COVID-19

ครั้งแรก!! ตั้ง อาสาสมัครสาธารณสุข ดูแลสุขภาพประชาชน ในหมู่บ้านจัดสรร

ประวัติศาสตร์ครั้งแรก จัดตั้ง อาสาสมัครสาธารณสุข ประจำหมู่บ้านจัดสรร (อสบ.) ประเดิมจังหวัดนครราชสีมา ดูแลสุขภาพประชาชน 200 โครงการบ้านจัดสรร

นายแพทย์สำเริง แหยงกระโทก ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้มีการลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) การดำเนินงานโครงการจัดตั้ง อาสาสมัครสาธารณสุข ประจำหมู่บ้านจัดสรร (อสบ.) ในจังหวัดนครราชสีมา ระหว่าง สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9, ศูนย์สนับสนุนบริการสุขภาพที่ 9,  สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา, โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา และ โรงพยาบาลเทพรัตน์นครราชสีมา

อาสาสมัครสาธารณสุข

การลงนามบันทึกความร่วมมือดังกล่าว ถือเป็นครั้งแรก หรือเป็นประวัติศาสตร์ของวงการสาธารณสุข ในการจัดตั้ง อสบ. เพื่อดูแลด้านสุขภาพ ของประชาชนในหมู่บ้านจัดสรรได้อย่างใกล้ชิด และครอบคลุมประชาชน ในหมู่บ้านจัดสรรพื้นที่เขตเมืองเป็นการนำร่อง โดยการดำเนินงานนี้ มีกลุ่มเป้าหมายเป็น หมู่บ้านจัดสรรในพื้นที่ อำเภอเมืองนครราชสีมา จำนวน 200 แห่ง

สำหรับวัตถุประสงค์ ของการจัดตั้ง อสบ. เพื่อส่งเสริมการดูแลสุขภาพ ของชุมชนเขตเมือง โดยอาสาสมัครสาธารณสุขจิตอาสาในชุมชน พร้อมทั้งพัฒนารูปแบบการทำงาน ของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย สำหรับการเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมโรค และภัยสุขภาพในเขตเมือง

ทั้งนี้ จะเริ่มจากการอบรม อสบ. จำนวน 3 รุ่น ๆ ละ 1 วัน และวันละ 150 คน ระหว่างวันที่ 4-6 สิงหาคม 2563 รวมประมาณ 450 คน โดยเน้นการพัฒนาศักยภาพ อสบ. ในการจัดการโรค และภัยสุขภาพในหมู่บ้านจัดสรร (uVilleCare) ทั้งโรคเรื้อรัง ภาวะฉุกเฉิน การรับบริการวัคซีน และให้คำปรึกษา พร้อมทั้งนำนวัตกรรมมาใช้ ในการเก็บข้อมูลสุขภาพ เชื่อมโยงกับโรงพยาบาลที่เข้าบริการ ด้วยเทคโนโลยี ผ่านสมาร์ทโฟน

1 4

“โครงการนำร่องครั้งนี้ ถือเป็นการสร้างความร่วมมือของทุกภาคส่วน ในการสนับสนุน และเสริมสร้างความเข้มแข็ง ในการบริหารจัดการ โรคและภัยสุขภาพ ในหมู่บ้านจัดสรร ลดความเหลื่อมล้ำ ด้านการป้องกันควบคุมโรค และภัยสุขภาพ ในลักษณะประชากรเฉพาะเขตเมือง ของผู้พักอาศัยในหมู่บ้านจัดสรร”นายแพทย์สำเริง กล่าว

ขณะเดียวกัน ต้องอาศัยการมีส่วนร่วม ของผู้พักอาศัย นิติบุคคล องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาครัฐ และเอกชน มีเป้าหมายเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนที่พักอาศัยในหมู่บ้านจัดสรร

พร้อมกันนี้ เพื่อให้การดำเนินงาน ประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ จึงได้มีการกำหนดข้อตกลง ว่าจะร่วมมือกัน ภายใต้หลักการสำคัญ ของความร่วมมือ ดังนี้

1. พัฒนารูปแบบการดำเนินงาน ป้องกันควบคุมโรค และภัยสุขภาพ ของอาสาสมัครสาธารณสุขจิตอาสา ในหมู่บ้านจัดสรร หรือ อสบ. เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ ด้านการป้องกันควบคุมโรค พื้นที่เขตเมือง

3 13

2. พัฒนาชุดข้อมูลสุขภาพและกลไก การบริหารจัดการโรค และภัยสุขภาพ ในหมู่บ้านจัดสรร โดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม เพื่อนำข้อมูลมาใช้วางแผน และแก้ไขปัญหาสุขภาพ

3. อสบ. มีหน้าที่เฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรค รวมถึงการดูแลสร้างเสริมสุขภาพ แก่ประชาชนในหมู่บ้านจัดสรรเขตเมือง ตามแผนการบริการทางสุขภาพ (Service plan) อย่างเหมาะสม

4. สนับสนุนการมีส่วนร่วม และเสริมสร้างความเข้มแข็ง ของประชาชนในหมู่บ้านจัดสรร เพื่อดูแลสุขภาพ สร้างเสริมสุขภาวะ และการป้องกันควบคุมโรค ที่เหมาะสมยั่งยืน

5. ประสานความร่วมมือด้านวิชาการ ฐานข้อมูล มาตรฐาน เทคโนโลยี และการพัฒนาศักยภาพ อาสาสมัครสาธารณสุขจิตอาสา เพื่อสนับสนุนการบริหารจัดการโรคและภัยสุขภาพในหมู่บ้านจัดสรร

6. สนับสนุนการบริหารจัดการโรค และภัยสุขภาพ ในหมู่บ้านจัดสรร ตามแผนงานโครงการ ที่มีวัตถุประสงค์ร่วมกัน ให้สามารถใช้ทรัพยากรร่วมกัน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุด

7. ปฏิบัติตามกฎหมาย และระเบียบทางราชการอย่างเคร่งครัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo