ต้องคิด​ กำลังร่างอยู่ ส่วนจะเสร็จเมื่อไหร่ก็เห็นเมื่อนั้น ขอให้รอ​ ครม.ใหม่ทำครบขั้นตอนเสียก่อน ขอร้องสื่ออย่าถามเรื่องนี้อีกเลย เพราะยังอยู่ในขั้นตอนที่จะต้องเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ ไม่ต้องถามมาก

เมื่อถามว่า​ ตั้งความหวังกับ​ ครม.ใหม่อย่างไรบ้าง​ พล.อ.ประยุทธ์​ เน้นเสียงกล่าวว่า​ เหมือนเดิม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo