World News

แบนหมด! ทรัมป์สั่งห้ามอเมริกันทำธุรกิจ ‘WeChat -TikTok’ ใน 45 วัน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี สั่งห้ามบริษัทอเมริกัน ทำธุรกิจกับ 2 ยักษ์เทคโนโลยีจีน “เทนเซ็นต์” และ ไบท์แดนซ์ เจ้าของแอปพลิเคชันยอดนิยม WeChat และ TikTok โดยจะมีผลบังคับใช้ในเวลา 45 วัน

ในคำสั่งประธานาธิบดีที่ออกมานั้น เมื่อวานนี้ (6 ส.ค.) ทรัมป์ ระบุว่า WeChat ดำเนินการจัดเก็บ รวบรวมข้อมูลจำนวนมาก จากผู้ใช้งาน โดยอัตโนมัติ ซึ่งการเก็บข้อมูลนี้ เป็นภัยคุกคาม ที่จะเปิดทางให้พรรคคอมมิวนิสต์จีน เข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล และข้อมูลที่เป็นกรรมสิทธิ์ของชาวอเมริกันได้ ทั้งแอปพลิเคชันนี้ ยังรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของชาวจีนที่เดินทางมายังสหรัฐด้วย

TickTok WeChat01 01

ทรัมป์ยังออกคำสั่งเดียวกันนี้ กับ TikTok แอปพลิเคชันแชร์คลิปวีดิโอสั้น ของไบท์แดนซ์ โดยระบุว่า แอฟพลิเคชัน ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากนี้ อาจถูกนำไปใช้ในการรณรงค์บิดเบือนข้อมูล ที่เป็นประโยชน์ต่อพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งสหรัฐจำเป็นต้องดำเนินมาตการในเชิงรุก ต่อเจ้าของ TikTok เพื่อปกป้องความมั่นคงของประเทศ

การลงนามคำสั่งดังกล่าว ยังหลังจากที่นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐ ออกมาเรียกร้องให้ทำการแบนแอปพลิเคชันต่างๆ ของจีน จากแพลตฟอร์มแอปสโตร์ ในสหรัฐ โดยระบุว่า แอปพลิเคชันของจีนไม่น่าไว้ใจ และเป็นภัยคุกคามข้อมูลส่วนบุคคล ของชาวอเมริกัน อีกทั้งยังได้เรียกร้องให้ทำการแบนบริษัทจีนบางราย ด้วยเหตุผลด้านสิทธิมนุษยชนด้วย

นายปอมเปโอ กล่าวว่า แอปพลิเคชันจีน ที่ไม่น่าไว้ใจเช่น TikTok และ WeChat เป็นภัยคุกคามข้อมูลส่วนบุคคล และอาจเป็นเครื่องมือของรัฐบาลจีน ในการเผยแพร่และเซ็นเซอร์คอนเทนต์ต่างๆ

นอกจากนี้ นายปอมเปโอยังเรียกร้องให้ปฏิเสธการนำแอปของบริษัทสหรัฐ ไปใช้บนสมาร์ทโฟนของบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี โดยระบุว่า หัวเว่ยมีพฤติกรรม ที่ละเมิดสิทธิมนุษยชน และเขาไม่ต้องการให้บริษัทสหรัฐ เข้าไปเกี่ยวข้อง รวมทั้งยังได้เรียกร้องให้บริษัทสหรัฐ เลิกใช้บริการคลาวด์ ของผู้ให้บริการสัญชาติจีน เช่น เทนเซ็นต์, อาลีบาบา และไป่ตู้ด้วย

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยืนยันที่จะแบน TikTok จากสหรัฐภายในวันที่ 15 กันยายนนี้ นอกเสียจากว่า TikTok จะขายกิจการในสหรัฐให้กับบริษัทของสหรัฐ ขณะที่ทางบริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ปก็กำลังเจรจาเพื่อขอซื้อกิจการของ TikTok ในสหรัฐ

ทางด้าน เทนเซนต์ และไบท์แดนซ์  ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใดๆ กับเรื่องนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo